Biết bệnh nặng nhẹ qua độ đậm nhạt khi test?

Thứ 7, 22.01.2022 | 15:25:48
1,470 lượt xem

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khối Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), trả lời thắc mắc của bạn đọc Báo Người Lao Động.

Bạn đọc nguyenthibethien1989@gmail.com hỏi: Em test nhanh có vạch C là màu xanh, vạch T là màu hồng, kết quả vậy là sao?

Vạch C màu xanh là do nhà sản xuất của loại test nhanh bạn mua họ làm như thế, không ảnh hưởng đến kết quả. Riêng vạch T thì độ đậm nhạt có thể phản ánh được virus trong dịch phết nhiều hay ít.

Biết bệnh nặng nhẹ qua độ đậm nhạt khi test? - Ảnh 1.

Biết bệnh nặng nhẹ qua độ đậm nhạt khi test? (Ảnh: NLĐO)

Ý bạn nói vạch T màu hồng có thể là vạch T đang khá nhạt. Nếu vạch T nhạt thì có 2 khả năng: một là bạn mới bị, tải lượng virus còn thấp; hai là bạn đã bị gần khỏi, tải lượng virus thấp đi. Bởi lẽ trong bệnh Covid-19 tải lượng virus sẽ đi theo một đường parabol. Khi test nhanh trong giai đoạn toàn phát thì vạch T sẽ rất đậm.

Bạn đọc Lê Phạm Phương Thảo hỏi: Hôm qua em test 2 vạch: T xanh nhạt, C đỏ nhạt, sau đó mũi không ngửi được mùi. Nay test lại thì T đỏ nhạt, C đỏ đậm hơn T. Vậy em có sao không?

Vạch C hay T xanh hay đỏ là do nhà sản xuất quy định như vậy. Vạch T có màu nhạt thì tải lượng virus đang thấp, chứng tỏ bạn đang trong giai đoạn đầu hoặc cuối của bệnh. Rất có thể bạn đã bệnh gần khỏi vì triệu chứng mất mùi là một trong những triệu chứng muộn, hay xuất hiện khi bệnh nhân đã qua giai đoạn toàn phát, đang phục hồi.

Nếu sức khỏe bạn vẫn ổn thì không có gì phải lo lắng. Chú trọng tẩm bổ vì sau Covid-19 bệnh nhân thường mệt mỏi do thiếu chất. Ngủ bù nếu trước đó mất ngủ. Một số nghiên cứu từ nước ngoài cho thấy ngửi tinh dầu có thể kích thích khứu giác mau phục hồi hơn.


Anh Thư/nld.com.vn

https://nld.com.vn/suc-khoe/biet-benh-nang-nhe-qua-do-dam-nhat-khi-test-20220121195055806.htm

  • Từ khóa