Giải phóng mặt bằng các dự án năm 2022: Đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm

Thứ 6, 21.01.2022 | 14:09:38
703 lượt xem

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án luôn là vấn đề phức tạp, thường xuyên phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các ngành, các huyện, thành phố, công tác GPMB trong năm 2021 đã đạt được những kết quả tích cực. Bước sang năm 2022, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác GPMB các dự án, nhất là các dự án trọng

Trong năm 2021, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện GPMB 248 dự án. Trong đó, một số đơn vị triển khai nhiều dự án GPMB như: thành phố Lạng Sơn 56 dự án; huyện Cao Lộc 31 dự án; huyện Lộc Bình 30 dự án; huyện Chi Lăng 23 dự án…

Thi công hạng mục nền đường đã được bàn giao mặt bằng sạch tại công trình đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành (huyện Chi Lăng) giai đoạn 2

Tính đến hết năm 2021, các huyện, thành phố đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện xây dựng các hạng mục được 125 dự án; có 80 dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiến độ GPMB; các dự án còn lại đang trong quá trình hoàn thiện trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Bước sang năm 2022, tỉnh tiếp tục xác định công tác GPMB các dự án, nhất là các dự án trọng điểm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với công tác này. Theo đó, Tỉnh uỷ thành lập Ban Chỉ đạo GPMB cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng ban để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần thực hiện hiệu quả công tác GPMB các dự án bảo đảm dân chủ, công khai minh bạch; duy trì chế độ họp hằng tháng để tháo gỡ khó khăn vướng mắc từng công trình dự án từ cơ sở.

Theo đó, các huyện, thành phố thực hiện kiện toàn ban chỉ đạo do đồng chí bí thư cấp uỷ làm trưởng ban và phân công các đồng chí trong thường trực, ban thường vụ huyện ủy, Thành ủy phụ trách từng dự án, từng địa bàn. Về công tác chuyên môn, dựa trên nhiệm vụ được giao, trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố bổ sung nhân lực có trình độ, tăng cường phối hợp với các phòng chức năng để tham mưu cho chính quyền xử lý giải quyết kịp thời các vướng mắc theo thẩm quyền. Hằng tháng, thực hiện giao ban kiểm điểm tình hình thực hiện GPMB các dự án nhằm nắm bắt đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Trong năm 2022, huyện đề xuất với tỉnh danh mục 6 dự án trọng điểm cấp tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB như: dự án khu trung chuyển hàng hoá giai đoạn 2; công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B; cải tạo, nâng cấp đường Cao Lộc – Ba Sơn; Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng… Đây là những dự án có sức lan toả mạnh, hỗ trợ tích cực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong những năm tới. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, Ban Chỉ đạo GPMB huyện đã yêu cầu các đơn vị từ huyện tới xã và các chủ đầu tư phải làm tốt công tác phối hợp để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, việc công bố công khai quy mô, phạm vi thu hồi; xác định rõ từng loại đất, từ đó, quy chủ và thực hiện trình tự thủ tục thu hồi bồi thường hỗ trợ tái định cư bảo đảm minh bạch đúng quy định của pháp luật.

Không chỉ huyện Cao Lộc, nhiều huyện, thành phố như: thành phố Lạng Sơn, huyện Văn Lãng, Lộc Bình, Hữu Lũng… việc tổ chức triển khai GPMB các dự án đều được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm như: kiện toàn trung tâm phát triển quỹ đất, tổ chức hoàn thiện trình tự thủ tục thu hồi, hỗ trợ tái định cư các dự án mới; đẩy mạnh đối thoại với các hộ dân bị thu hồi…

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu tháng 1/2022 đến hết ngày 19/1, các huyện, thành phố đã thực hiện đo đạc kiểm đếm đối với 33 dự án, tổ chức kiểm đếm đối với 251 hộ với diện tích đo đạc kiểm đếm hơn 11 ha. Riêng huyện Văn Lãng trong nửa đầu tháng 1 đã thực hiện chi trả bồi thường cho 73 hộ với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng tại 7 dự án, bàn giao mặt bằng với diện tích gần 5.000 m2.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và sự vào cuộc trách nhiệm của các huyện, thành phố, tin tưởng công tác GPMB các dự án nói chung và dự án trọng điểm nói riêng trong năm 2022 sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, thúc đẩy tiến độ các dự án, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong năm 2022.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/476590-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-nam-2022-dong-bo-quyet-liet-ngay-tu-dau-nam.html

  • Từ khóa