Bàn phương án mở cửa trường học an toàn

Thứ 4, 19.01.2022 | 14:53:36
598 lượt xem

Ngày 19-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Chủ trì tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh. Tại các điểm cầu 63 tỉnh thành có lãnh đạo các tỉnh thành phố; các sở Giáo dục và Đào tạo, sở Y tế...

Hội thảo nhằm lấy ý kiến các chuyên gia; kinh nghiệm trong xử lý tình huống và ứng phó với dịch bệnh trong trường học thời gian qua; ý kiến phân tích của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế để đúc rút một vài quan điểm, định hướng chỉ đạo mới.


Bàn phương án mở cửa trường học an toàn
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hơn 2 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động dạy và học để thích ứng với dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho trường học. Với những vùng an toàn, trường học duy trì dạy học trực tiếp; nơi dịch phát sinh phức tạp thì chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình; nhiều nơi tổ chức một cách linh hoạt, dạy học kết hợp giữa các hình thức. Việc học sinh không đến trường trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.

Với tỷ lệ tiêm vắc xin trên cả nước đã cao, điều kiện thuốc chữa bệnh có cải thiện và sự khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm các nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây chính là lúc chúng ta cần điều chỉnh trong mở cửa trường học một cách an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Bộ trưởng mong muốn các địa phương, sở ngành, đặc biệt là sở Giáo dục và Đào tạo có những ý kiến, quan điểm, hành động mới để việc mở cửa trường học, thích ứng với dịch bệnh an toàn trong giai đoạn mới được phù hợp và hiệu quả nhất.

Từng là tâm dịch, nhưng Bắc Giang vẫn thực hiện mở cửa trường học trở lại một cách an toàn. Đến 18-1-2022, mặc dù F0 vẫn còn nhiều và phát sinh hằng ngày, tỉnh vẫn có 543 trường tổ chức dạy học trực tiếp. Chia sẻ tại Hội thảo, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch từ tháng 5-2021, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, trong đó có ngành Giáo dục. UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục nhanh chóng chuyển trạng thái, chủ động, linh hoạt, tổ chức đa dạng các hình thức tổ chức dạy học để bảo đảm nội dung, chương trình. Ngành Giáo dục xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bám sát các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác phòng dịch trong nhà trường, triển khai Sổ tay an toàn Covid-19... tạo môi trường an toàn cho học sinh, giáo viên. Cùng với đó, khi phát hiện các ca F0 ở một số khu vực, nhất là khi xuất hiện ca lây nhiễm trong trường học, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, ngành giáo dục và ngành y tế khẩn trương khoanh vùng, thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly, dập dịch, trong đó giao thời hạn cho các địa phương, nhất là người đứng đầu phải quyết tâm chỉ đạo hoàn thành dập dịch trong thời gian sớm nhất (khoảng 1 tuần đến 10 ngày). Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo khoanh vùng ở diện hẹp song vẫn bảo đảm an toàn: Nếu lớp có F0 thì cho lớp đó tạm dừng đến trường, chuyển học trực tuyến, các lớp khác vẫn có thể tổ chức dạy học trực tiếp hoặc kết hợp trực tuyến nếu bảo đảm an toàn.

Bàn phương án mở cửa trường học an toàn
Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thế Đại

UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo ngành Y tế khẩn trương, thần tốc tiêm phòng vắc xin cho các đối tượng đủ điều kiện, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp và giáo viên, học sinh để bảo đảm an toàn khi khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế và mở cửa trường học. Hiện nay, toàn tỉnh có 97,72% giáo viên đã tiêm mũi 2; có 75,79% giáo viên đã tiêm mũi 3; còn khoảng 2% chưa tiêm được vì lý do sức khỏe. Đối với học sinh: đã có 98,87% từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1; 86,13% đã tiêm mũi 2; còn khoảng 1% chưa tiêm.

Để mở cửa trường học, từ kinh nghiệm quốc tế, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay: Các quốc gia đều có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc mở cửa trường học, trong đó dựa trên các khuyến nghị của WHO, UNICEF và UNESCO về mở cửa trường học. Việc quy định về việc tiêm vắc xin và chiến lược xét nghiệm cho học sinh; các biện pháp quản lý nguy cơ khi có dịch trong trường học; tăng cường nhận thức của phụ huynh và học sinh trong giai đoạn đầu mở cửa trường học được chú trọng.

Ông Phạm Quang Hưng, nhận định: Việc mở cửa trường học là xu hướng chung của các nước trên thế giới theo phương châm “Sống chung với Covid”. Ở Việt Nam, các biện pháp đảm bảo an toàn để học sinh có thể quay trở lại trường học đã và đang thực hiện khá tương đồng với thế giới. Chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ mở cửa trường học như khuyến cáo của UNICEF và UNESCO. Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông nhằm chuẩn bị tâm lý sẵn sàng thích ứng, cho phụ huynh, học sinh và giáo viên.

Theo số liệu thống kê cập nhật trên hệ thống đến ngày 15-1-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số học sinh từ 12-17 tuổi được tiêm vắc xin mũi 1: 6.500.033/7.213.883 (đạt 90,10%); mũi 2: 5.211.874/7.213.883 (đạt 72,24%). Số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vắc xin mũi 2 là 1.225.688 cán bộ giáo viên/1.494.618 cán bộ giáo viên (đạt 82%); mũi 3 là 422.519/1.494.618 (đạt 28,2%).

Theo thống kê, tuần đầu tháng 1-2022, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp (Bắc Kạn, Cao Bằng, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Thái Bình, Hà Nam, Khánh Hòa, Bắc Giang); 35 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và qua truyền hình; 19 tỉnh, thành phố còn lại tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Số đơn vị cấp huyện dạy học trực tuyến, trên truyền hình là 366/713 (chiếm 51,3%). Đến ngày 15-1-2022, có 43/63 tỉnh/thành phố đã cho học sinh mầm non đi học trở lại; có 46/63 tỉnh/thành phố cho học sinh tiểu học đến trường chiếm tỉ lệ 57,38% học sinh tiểu học/cả nước; 53/63 tỉnh/thành phố cho học sinh THCS, THPT (nhất là học sinh khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp chiếm tỉ lệ 69% học sinh/cả nước. Dự kiến đến ngày 7-2-2022, có thêm 8 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp.


KHÁNH HÀ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/ban-phuong-an-mo-cua-truong-hoc-an-toan-683903

  • Từ khóa