Sắc Xuân từ những bàn tay chiến sĩ

Thứ 6, 28.01.2022 | 00:00:00
862 lượt xem

Trong cái nắng hanh vàng những ngày cuối năm Tân Sửu, doanh trại các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân khu 4 bừng sáng lên gam màu mới. Băng cờ, khẩu hiệu, hệ thống đèn led cùng các thiết chế văn hóa chào đón năm mới khiến doanh trại các cơ quan, đơn vị thêm lung linh, rực rỡ, bừng sáng trong sắc Xuân.

Những ngày đón chào năm mới Nhâm Dần, doanh trại Lữ đoàn Công binh 414 không khác gì công viên tuổi trẻ. Trục đường từ Quốc lộ 15 đi vào đơn vị những hàng bon sai được cắt tỉa cẩn thận xen lẫn hệ thống băng cờ, pa nô áp phích toát lên nền nếp một đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp. Khuôn viên các cơ quan, phân đội trong toàn Lữ đoàn những thảm hoa đua nhau khoe sắc, trên sân bóng các trò chơi dân gian phục vụ bộ đội vui chơi trong những ngày Tết Nguyên đán đã dựng lên. Tại Công viên thanh niên Bùi Ngọc Dương, từng tốp chiến sĩ tranh thủ thời gian tô điểm, “khoác áo mới” cho những con vật ngộ nghĩnh tạo bằng bê tông.

Đại tá Đặng Viết Huỳnh, Chính ủy Lữ đoàn Công binh 414 cho chúng tôi biết: “Từ công sức, trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ tại Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” toàn quân năm 2021, doanh trại đơn vị đạt giải Xuất sắc. Tinh thần phấn khởi từ cảnh quan xanh, sạch, đẹp đã tạo động lực, nguồn cảm hứng cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Kết quả năm 2021, Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”.

Sắc Xuân từ những bàn tay chiến sĩ
Bộ đội Lữ đoàn Công binh 414 chăm sóc cảnh quan môi trường đón Xuân. 

Ngược Quốc lộ 7A, chúng tôi đến với cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 4. Những ngày này, thời tiết dưới chân dãy Phu Xai Lai Leng nhiệt độ ấm dần lên, khiến cỏ cây, hoa lá đua nhau đâm chồi nảy lộc. Doanh trại các Đội sản xuất của Đoàn KT-QP 4 nằm rải rác dưới chân dãy Phu Xai Lai Leng trên các bản làng đồng bào H’Mông, người Thái, Khơ Mú trở thành những nét chấm phá, điểm sáng văn hóa nơi núi rừng Kỳ Sơn.

Giữa bạt ngàn màu xanh núi rừng, lá cờ Tổ quốc của các đơn vị phấp phới trong nắng Xuân, bên nhưng ngôi nhà sơn màu vàng được điểm tô những đóa hoa hồng, thược dược, những cây đào H’Mông hé nụ khiến ai nấy đắm say bởi cảnh vật nơi đây. Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Trần Ngọc Khuê, Chủ nhiệm Chính trị Đoàn KT-QP 4 nói rằng: “Nhiệm vụ chính trị trung tâm là xây dựng củng cố quốc phòng, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, nhưng lãnh đạo, chỉ huy đơn vị hết sức coi trọng phong trào xây dựng môi trường văn hóa, chính quy, xanh, sạch, đẹp. Chúng tôi nhận thức rằng, môi trường văn hóa, sạch, đẹp tác động mạnh mẽ đến ý thức, trách nhiệm và động lực cho cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ. Không chỉ vậy, để nói cho đồng bào tin và làm theo trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải thực sự là những mô hình mẫu, điểm sáng trên mọi lĩnh vực”.

Xác định đúng tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường văn hóa, chính quy, xanh, sạch, đẹp nên mặc dù đóng quân trên địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, các cơ quan, đội sản xuất Đoàn KT-QPP 4 nằm cheo leo bên những sườn đồi nhưng từ bàn tay, công sức của cán bộ, nhân viên đơn vị đều trở thành những điểm sáng văn hóa. Theo đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, điểm sáng môi trường văn hóa từ các đội sản xuất của Đoàn KT-QP 4 đã tạo sức lan tỏa đến các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Thông qua các chuyến tham quan mô hình doanh trại của Đoàn KT-QP 4 đã tạo nên sự chuyển biến trong ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức toàn huyện đối với công tác xây dựng môi trường cơ quan, công sở văn hóa.

