Tăng cường giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

Thứ 3, 25.01.2022 | 09:05:20
371 lượt xem

Thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh luôn đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đây, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi sâu vào thực tiễn, thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Hằng năm, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên với nhiều hình thức như: nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tăng cường hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; thông qua sinh hoạt định kỳ, các hội thi… Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao giấy chứng nhận cho học viên tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng năm 2021

Đơn cử như công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Năm 2021, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp thông qua nhiều hình thức. Kết quả, cấp ủy các cấp đã tổ chức được 1.201 hội nghị với 62.825 đại biểu tham dự, đạt tỷ lệ 96,8%; đồng thời, cấp phát 20.350 cuốn tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, học tập cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Cùng với việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, công tác đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng theo kế hoạch. Theo đó, trong năm 2021, toàn tỉnh mở được 339 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho 27.626 lượt học viên tham gia học tập. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng theo kế hoạch, thích ứng linh hoạt trong tình hình phòng, chống dịch COVID -19.

Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố cho biết: Năm 2021, đơn vị đã tham mưu tổ chức mở 25 lớp bồi dưỡng cho 1.898 học viên, tỷ lệ học viên xếp loại đạt từ khá, giỏi trở lên, chiếm trên 80%, cao hơn so với năm 2020. Kết quả này cho thấy hiệu quả của công tác giáo dục lý luận chính trị cũng như nhận thức của học viên ngày một nâng cao.

Để nâng cao kỹ năng cho đội ngũ giảng viên kiêm chức, trong năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức tập huấn về công tác lý luận chính trị cho 98 giảng viên kiêm chức của trung tâm chính trị các huyện, thành phố. Qua đây, giúp các đại biểu nắm được những nội dung cơ bản về kỹ năng thông tin tuyên truyền, phương pháp dạy học, tuyên truyền giáo dục lý luận chính trị, từ đó vận dụng có hiệu quả trong giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cùng đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức thành công cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu về 190 năm Ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (4/11/1831 – 4/11/2021)”, kết quả: đã thu hút 97.162 lượt người tham gia. Đây được đánh giá là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng, thu hút được đông đảo lượng người tham gia, tạo ra phong trào thi đua tìm hiểu lịch sử sôi nổi trong toàn đảng bộ.

Anh Hoàng Văn Tây, cán bộ Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh – thí sinh đạt giải nhất tuần thứ 6 cuộc thi trắc nghiệm cho biết: Hội thi là hoạt động ý nghĩa giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm rõ hơn lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng đối với mỗi người dân Xứ Lạng, nhất là đối với thế hệ trẻ. Tôi nhận thấy hội thi có sức lan toả mạnh mẽ được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Công tác giáo dục lý luận chính trị đã góp phần khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tiếp tục giữ vững và mở rộng trận địa tư tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, cấp ủy các cấp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết; đồng thời có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn… nhằm tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.


MAI CHI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/477382-tang-cuong-giao-duc-ly-luan-chinh-tri-cho-can-bo-dang-vien.html

  • Từ khóa