Thành phố Lạng Sơn: Tăng cường phòng cháy tại các chợ dịp giáp Tết Nguyên đán

Thứ 2, 24.01.2022 | 14:52:30
672 lượt xem

Dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm tăng cao tại các chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn các tiểu thương tích trữ nhiều hàng hoá, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Do đó, các lực lượng chức năng và ban quản lý các chợ đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo thống kê từ Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có 6 chợ với quy mô lớn gồm: Đông Kinh; Kỳ Lừa; Giếng Vuông; Chi Lăng… Trong đó, có 2 chợ loại 1 (trên 400 điểm kinh doanh) và 2 chợ loại 2 (từ 200 đến 400 điểm kinh doanh). Để đề phòng hỏa hoạn, công tác PCCC tại các khu vực chợ trên địa bàn được tăng cường trong thời điểm giáp tết.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn hộ kinh doanh tại chợ Kỳ Lừa sử dụng bình chữa cháy đúng cách

Đơn cử như tại chợ Kỳ Lừa, tại đây có 350 hộ kinh doanh. Thời điểm này, Ban Quản lý chợ đang tăng cường các biện pháp PCCC. Ông Trần Thành Trung, Tổ Trưởng Tổ bảo vệ chợ Kỳ Lừa cho biết: Để đảm bảo an toàn trong công tác PCCC dịp cận tết, hằng ngày, chúng tôi phát các bản tin tuyên truyền về công tác PCCC qua hệ thống loa đến các hộ kinh doanh với 6 lượt/ngày, tăng gấp 3 lần so với trước đó. Ngoài ra, chúng tôi đã tiến hành rà soát chất lượng các phương tiện chữa cháy trong khu vực chợ. Qua rà soát, hệ thống vòi, lăng chữa cháy tại khu vực cổng sau chợ đã có dấu hiệu bị oxi hoá, đơn vị đã có phương án thay mới. Tới đây, trong dịp nghỉ tết, đơn vị vẫn bố trí nhân lực chia 2 ca trực luân phiên 24/24 giờ suốt dịp Tết.

Còn tại chợ Đông Kinh – 1 trong số 3 chợ loại 1 trên địa bàn tỉnh với trên 600 gian hàng kinh doanh, Ban Quản lý chợ cũng đang tiến hành nhiều giải pháp. Theo đánh giá, thời điểm giáp tết, lượng hàng hoá tại đây tăng khoảng 20 đến 30% so với trước đó. Trong đó, có nhiều loại hàng hóa với nhiều chất liệu rất dễ bắt lửa, gây cháy nổ. Hiện nay, tại mỗi tầng trong khu vực chợ có khoảng 10 tủ chứa với 8 bình cứu hỏa, 2 vòi dẫn nước và 1 lăng dẫn tại mỗi tủ. Dịp cận tết, Ban Quản lý chợ đã tiến hành kiểm tra và sắp xếp lại toàn bộ các trang thiết bị cứu hỏa sao cho hợp lý, thuận tiện khi cần sử dụng. Ngoài ra, Ban Quản lý chợ còn tiến hành bổ sung, bảo trì trên 100 camera giám sát tại 3 tầng của chợ để đảm bảo theo dõi việc hoạt động của các hộ kinh doanh không để xảy ra nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, tuyên truyền về các nội dung đảm bảo PCCC trong dịp tết trên hệ thống loa trong khu vực chợ.

Bà Nguyễn Bích Hạnh, chủ kinh doanh giày dép tại chợ Đông Kinh cho biết: Hiện nay, lượng hàng hóa trong chợ tăng lên. Nếu xảy ra cháy nổ, thiệt hại về kinh tế đối với chính chúng tôi sẽ rất lớn. Do đó, chúng tôi chủ động để hàng hóa ngay ngắn, tránh xa các đường điện và các lối thoát hiểm. Đầu năm nay, tôi còn tự trang bị thêm 2 bình cứu hỏa tại quầy hàng để luôn sẵn sàng khi xảy ra cháy nổ. Khi hết giờ, tôi chủ động ngắt cầu dao và các thiết bị điện trước khi ra về.

Theo tìm hiểu tại một số chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, ban quản lý các chợ đều đã thành lập các tổ PCCC. Các thành viên của tổ này được đào tạo bài bản và cấp chứng chỉ PCCC trong thời hạn 5 năm. Dịp giáp tết, các tổ này đã chủ động xây dựng phương án PCCC với sự phân công cụ thể đối với từng thành viên. Cùng đó, ngay từ cuối tháng 12/2021, tại một số chợ, các tổ đã tiến hành diễn tập ứng phó tình huống khi xảy ra cháy nổ. Đối với các hộ kinh doanh, Các ban quản lý chợ đề nghị tuyệt đối không thắp hương, đốt vàng mã dịp lễ tết.

Là đơn vị phụ trách quản lý công tác PCCC tại các chợ trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Lạng Sơn nói riêng, ngay từ cuối năm 2021, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Phòng PC07), Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm về đảm bảo an toàn PCCC&CNCH dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/2/2022, đơn vị đã và đang đẩy mạnh việc tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát công tác PCCC&CNCH tập trung tại các chợ, trung tâm thương mại và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các chợ tại thành phố Lạng Sơn do có số hộ kinh doanh lớn. Theo đánh giá từ đơn vị, qua kiểm tra tại một số chợ như Kỳ Lừa, Giếng Vuông, về cơ bản ban quản lý chợ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các quy định về PCCC&CNCH của các hộ kinh doanh trong khu vực chợ; các thành viên Ban Quản lý đều nắm rõ quy trình thực hiện các nội dung trong phương án ứng phó tình huống đã xây dựng. Đồng thời, các phương tiện chữa cháy đều hoạt động tốt, đáp ứng yêu cầu về công tác PCCC&CNCH.

Thượng tá Trương Thanh Xuân, Phó trưởng phòng PC07 cho biết: Để đảm bảo việc hạn chế tiếp xúc trong thời điểm dịch COVID-19 đang xảy ra, từ cuối tháng 12/2021, đơn vị đã phối hợp với ban quản lý các chợ xây dựng nội dung, bản tin để tuyên truyền qua hệ thống loa tại các chợ. Cùng đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài xây dựng 2 bản tin, phóng sự tuyên truyền về PCCC đến các hộ kinh doanh tại các chợ. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất tại các chợ trên địa bàn. Đồng thời, luôn sẵn sàng về nhân lực, phương tiện 24/7 để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong dịp tết


GIA KHÁNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/477127-thanh-pho-lang-son-tang-cuong-phong-chay-tai-cac-cho-dip-giap-tet-nguyen-dan.html

  • Từ khóa