Sắc Xuân từ những bàn tay chiến sĩ
 
Sắc Xuân từ những bàn tay chiến sĩ
Chiến sĩ Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) chăm sóc cảnh quan môi trường đón Tết. 

Đã nhiều lần đi công tác đến các kho, trạm thuộc Cục Kỹ thuật dù ngày hè nắng cháy hay mùa đông lạnh giá, chúng tôi đều được chiêm ngưỡng những điểm sáng văn hóa của người lính thợ. Đặc biệt, những ngày Xuân mới này, từ những bàn tay tỉ mẩn điểm tô của người lính kỹ thuật, doanh tại các đơn vị thuộc Cục Kỹ thuật càng sáng, đẹp hơn. Nói về phong trào xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp, Đại tá Võ Văn Phong, Chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật cho hay: “Đặc thù môi trường làm việc của bộ đội kỹ thuật thường độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, việc xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các cơ quan, đơn vị. Vì thế, hàng năm Cục Kỹ thuật đều tổ chức Hội thi doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Thông qua Hội thi trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các cơ quan, đơn vị trong xây dựng doanh trại chính quy, sạch đẹp, từ đó xây dựng các đơn vị trở thành những điểm sáng môi trường văn hóa”.

Cũng từ những phong trào thi đua và thông qua Hội thi doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, đến nay doanh trại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đẹp như những công viên. Những ngày Xuân Nhâm Dần gõ cửa, đi đến các cơ quan, đơn vị rực rỡ màu vàng của hoa mai khoe sắc xen lẫn màu đỏ băng, cờ, khẩu hiệu, màu xanh của cây cảnh.

Từ các đơn vị miền núi như Nam Đông, A Lưới, đến Ban CHQS các huyện miền biển Quảng Điền, Phú Vang… đâu đâu cũng toát lên nét đẹp chính quy của môi trường văn hóa quân sự. Đi vào doanh trại Ban CHQS thị xã Hương Trà, chúng tôi cảm tưởng như đi vào khu du lịch sinh thái. Những hàng mận hảo được cắt tỉa cẩn thận bên những chậu bon sai, cụm tiểu cảnh; khu vực tăng gia sản xuất, vườn thuốc Nam, khu vui chơi được quy hoạch khoa học và chăm chút hết sức cẩn thận.

Sắc Xuân từ những bàn tay chiến sĩ
Sắc Xuân từ những bàn tay chiến sĩ. 
Sắc Xuân từ những bàn tay chiến sĩ
 Doanh trại xanh, sạch, đẹp ở Kho K1, Cục Kỹ thuật.

Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên đơn vị, Thiếu tá Ngô Anh Đức, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Hương Trà chia sẻ: “Năm 2017, đơn vị chuyển ra vị trí đóng quân mới, khuôn viên doanh trại ngổn ngang những đống đất đá. Không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ, từ lãnh đạo, chỉ huy đến mọi cán bộ, chiến sĩ bắt tay cải tạo, xây dựng đơn vị. Những tảng đá mồ côi, những cụm tiểu cảnh cũng được cán bộ, chiến sĩ hiến kế, góp công tạo nên. Rồi đến vườn mai vàng đang tưng bừng khoe sắc cũng được cán bộ, chiến sĩ đơn vị mỗi người góp một cây hưởng ứng phong trào “Mai vàng trước ngõ” do Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế phát động. Nhờ vậy, sau hơn 4 năm xây dựng, doanh trại Ban CHQS thị xã Hương Trà trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng doanh tại, chính quy, xanh, sạch, đẹp của Bộ CHQS Thừa Thiên Huế”.

Theo lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan đơn vị, môi trường văn hóa, chính quy, xanh, sạch, đẹp thực sự là động lực tạo nên sự hứng khởi cho cán bộ, chiến sĩ vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ. Xác định rõ điều đó, trong những năm qua phong trào xây dựng đơn vị văn hóa, chính quy, xanh, sạch đẹp luôn được lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân khu quan tâm, coi trọng. Nhờ vậy, đến nay các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân khu thực sự là điểm sáng về môi trường văn hóa, được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đến tham quan, học tập.


NGỌC THĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/sac-xuan-tu-nhung-ban-tay-chien-si-684847

  • Từ khóa