Sẵn sàng cơ động tàu thuyền khi có lệnh

Thứ 7, 22.01.2022 | 15:26:23
676 lượt xem

Những ngày cuối năm, cán bộ, thuyền viên Lữ đoàn vận tải thủy 873 (Cục Hậu cần Quân khu 4) như chạy đua với thời gian trong thực hiện nhiệm vụ. Từ cơ quan đến đơn vị hay trên các con tàu của Lữ đoàn không khí luyện tập của bộ đội theo các phương án, tình huống để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh vào dịp Tết diễn ra sôi động, khẩn trương.

Những hồi còi báo động từ chỉ huy Lữ đoàn vang lên gấp gáp. Chỉ ít phút sau tín hiệu báo động được phát đi từ người chỉ huy, cán bộ, thuyền viên đơn vị trong bộ quân phục dã chiến đặc thù đường biển, đã có mặt tại các vị trí để sẵn sàng cơ động.

Sẵn sàng cơ động tàu thuyền khi có lệnh
Thủ trưởng Lữ đoàn báo động, kiểm tra kíp tàu trực chiến. 

Tình huống giả định: “Thủ trưởng cấp trên kiểm tra đơn vị và báo động kíp tàu xuất phát cơ động đi kiểm công tác đón Tết tại các đảo thuộc Quân khu”. Sau 15 phút kiểm tra tình trạng phương tiện, thấy thuyền viên nắm chắc phương án, trình độ chuyên môn thuần thục, điêu luyện, Thượng tá Cao Xuân Hà, Lữ đoàn trưởng tỏ ra hài lòng: “Không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, mà trong tất cả các sự kiện của Đảng, Nhà nước, Quân đội và dịp lễ, Tết, Lữ đoàn luôn rà soát, bổ sung hoàn chỉnh và luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng cơ động tàu thuyền nhanh nhất”.

Bên cạnh đó, cán bộ, thuyền viên đều quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ thị của cấp trên về công tác trực sẵn sàng cơ động (SSCĐ) tàu thuyền và tổ chức trực Tết theo quy định; tất cả các cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện và luyện tập thuần thục các phương án SSCĐ; chuẩn bị sẵn sàng về con người, phương tiện và các loại cơ sở vật chất. Cũng trong dịp này, Lữ đoàn tổ chức các đoàn kiểm tra và tăng cường kiểm tra đột xuất để nắm chắc, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện chế độ, nền nếp huấn luyện, trực chỉ huy, trực ban, tuần tra canh gác tại các vị trí cũng như trình độ, nhận thức của các thành phần tham gia thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ.

Vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Lữ đoàn triển khai tổ chức sinh hoạt quán triệt nhiệm vụ canh trực ở các cấp; giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, thuyền viên, chiến sĩ, tạo sự đồng thuận và xây dựng ý chí quyết tâm cao; dự kiến tình huống và chỉ đạo luyện tập theo từng khung, từng kíp tàu. Đội ngũ cán bộ gương mẫu, theo sát thuyền viên để hướng dẫn, động viên bộ đội thực hiện nhiệm vụ canh trực an toàn. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý vũ khí, khí tài, trang bị. Chú ý quản lý quân số và phương tiện tham gia giao thông và nghiêm túc thực hiện 5K khi ra ngoài doanh trại. Chuẩn bị hệ thống thông tin đồng bộ, thông suốt, sẵn sàng cơ động, tham gia xử lý có hiệu quả các tình huống. Tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ chặt chẽ các mục tiêu quan trọng như: Sở chỉ huy, cầu cảng, tàu thuyền, doanh trại...

Sẵn sàng cơ động tàu thuyền khi có lệnh
Kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện trước khi Tàu rời bến. 

Tại quân cảng Lữ đoàn, đội hình các con tàu đang neo đậu tại cảng, mũi hướng ra biển, sẵn sàng cơ động. Được hòa vào tinh thần luyện tập các phương án SSCĐ của bộ đội, chúng tôi cảm nhận được ý thức trực chiến, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ kể cả ban ngày hay ban đêm của cán bộ, thuyền viên đơn vị.

Thượng úy Nguyễn Thái Vượng, Thuyền trưởng tàu 15-11-26 cho biết: Dịp này, cấp ủy, chỉ huy tàu duy trì nghiêm các chế độ trực SSCĐ, luyện tập các phương án SSCĐ, chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy tàu còn xây dựng kế hoạch, lịch công tác; dự kiến công tác chuẩn bị bảo đảm cho bộ đội đón Tết và hướng dẫn cho bộ đội tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, tham gia các trò chơi dân gian trong dịp Tết đến, Xuân về… để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn đơn vị.

Dịp Tết đến, Xuân về, cán bộ, thuyền viên Lữ đoàn 873 hòa mình vào không khí náo nhiệt của mùa Xuân mới đang cận kề, chúng tôi cảm phục và tin tưởng vào tinh thần, ý chí của mỗi cán bộ, thuyền viên sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trực SSCĐ để nơi đây có một xuân mới yên bình và tràn đầy sức sống.


LÊ VĂN PHÚ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/san-sang-co-dong-tau-thuyen-khi-co-lenh-684246

  • Từ khóa