Xông hơi, cạo gió có giúp F0 nhanh âm tính?

Thứ 4, 26.01.2022 | 14:32:46
954 lượt xem

Theo bác sĩ việc xông hơi, cạo gió không có tác dụng tiêu diệt virus SARS-CoV-2. Nó có thể giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, song nếu làm quá nhiều lần thì có thể phản tác dụng.

Hiện nay, trên mạng nhiều người đồn thổi nhau việc cạo gió bằng đồng bạc, xông hơi nhiều lần có thể giúp bệnh nhân F0 nhanh âm tính. Tuy nhiên, thực tế hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc xông hơi, cạo gió có thể tiêu diệt được virus. 

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, thành viên nhóm Bác sĩ quân y hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà cho biết bệnh nhân Covid-19 khi sốt nếu xông hơi hoặc cạo gió chỉ có tác dụng làm đỡ khó chịu chứ không diệt được virus, không thể làm cho virus hết hoặc suy yếu để nhanh âm tính. Ngay cả với các loại thuốc kháng virus hiện nay cũng không có tác dụng tiêu diệt virus mà chỉ ngăn chặn quá trình nhân lên của virus hoặc làm thay đổi mã di truyền của virus khiến virus nhân lên bị thay đổi.

Xông hơi, cạo gió có giúp F0 nhanh âm tính? - 1

Ảnh minh họa: H.K.

Rất nhiều người thích xông hơi. Nếu sốt thì xông một chút có thể giúp đỡ mệt, nhưng xông nhiều càng mệt. Nếu thực hiện quá nhiều lần sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mất điện giải và có thể tổn thương niêm mạc đường hô hấp.

Theo bác sĩ, người bệnh chỉ nên xông hơi nếu không sốt cao, đồng thời thực hiện ở nơi kín gió và cũng không nên thực hiện nhiều hơn một lần mỗi ngày. Nếu ngạt mũi nhiều thì nên nhỏ mũi nước muối sinh lý, dùng thuốc co mạch tại chỗ. 

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng lưu ý người bệnh không nên dùng quá nhiều thuốc bổ, vitamin, thuốc tăng cường miễn dịch. Hiện tại, có một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng kẽm, vitamin C, vitamin D liều cao có thể giúp người bệnh Covid nhanh bình phục hơn. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học là chưa rõ ràng, chưa có tính thuyết phục cao.

Mỗi ngày, người bệnh chỉ cần một viên vitamin tổng hợp là đủ. Quan trọng nhất là ăn uống đủ chất, không bị mất nước, điện giải và có giấc ngủ tốt. Các thuốc tăng cường miễn dịch về cơ bản đều tốt, nhưng cũng không nên dùng quá nhiều một lúc. Tăng cường miễn dịch là câu chuyện dài hạn, người bệnh có thể chọn loại thuốc hay thực phẩm phù hợp, dùng với liều vừa phải và nên dùng lâu dài thì mới có hiệu quả. 

Một sai lầm nữa mà nhiều người dân hay mắc phải là dùng quá nhiều loại thuốc không tác dụng để phòng lây nhiễm. Theo BS Hoàng, khá nhiều người khi có nguy cơ lây nhiễm vội vàng tìm mua các loại thuốc được cho là phòng chống lây nhiễm tốt. Tăng cường hệ miễn dịch có thể giúp cơ thể chống được sự xâm nhập của virus, tuy nhiên đó là một quá trình lâu dài, và cần kết hợp các yếu tố khác nữa như ăn uống đủ chất, tập luyện đều đặn, ngủ nghỉ hợp lý. Không có loại thần dược nào lại giúp tăng được sức đề kháng chỉ trong vài ngày cả.

"Thay vì tiền mất tật mang, người dân chỉ cần thực hiện tốt các hướng dẫn về bảo hộ và súc họng bằng các dung dịch có chứa povidone iodine 1% hoặc chlorhexidine gluconate 0,12-0,20%. Trước và sau khi súc các dung dịch này nên súc thêm nước muối sinh lý. Mỗi ngày có thể súc 3-4 lần", BS Hoàng nói.


Nam Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/xong-hoi-cao-gio-co-giup-f0-nhanh-am-tinh-20220125211606120.htm

  • Từ khóa