Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh lĩnh 5 năm tù

Thứ 2, 24.01.2022 | 14:52:38
238 lượt xem

Ông Nguyễn Quốc Anh bị tuyên phạt 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến việc nâng khống giá robot phẫu thuật Rosa.

Sáng 24/1, sau nhiều ngày nghị án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh cùng 7 đồng phạm trong vụ nâng giá robot phẫu thuật Rosa.

Theo đó, tuyên bố các bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Anh 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc BV Bạch Mai) nhận 3 năm 6 tháng tù.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh lĩnh 5 năm tù - 1

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị tuyên phạt 5 năm tù (Ảnh: CTV).

Bị cáo Trịnh Thị Thuận và Lý Thị Ngọc Thủy (cựu Trưởng phòng và Phó phòng Tài chính BV Bạch Mai) lần lượt nhận 3 năm và 2 năm tù (đều được hưởng án treo).

Bị cáo Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty BMS) bị tuyên phạt 3 năm tù (hưởng án treo); Ngô Thị Thu Huyền (cựu phó Giám đốc Công ty BMS): 2 năm 6 tháng tù (hưởng án treo); Trần Lê Hoàng (cựu thẩm định viên Công ty VFS): 2 năm tù và Phan Minh Dung (cựu Tổng Giám đốc Công ty VFS): 20 tháng tù.

Về dân sự, HĐXX ghi nhận việc Công ty BMS đã tự nguyện tặng robot phẫu thuật Rosa cho BV Bạch Mai để sử dụng trong quá trình khám chữa bệnh. Ngoài ra, hơn 550 bệnh nhân đã được bị cáo Phạm Đức Tuấn bồi thường trên 9 tỷ đồng; 49 bệnh nhân khác được phía bệnh viện khắc phục thiệt hại. Còn 33 trường hợp chưa nhận bồi thường với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Cựu Giám đốc BV Bạch Mai giữ vai trò cao nhất

Theo HĐXX sơ thẩm, từ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra công khai tại tòa, có đủ cơ sở xác định, tháng 5/2016, bị cáo Phạm Đức Tuấn gặp ông Nguyễn Quốc Anh đề nghị bán 2 robot Rosa và Mako, hỗ trợ phẫu thuật do Công ty BMS nhập khẩu với giá 39 tỷ đồng và 44 tỷ đồng.

Ông Quốc Anh không đồng ý để BV Bạch Mai mua vì thủ tục phức tạp nên hai bên thống nhất Công ty BMS sẽ liên doanh với BV Bạch Mai để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do Tuấn tự đưa ra.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh lĩnh 5 năm tù - 2

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm (Ảnh: CTV).

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh sau đó tự ý ký hợp đồng với Công ty BMS dù không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế. Để hợp thức giá robot, Phạm Đức Tuấn liên hệ với Công ty thẩm định giá VFS nơi bị can Trần Lê Hoàng làm việc.

Ngày 20/2/2017, Công ty VFS ban hành chứng thư thể hiện robot Rosa có giá 39 tỷ đồng dù 3 hôm sau, loại robot này mới được nhập khẩu từ Pháp với giá 7,4 tỷ đồng, gồm cả thuế. BV Bạch Mai sau đó đã căn cứ chứng thư thẩm định sai quy trình của Công ty VFS để ký hợp đồng liên doanh với Công ty BMS.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh trong vai trò Giám đốc BV Bạch Mai ban hành giá dịch vụ của robot Rosa là 36 triệu đồng/ca. Trong đó, Công ty BMS được hưởng hơn 27 triệu đồng, gồm chi phí khấu hao kèm lãi vay.

Tổng cộng, BV Bạch Mai tổ chức phẫu thuật có thu tiền bằng robot Rosa cho 637 ca, gây thiệt hại hơn 10,5 tỷ đồng cho người bệnh.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Quốc Anh giữ vai trò cao nhất, là người có thẩm quyền cao nhất trong việc liên doanh, liên kết giữa BV Bạch Mai và doanh nghiệp. Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức trong việc thực hiện hành vi.

Với động cơ vụ lợi khác nhau, các bị cáo đã xâm phạm đến quyền lợi của hàng trăm người bệnh, gây dư luận xấu và làm ảnh hưởng đến uy tín của BV Bạch Mai.

Quá trình điều tra, các bị cáo không ai có tình tiết tăng nặng, đều khai báo thành khẩn và nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính. Trong đó, nhóm bị cáo thuộc BV Bạch Mai có nhiều thành tích khi công tác nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/cuu-giam-doc-benh-vien-bach-mai-nguyen-quoc-anh-linh-5-nam-tu-20220124111930496.htm

  • Từ khóa