Lộc Bình: Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý đất đai

Thứ 6, 28.01.2022 | 11:23:10
1,010 lượt xem

Thời gian qua, tại huyện Lộc Bình, công tác cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu (CSDL) địa chính đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần hoàn thiện, chuẩn hóa CSDL địa chính sát với thực tế, hiện đại hoá công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Huyện Lộc Bình là đơn vị mẫu triển khai hệ thống CSDL đất đai hiện đại trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính CSDL đất đai được thực hiện từ năm 2008, đến năm 2015 được cài đặt và chính thức đi vào vận hành. Từ năm 2019 đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện được Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện cập nhật, chỉnh lý CSDL địa chính.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lộc Bình cập nhật, chỉnh lý CSDL địa chính về đất đai cho người dân

Theo số liệu thống kê, toàn huyện hiện có 21/21 xã, thị trấn thực hiện cập nhật, chỉnh lý CSDL địa chính vào phần mềm hệ thống. Lũy kế đến nay, toàn huyện đã cập nhật, chỉnh lý được CSDL của hơn 414.000 thửa đất. Riêng trong năm 2021, hơn 6.300 thửa đất tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được cập nhật, chỉnh lý CSDL địa chính, vượt 215,3% so với chỉ tiêu giao, tăng 14% so với năm 2020. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên 990 thửa đất cũng đã được cập nhật, chỉnh lý CSDL để sát với thực tế. Việc cập nhật, chỉnh lý các dữ liệu địa chính đảm bảo đúng thời gian, tiến độ theo quy định.

Bà Nông Thị Nương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện cho biết: Xác định công tác cập nhật, chỉnh lý CSDL địa chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, chi nhánh tích cực phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, chỉnh lý CSDL địa chính. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, từ đó cập nhật, chỉnh lý, chuẩn hóa CSDL địa chính sát với thực tế. Cùng đó, chi nhánh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ của chi nhánh và cán bộ địa chính các xã, thị trấn sử dụng và vận hành phần mềm quản lý CSDL địa chính. Từ khi triển khai đến nay, chi nhánh đã phối hợp tổ chức được 7 lớp tập huấn cho các cán bộ làm công tác này.

Quá trình triển khai cho thấy: hệ thống quản lý đã đem lại hiệu quả rõ rệt, toàn bộ dữ liệu về đất đai của huyện đã được cập nhật trên phần mềm. Khi vận hành, cán bộ chuyên môn có thể tra cứu thông tin trên hệ thống và cập nhật các biến động về đất vào dữ liệu. Đặc biệt, những thông tin này giúp cơ quan quản lý đất đai 4 cấp (xã, huyện, tỉnh, trung ương) có thể liên thông tra cứu sát với thực tế, giảm áp lực công tác cho cán bộ địa chính.

Bà Ngô Thị Mẫn, công chức địa chính xã Tú Đoạn cho biết: Từ khi vận hành hệ thống phần mềm, chỉ mất vài phút, chúng tôi đã tra cứu xong toàn bộ thông tin liên quan đến thửa đất, diện tích và thông tin chủ sử dụng thay vì mất nhiều tiếng tra hồ sơ giấy như trước. Nhờ đó, người dân nhận được kết quả nhanh chóng, chính xác. Trong năm 2021, toàn xã có 934 thửa đất được cập nhật, chỉnh lý CSDL, tăng 20% so với năm 2020.

Không chỉ tạo thuận lợi trong tra cứu lịch sử thửa đất, chủ sở hữu, hệ thống còn cho phép người sử dụng xem được lịch sử thửa đất trên bản đồ điện tử, xem hồ sơ tiếp nhận, hồ sơ quét vào phần mềm, ý kiến thẩm tra cấp giấy chứng nhận, lập phiếu chuyển nghĩa vụ tài chính, lập đơn đăng ký biến động và cấp giấy chứng nhận… Ông Lê Văn Tuấn, thôn Pò Là, xã Khánh Xuân cho biết: Do có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất nhà ở nên tháng 12/2021, tôi đến UBND xã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận. Nhờ phần mềm quản lý đất đai hiện đại có thể tra cứu, trích lục hồ sơ thửa đất nhanh chóng nên việc hoàn thiện và giải quyết hồ sơ của gia đình nhanh và thuận lợi hơn. Đến nay, tôi đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà ở với diện tích 669 m2.

Việc cập nhật, chỉnh lý CSDL địa chính được thực hiện thường xuyên, liên tục ngay trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. Điều này giúp cập nhật đầy đủ, chi tiết các dữ liệu địa chính sát với thực tế, từ đó hoàn thiện, chuẩn hóa và hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước về đất đai, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ công tác lập quy hoạch, kế hoạch, khai thác tiềm năng quỹ đất trên địa bàn.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/478191-loc-binh-day-manh-hien-dai-hoa-cong-tac-quan-ly-dat-dai.html

  • Từ khóa