Hoa đào – Thương hiệu du lịch Xứ Lạng

Thứ 4, 19.01.2022 | 14:47:38
964 lượt xem

Lạng Sơn vốn nổi tiếng là xứ sở của hoa đào. Ngày nay, khi Xứ Lạng đang trên đà phát triển, hội nhập sâu rộng cùng cả nước thì hoa đào đã được nâng tầm, trở thành thương hiệu của du lịch tỉnh.

Chỉ trong vài năm trở lại đây, hình ảnh hoa đào xuất hiện ở nhiều con phố, từ khuôn viên trường học, doanh nghiệp, công sở đến hệ thống nhận diện dễ dàng bắt gặp ở các biển chỉ dẫn trên các tuyến đường, cổng chào, trong trang trí, khánh tiết các sự kiện, lễ hội… Thương hiệu “Hoa đào Xứ Lạng” ngày càng xuất hiện với tần suất cao và được các phương tiện truyền thông cả nước nhắc đến. Nếu làm một phép thử trên Google, tại thời điểm tháng 1/2022 sẽ có trên 44 nghìn kết quả cho từ khóa “hoa đào – Xứ Lạng”. Đáng chú ý, giai đoạn 2018 – 2020, các chuỗi hoạt động nằm trong lễ hội hoa đào Xứ Lạng hằng năm kéo dài từ cuối tháng Chạp năm trước đến giữa tháng Giêng năm sau đều thu hút trung bình trên 10.000 lượt khách. Đặc biệt, cuối năm 2021, cùng với hình ảnh núi Mẫu Sơn, hoa đào chính thức trở thành biểu trưng định vị thương hiệu du lịch của tỉnh.

Khách tham quan, chụp ảnh tại hội chợ Hoa đào Quảng Lạc năm 2021

Để xây dựng thương hiệu du lịch Xứ Lạng từ hoa đào, những năm qua, UBND tỉnh đã triển khai Đề án “bảo tồn, phát triển giá trị cây đào và tổ chức lễ hội hoa đào Xứ Lạng” (gọi tắt là đề án) ban hành ngày 31/10/2018, tại Quyết định số 2167/QĐ-UBND. Đề án đưa ra nhiều giải pháp để phát huy giá trị cây đào Xứ Lạng, trong đó, giải pháp về “truyền thông, phát triển thương hiệu hoa đào trong du lịch” là 1 trong 4 nhóm giải pháp trọng tâm được triển khai và đạt được nhiều thành quả quan trọng.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: Là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện đề án, thời gian qua, Sở VHTT&DL đã phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển thương hiệu hoa đào trong du lịch như: thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu hoa đào; tuyên truyền vận động Nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng và có ý thức, trách nhiệm trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa – du lịch về hoa đào, tổ chức lễ hội hoa đào để giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch của tỉnh…

Theo đó, từ năm 2019 đến nay, hằng năm, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (thuộc Sở VHTT&DL) đã xây dựng các tour du lịch tham quan vườn đào dành cho du khách, đồng thời đăng tải gần 100 tin, bài, ảnh giới thiệu về hoa đào Xứ Lạng trên ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh và các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook; tổ chức trưng bày hình ảnh, sản phẩm hoa đào tại các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch ở trong và ngoài tỉnh; xây dựng quà tặng du lịch tỉnh được lấy ý tưởng từ hoa đào như: em bé đào, tích cực quảng bá biểu trưng du lịch tỉnh…

Bên cạnh đó, lễ hội hoa đào được UBND tỉnh duy trì tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung hoạt động như: các hội chợ hoa đào, cuộc thi vườn đào đẹp… Qua 3 năm tổ chức thành công (2018 – 2020), Lễ hội hoa Đào đã góp phần không nhỏ trong việc định hình hoa đào trở thành thương hiệu của du lịch tỉnh.

Hưởng ứng các hoạt động văn hóa – du lịch quảng bá hình ảnh hoa đào, những năm qua, các huyện, thành phố cũng tích cực quan tâm công tác mở rộng diện tích trồng đào và xây dựng thương hiệu phục vụ khách du lịch. Toàn tỉnh hiện có trên 300 ha trồng đào, phân bố tại 11 huyện, thành phố. Trong đó có 153 tổ chức, cá nhân là chủ hộ sản xuất và kinh doanh hoa đào mang nhãn hiệu tập thể “Hoa đào Xứ Lạng”. Nhiều vùng trồng đào thu hút đông khách du lịch như: Hợp tác xã Hoa đào xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng; Hợp tác xã Hoa đào Bản Cao, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn…

Bà Phạm Thị Thuận, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Để quảng bá hình ảnh hoa đào, phục vụ phát triển du lịch, chúng tôi chú trọng nhân rộng mô hình trồng đào tại các nhà vườn, các điểm du lịch thành phố và tổ chức các hội chợ hoa đào. Đến nay, thành phố có trên 100 ha cây đào, tăng gần 50 ha so với năm 2018. Năm 2022, thành phố xây dựng 4 tour trải nghiệm vườn đào phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm và in 5.000 tờ rơi có gắn dòng chữ “Thành phố Lạng Sơn – Thành phố hoa đào” giới thiệu về du lịch thành phố phát cho du khách…

Có thể thấy, việc xây dựng thương hiệu cho hoa đào Xứ Lạng đã và đang được thực hiện thành công. Tuy vậy, để duy trì và phát triển thương hiệu này, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành và sự nỗ lực của người dân trong tỉnh.


TUYẾT MAI/baplangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/476032-hoa-dao-thuong-hieu-du-lich-xu-lang.html

  • Từ khóa