Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội

Thứ 4, 26.01.2022 | 14:33:37
951 lượt xem

Chùa Linh Thông tọa lạc trên núi Phượng Hoàng (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Chùa được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XI, đến nay ngôi chùa đã tồn tại hàng nghìn năm lịch sử.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 1

Chùa Linh Thông tọa lạc trên núi Phượng Hoàng (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Chùa được đặt tên là Linh Thông tự, được xây dựng trên đỉnh núi, nên nhân dân địa phương thường gọi là chùa Cao Ninh.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 2

Cấu trúc ngôi Tam bảo của chùa Linh Thông nhìn từ trên cao. Địa điểm xây dựng chùa có phong thủy tốt. Bên trái chùa có Thanh Long là dòng sông Đáy hiền hòa, bên phải có Bạch Hổ là dãy núi quanh co uốn lượn. Phía trước có Minh Đường là núi Hỏa Tinh, đằng sau có Hậu Chẩm là núi Tử Trầm làm chỗ dựa.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 3

Kiến trúc của chùa được xây dựng theo kiểu " Nội công ngoại quốc", với vật liệu chính là gỗ lim, tường xây bằng gạch Bát Tràng, mái lợp ngói mũi hài. Trung tâm là Đại Hùng Bảo Điện, xây hình chữ Công.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 4

Núi Ninh Sơn - phủ Ứng Thiên xưa nay chính là núi Phượng Hoàng - thôn Ninh Sơn - huyện Chương Mỹ - Thành phố Hà Nội. Dựa vào những gì lịch sử còn để lại có thể khẳng định rằng: Chùa được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XI, Thiền sư Ngộ Ấn - Đời thứ 8 dòng thiền Vô Ngôn Thông là Tổ sư khai sáng.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 5

Ban đầu chùa chỉ là một am tranh nhỏ, về sau do công đức tu hành và danh tiếng của Thiền sư nên chùa được xây dựng, mở mang để đáp ứng nhu cầu tham học Phật Pháp của Tăng Ni - Phật tử xa gần và trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng của cả vùng.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 6

Trong khuôn viên chùa Linh Thông có một chiếc chuông đồng nặng 1,5 tấn. Đây được coi là ngôi chùa có chuông đồng lớn nhất trong khu vực.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 7

Tới thăm chùa Linh Thông du khách sẽ được thưởng thức không khí trong lành, yên tĩnh như được rời xa chốn đời thường ồn ào náo nhiệt để thả mình vào không gian yên tĩnh chốn linh thiêng.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 8

Từ khi phát tích đến nay trải qua gần 1000 năm lịch sử, với biết bao biến cố thăng trầm cùng vận mệnh dân tộc, chùa đã qua nhiều lần trùng tu, nhiều hạng mục được thay đổi nhưng vẫn giữ được nét cổ kính.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 9

Chùa nằm trên đỉnh núi Phượng Hoàng nên việc lên xuống ngôi chùa khá vất vả. Bên cạnh đường dành cho ô tô, xe máy thì còn có lối lên dành cho người đi bộ.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 10

Lối lên chùa dành cho người đi bộ được xây dựng bên vệ đường, lát gạch, có bậc nghỉ chân. Từ chân núi để lên đến chùa Linh Thông nếu đi bộ du khách mất khoảng gần 20 phút.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 11

Bao quanh chùa Linh Thông được trồng rất nhiều cây thông, nếu nhìn từ trên cao có thể thấy ngôi chùa nằm lọt thỏm trong đám lá thông xanh tốt.

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi nằm lọt thỏm giữa đồi thông ở Hà Nội - 12

Trải qua những thời kỳ chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, chùa không có sư trụ trì, không được duy tu bảo quản nên bị xuống cấp nghiêm trọng. Đến đầu năm 2006, chùa được trùng tu xây dựng lần thứ ba. Lần trùng tu này tổng thể của chùa được quy hoạch, xây dựng lại toàn bộ. Ngôi Đại Hùng Bảo Điện vẫn duy trì theo hình chữ Công, nhưng làm chồng diêm tám mái.


Trọng Chinh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/ngoi-chua-co-nghin-nam-tuoi-nam-lot-thom-giua-doi-thong-o-ha-noi-20220124110625674.htm


  • Từ khóa