Đọc sách để trở thành lãnh đạo

Thứ 7, 22.01.2022 | 08:58:42
718 lượt xem

Người ta nói rằng những gì bạn đọc được từ nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, là kim chỉ nam cho bạn trên đường đời.


Đọc sách để trở thành lãnh đạo - 1

Đọc sách là thói quen bạn nên nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ (Ảnh: TKR).

Dưới đây là một số tác động tích cực của thói quen đọc sách thường xuyên:

Cải thiện khả năng giao tiếp

Sách là cách tốt nhất để làm quen với những từ, cụm từ lạ. Đọc sách sẽ giúp bạn học từ mới và áp dụng chúng một cách linh hoạt trong giao tiếp hàng ngày. Việc này cuối cùng sẽ giúp cải thiện vốn từ vựng của bạn.

Ngoài ra, để hiểu ngữ pháp của bất kỳ ngôn ngữ nào, đọc các câu chuyện và bài báo bằng ngôn ngữ đó sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn.

Nâng cao khả năng đọc hiểu

Những đứa trẻ hình thành thói quen đọc sách từ sớm sẽ có khả năng hiểu tình huống tốt và phát triển khả năng nắm bắt sự việc tốt hơn những đứa trẻ không thích hoặc ít đọc sách. Chúng sẽ có khả năng hiểu các tình huống nghiêm trọng và phân tích nguyên nhân, kết quả một cách thuần thục. Để sớm phát triển khả năng đọc, hãy thử đọc to và thực hiện từng bước nhỏ để cải thiện khả năng đọc. Đừng quá khắt khe với bản thân, hãy cố gắng tìm thấy niềm vui trong việc đọc sách.

Truyền đạt kiến thức

Không thể phủ nhận thực tế là việc đọc sách mang lại kiến thức cho con người. Việc có kiến thức khiến bạn cảm thấy tự tin về chủ đề đó và khơi gợi niềm hứng thú tìm hiểu sâu hơn vào các chủ đề. Để phát triển nhận thức, chương trình giảng dạy của các trường học cũng bao gồm nhiều chủ đề thú vị khác nhau để khơi gợi sự hứng thú cho học sinh từ khi còn nhỏ.

Hỗ trợ giấc ngủ

Đọc sách trước khi đi ngủ giúp chữa mất ngủ tốt hơn là dán mắt vào các thiết bị điện tử, việc có thể gây khó ngủ thêm. Sách hỗ trợ giấc ngủ của bạn một cách tự nhiên và bạn có thể học thêm nhiều kiến thức trước khi đi ngủ.

Về mặt tâm lý, mọi người nên có những suy nghĩ lành mạnh trước khi đi ngủ. Đọc một cuốn sách hay trước khi đi ngủ có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu là tạo cảm giác thư giãn.

Thoát khỏi thực tại

Sách mang đến cho con người sự tự do không có giới hạn để khám phá thế giới giả tưởng. Cả người viết lẫn người đọc có thể tự do lựa chọn chủ đề và mở ra cánh cổng của thế giới hư cấu trong tâm trí họ.

Một số tác phẩm hư cấu dù xuất bản nhiều kì nhưng không bao giờ đánh mất sức hút đối với độc giả. Đó là bởi óc sáng tạo là sức mạnh đem lại sự thú vị.

Hình thành nhân cách

Đây chính là minh chứng hoàn hảo cho câu: "bạn trở thành những gì bạn đọc". Một cuốn sách hay có thể biến bạn thành một người tốt hơn. Nó có thể thúc đẩy sự phát triển cảm xúc, kiến thức xã hội, nhận thức về văn hóa và hiểu biết về ngành nghề.

Sách là phương tiện để bạn khám phá khả năng tiềm ẩn của chính mình và giúp bạn có thể đánh giá sự phát triển của bản thân theo thời gian.

Giải tỏa buồn chán

Khi những ngày hè oi bức trở nên dài đằng đẵng, ngay cả khi có đầy rẫy các trang mạng xã hội, thì sách giống như phép màu. Bạn chỉ cần kiên nhẫn khi bắt đầu. Phần còn lại sẽ là một chuyến phiêu lưu tới vùng đất mới.

Những hành trình dài hay thời gian chờ đợi nhàm chán có thể biến thành những vùng đất cổ tích tuyệt vời hoặc một hiện trường tội ác nghiêm trọng với nhiều tình tiết gay cấn. Điều đó phụ thuộc vào việc cuốn sách đưa bạn tới đâu.

Bình ổn tâm trí

Trong những ngày căng thẳng với các lịch trình bận rộn, rất khó có tâm lý thảnh thơi. Tuy nhiên, việc đọc một chương nhỏ trong một cuốn sách có tính khích lệ hoặc một câu chuyện thú vị sẽ giúp bạn xoa dịu tâm trí và bình tĩnh lại.

Vì vậy, nếu bạn căng thẳng, thì chỉ cần ngồi xuống uống một tách cà phê hoặc trà nóng cùng với một cuốn sách hay. Đó chính là một liệu pháp tâm lý.

Đọc sách để trở thành lãnh đạo

Theo quan sát chung, các vị lãnh đạo giỏi đều là người thường xuyên đọc sách. Việc đọc sách giúp con người cập nhật thông tin. Quan trọng hơn, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm của người khác và từ đó mở mang kiến thức của bản thân.

Đọc sách trước nay cũng là cách sử dụng tốt nhất của những người thông minh. Một người có tất cả những kỹ năng này chỉ thông qua việc đọc sách sẽ khuyến khích người khác làm điều tương tự và dần dần có sức ảnh hưởng tới đám đông.

Tóm lại, đọc sách là khoản đầu tư hiệu quả nhất của bạn, vì nó giúp bạn trở thành một người đầy cảm hứng, sáng tạo và thông minh. Vì vậy, hãy giữ thói quen đọc sách, đừng bị cám dỗ bởi những thú vui tiêu cực, bởi một người không đọc khi có thể chẳng khác gì người không biết đọc…


Hoàng Dương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/doc-sach-de-tro-thanh-lanh-dao-20220121223806718.htm

  • Từ khóa