Tín hiệu vui từ việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập”

Thứ 3, 25.01.2022 | 14:58:22
1,011 lượt xem

Trong năm 2021, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” (CDHT). Mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 song mô hình bước đầu đã đạt những kết quả tích cực, tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết phải học tập suốt đời.

Ông Ngô Hiền, Chủ tịch HKH thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ tháng 1/2021, ngay sau khi HKH tỉnh triển khai mô hình CDHT, chúng tôi đã chủ động tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền thành phố các văn bản chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân về xây dựng thí điểm mô hình này. Hội cũng tổ chức tập huấn kỹ năng xác định, chấm điểm tiêu chí đánh giá CDHT cho các đơn vị và gia đình được chọn làm thí điểm theo Bộ tiêu chí đánh giá của HKH Việt Nam. Nhờ đó, HKH thành phố là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện mô hình CDHT với 90 người tham gia và có 98% số người đăng ký đạt danh hiệu trên.

Người dân phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn con tự học khi tham gia mô hình CDHT

Không riêng HKH thành phố mà việc thực hiện thí điểm mô hình CDHT đều được HKH các huyện triển khai thực hiện. Trong đó, nhiều đơn vị đã đạt những kết quả rất tích cực như: HKH huyện Lộc Bình, HKH huyện Bắc Sơn…

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Chúng tôi xác định việc xây dựng mô hình CDHT gắn với đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời là việc làm rất cần thiết. Qua đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực trong xu thế hội nhập và đổi mới.

Theo đó, CDHT cần có 3 năng lực cơ bản gồm: năng lực tự học, học suốt đời; năng lực sử dụng các công cụ tương tác và năng lực xây dựng, thực hiện các mối quan hệ xã hội. HKH tỉnh đã yêu cầu HKH các huyện, thành phố lựa chọn 3 xã, mỗi xã chọn 3 thôn, mỗi thôn vận động 10 hộ có cá nhân đăng ký tham gia mô hình CDHT. Đáng chú ý, số đơn vị cấp huyện, cấp xã, thôn tham gia thí điểm cao hơn kế hoạch đã đề ra. Cụ thể, toàn tỉnh có 50 xã, phường, thị trấn đăng ký, 111 thôn, khối phố tham gia và 1.184 người đăng ký.

Trong quá trình thực hiện mô hình, các cấp hội chú trọng tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên trong các buổi sinh hoạt, thậm chí đến từng hộ dân. Nhớ lại những ngày đầu thực hiện mô hình, ông Đỗ Qúy Khẩn (sinh năm 1962), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Tiến, xã Yên Thịnh cho biết: Do tuổi đã cao nên trước đây, mỗi khi cần sử dụng máy tính, làm văn bản, tôi thường xuyên phải nhờ con cháu hỗ trợ. Sau khi đăng ký tham gia mô hình CDHT, tôi quyết tâm tìm hiểu các chức năng của máy tính, đến nay, cơ bản sử dụng được Word và Excel. Không chỉ vậy, tôi còn mày mò và lập nhóm zalo để giải quyết các công việc chính xác, kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn về mô hình CDHT luôn được các cấp HKH trên toàn tỉnh chủ động phối hợp thực hiện. Trong năm 2021, HKH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 2 hội nghị cấp tỉnh tập huấn, phổ biến kế hoạch, kỹ năng xác định, triển khai thí điểm bộ tiêu chí đánh giá mô hình cho 200 lượt người tham gia. Các hội cơ sở tổ chức được hơn 40 cuộc tập huấn cho hơn 1.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, công tác kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo tính khách quan được hội tiến hành nghiêm túc, sát sao. Việc kiểm tra đã được tiến hành tại các huyện, thành phố, hầu hết các đơn vị đều thực hiện rất nghiêm túc.

Với những giải pháp thiết thực trên, đến nay, 1.125/1.184 cá nhân đăng ký tham gia mô hình đạt danh hiệu CDHT, đạt 95%. Từ thực tế triển khai, những các nhân tham gia nhận định mô hình này có ý nghĩa thiết thực, khơi dậy tinh thần tự học, tự rèn luyện nhằm nâng cao trình độ, nâng cao năng lực bản thân để thích ứng, vượt qua mọi khó khăn, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/477442-tin-hieu-vui-tu-viec-trien-khai-thi-diem-mo-hinh-cong-dan-hoc-tap.html

  • Từ khóa