Thành phố Lạng Sơn: Siết chặt quản lý trật tự xây dựng

Thứ 5, 27.01.2022 | 14:45:44
669 lượt xem

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã được cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm, từng bước đi vào nền nếp song vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Vì thế, trong năm 2021, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan siết chặt hơn nữa hoạt động này nhằm hướng tới quy hoạch kiến trúc, cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, phát triển lâu dài.

Giai đoạn 2015-2020, công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phố đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ đó, góp phần chỉnh trang, thay đổi diện mạo và phát triển đô thị, góp phần đưa thành phố Lạng Sơn trở thành đô thị loại II.

Cán bộ UBND thành phố Lạng Sơn kiểm tra công trình xây dựng trên địa bàn phường Tam Thanh, đồng thời tuyên truyền cho người dân các quy định về đảm bảo TTXD

Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng trên địa bàn vẫn còn tồn tại những vi phạm về TTXD. Chính vì thế, trong giai đoạn 2021-2025, với định hướng xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, phù hợp với quy hoạch chung và phát triển lâu dài, cấp ủy, chính quyền thành phố xác định công tác quản lý TTXD là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Ngày 13/4/2021, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết số 21/NQ-TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý TTXD, trật tự đô thị giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo. Theo đó, đặt mục tiêu hằng năm kiểm tra 100% số công trình xây dựng trên địa bàn; tỷ lệ công trình xây dựng thực hiện đúng giấy phép bình quân hằng năm đạt 95% trở lên; kiên quyết ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm xây dựng không có giấy phép, sai giấy phép…

Ông Đinh Bằng Sơn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Trên cơ sở nghị quyết của Thành ủy, phòng đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch từng năm. Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ như: đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của Nhân dân; kiểm tra, theo dõi các công trình trước, trong và sau khi thi công, kết hợp với tuyên truyền cho người dân về đảm bảo TTXD, vệ sinh môi trường; tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các phường, xã trong bảo đảm TTXD. Cùng đó, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt để Nhân dân nắm, thực hiện theo quy định…

Trên cơ sở nội dung đã được UBND thành phố ban hành, các cơ quan chức năng thành phố đã  triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng phối hợp với UBND các phường, xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về xây dựng dưới nhiều hình thức như: niêm yết các văn bản, quy định tại trụ sở UBND phường, xã; tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp khu dân cư, tổ dân phố hằng tháng, hằng quý; công bố công khai các quy hoạch của thành phố và phường, xã…

Song song với đó, ngành chức năng đã triển khai kiểm tra trên 600 công trình xây dựng trên địa bàn, đạt tỷ lệ 100% (tỷ lệ này trong giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 97,2%). Mỗi công trình được kiểm tra tối thiểu 3 lần từ khi khởi công xây dựng phần móng đến khi hoàn thiện. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến TTXD. Nhờ đó, trong năm 2021, cơ quan chức năng chỉ phát hiện, xử lý 33 công trình vi phạm do sai nội dung giấy phép, giảm 17 công trình vi phạm so với năm 2020.

Bà Nông Thị Hương Giang, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Tam Thanh cho biết: Những năm trước đây, tỷ lệ các công trình được kiểm tra đủ số lần trên địa bàn đạt trên 95%. Trong năm 2021, chúng tôi đã theo dõi rất sát sao các công trình xây dựng và nâng tỷ lệ công trình được kiểm tra đạt 100%. Tuy nhiên vẫn còn xảy ra 9 vụ vi phạm về TTXD chủ yếu do người dân xây thêm các công trình phụ ngoài thiết kế. Chúng tôi đã có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Đồng thời, trong năm 2022 sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho bà con các quy định của pháp luật về xây dựng; phân công cán bộ phụ trách chủ động bám nắm địa bàn, phối hợp với phòng chuyên môn UBND thành phố kiểm tra thường xuyên. Qua đó, hạn chế tối đa số công trình xây dựng sai nội dung giấy phép, ở mức dưới 5%.

Một kết quả đáng chú ý trong năm 2021 là việc khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm đã được thực hiện hiệu quả hơn. Cụ thể, thông qua tuyên truyền, vận động, đã có 6 chủ công trình tự giác tháo dỡ phần  xây dựng vi phạm; đối với trường hợp không hợp tác, các lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 1 công trình. Qua đó, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc đảm bảo TTXD trên địa bàn.

Bà Hồ Lệ Thu, hiện có công trình đang thi công xây dựng tại khối 1, phường Tam Thanh chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu các quy định trước khi bắt đầu xây dựng công trình. Trong quá trình thi công, các cơ quan chức năng của thành phố và UBND phường đã tiếp tục tuyên truyền giúp tôi hiểu thêm và cam kết không vi phạm.

Song song với những giải pháp trên, ngành chức năng của thành phố cũng tích cực tham mưu cho UBND thành phố phối hợp với Sở Xây dựng để đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm tìm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn khi thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý TTXD. Qua đó, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong năm 2022 và các năm tiếp theo.


ĐẶNG DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/477917-thanh-pho-lang-son-siet-chat-quan-ly-trat-tu-xay-dung.html

  • Từ khóa