Mùa xuân của lính kho

Thứ 4, 26.01.2022 | 14:33:23
840 lượt xem

Cuộc điện thoại của Thượng tá Vương Hữu Bích, Chủ nhiệm kỹ thuật Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Kạn kéo tôi ra khỏi những bộn bề ngày cuối năm để về thăm “lính kho” thuộc Đại đội 29, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn.

Vui xuân mới, những người lính kho nơi đây vẫn không quên nhiệm vụ mà Bác Hồ kính yêu đã căn dặn “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”.

Đến thăm lính kho, làm xong “thủ tục” qua cổng, chúng tôi như lạc vào khu công viên được bao bọc bởi núi non hùng vĩ. Con đường bê tông phẳng, rộng hai hàng cau vua bên đường cùng hoa dã quỳ bung sắc đỏ nổi bật trên nền xanh của những luống cải bắp, su hào báo hiệu Tết đã cận kề... Đại úy Hoàng Phúc Nguyên, Chính trị viên đại đội cho biết: “Đại đội 29 có nhiệm vụ quản lý, giữ gìn, bảo quản khối lượng lớn vũ khí, khí tài, đạn dược... phục vụ nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của lực lượng vũ trang tỉnh”.

Mùa xuân của lính kho
Lính thợ Đại đội 29 sắp xếp vũ khí trang bị trong kho. 

Công việc nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ luôn hết sức cố gắng do số lượng vũ khí, khí tài, đạn dược rất lớn, nhất là sau các đợt hội thi, hội thao, diễn tập. Yếu tố kỷ luật nghiêm được đơn vị coi là sức mạnh, chỉ huy đại đội thường xuyên gần gũi, động viên, “miệng nói, tay làm”. Nhờ sự đoàn kết và nỗ lực, trách nhiệm, hằng năm đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, duy trì tốt hệ số kỹ thuật của vũ khí, trang bị, bảo đảm kho, trạm kiểu mẫu và an toàn tuyệt đối.

Khu vực bảo dưỡng vũ khí, bên trái con đường các trụ nước, hố cát cứu hỏa được bố trí khoa học ở tất cả các vị trí trọng yếu, trong nhà bảo dưỡng dụng cụ được sắp xếp khoa học, không khí làm việc khẩn trương xua tan cái giá lạnh mùa đông. Trung úy QNCN Lự Văn Hướng đang chăm chú chấm những giọt dầu nhỏ vào các vị trí chuyển động của súng tiểu liên AK. Khi thấy chúng tôi quan tâm, anh chỉ tay vào chiếc khay nhỏ cho biết: “Đây là loại dầu đặc chủng, khi bôi cần phải chú ý đúng liều lượng, vị trí”... Nhìn các anh lính thợ với từng động tác tháo lắp, xếp đặt vũ khí, tra dầu, mỡ thuần thục và chuẩn xác chúng tôi càng thấu hiểu công việc thầm lặng của họ.

Tạm rời các anh lính thợ trong nhà bảo dưỡng, ngược về phía cuối kho, tiếng máy nén khí, máy mài kêu vang một góc rừng cùng mùi sơn, mùi hóa chất, mùi dầu mỡ… tạo cảm giác thật khó chịu. Thế nhưng không khí làm việc của những người lính thợ ở đây dường như không để ý đến những âm thanh, mùi vị đó mà ai cũng chăm chú công việc của mình. Các chàng lính thợ khác, mỗi người một việc, tay kìm, tay búa, nào dầu, nào giẻ… chăm chú vào từng động tác làm tôi liên tưởng giống như dây chuyền sản xuất của một nhà máy quốc phòng.

Trong kho, hòm đựng vũ khí được kê thành hàng thẳng tắp. Ngước lên trần nhà, tôi ngạc nhiên với những vật giống như chiếc đèn lồng đỏ được treo lên theo trật tự nhất định. Dường như đọc được điều băn khoăn ấy, Thiếu tá QNCN Phan Đình Khoa giải thích: “Đó là những chiếc bình có chức năng tự chữa cháy mỗi khi gặp hỏa hoạn xảy ra”. Hằng năm, đơn vị còn phối hợp với lực lượng công an tỉnh luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ nên từ ngày thành lập đến nay đại đội chưa bao giờ để xảy ra mất an toàn cháy nổ. Từ thực tiễn công việc, những năm qua tập thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đã phát minh hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn huấn luyện, bảo quản, bảo dưỡng tiết kiệm công sức, hiệu quả cao...

Một nét đẹp ở Đại đội 29 là luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận ở địa bàn đóng quân. Chi đoàn kết nghĩa với đoàn thanh niên địa phương và luôn có những hoạt động thiết thực giúp dân như nạo vét kênh mương, tặng quà các gia đình chính sách... 

Đại úy Hoàng Phúc Nguyên bật mí “Công tác dân vận làm sâu sắc tình quân dân cá nước, đồng thời bà con cũng là “hàng rào” giúp bộ đội bảo an toàn kho, trạm”. Công tác tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống bộ đội được đơn vị chú trọng, luôn duy trì nuôi hàng trăm con gà, ngan, vịt, trên hai chục đầu lợn (lợn thịt, lợn lái, lợn rừng) và đủ rau xanh cho các bữa ăn của bộ đội, tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt trên 99%...

Chuẩn bị đón Tết, Đại đội trưởng Hoàng Trung Kiên cho biết: “Xuân Nhân Dần, ngoài các món truyền thống như bánh chưng, giò, dưa hành... đơn vị còn có các món thịt lợn rừng, gà và chắc chắn là bà con dân bản sẽ biếu nhiều bánh của người dân tộc Tày nữa. Dù vui xuân mới không quên nhiệm vụ, các kế hoạch trực, tuần tra, canh gác, phòng cháy, chữa cháy... đã lập, được phê chuẩn và sẽ các cán bộ, chiến sĩ thực thi nghiêm túc".


Đỗ Kim Tập/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mua-xuan-cua-linh-kho-684615

  • Từ khóa