Mang Tết yêu thương đến với công nhân lao động

Thứ 7, 29.01.2022 | 15:33:57
806 lượt xem

Mặc dù phải trải qua một năm với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19 hoành hành, nhưng nhờ có “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ, chăm lo tận tình, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2022 nên những nhọc nhằn, vất vả của công nhân lao động dường như đã vơi đi phân nửa… Đó cũng là động lực để người lao động thêm hăng say sản xuất, gắn bó với nghề và cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.


(Bài Tết) Mang Tết yêu thương đến với công nhân lao động - Ảnh 1.

LĐLĐ TP. Hà Nội thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 - Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Theo LĐLĐ TP. Hà Nội, năm 2021, dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động đến các hoạt động kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh dịch vụ và ảnh hưởng đến việc làm, đời sống và thu nhập của công nhân lao động. Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 và giãn cách xã hội đã khiến cho nhiều công nhân lao động tại các doanh nghiệp, nhà máy trong các KCN&CX Hà Nội trở thành F0. Tính từ ngày 27/4/2021 đến 14/1, trên địa bàn Thành phố có 4.042 đoàn viên, công nhân viên chức lao động là F0, trong đó tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có 1.078 trường hợp.

Ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội cho biết: Năm 2021 là năm đầy khó khăn, thách thức đối với đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và cán bộ công đoàn Thủ đô. Trong dịch bệnh, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô cũng đã thể hiện được bản lĩnh, sự kiên cường; xứng đáng là lực lượng gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong công tác phòng chống dịch và thực hiện thắng lợi "Mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch, vừa ổn định phát triển sản xuất kinh doanh. Những chuyến "Xe buýt siêu thị 0 đồng" cùng với hàng chục nghìn "Túi an sinh công đoàn" hằng ngày lăn bánh đến với đoàn viên, người lao động khó khăn ở khắp các doanh nghiệp, các KCN&CX, các khu nhà trọ công nhân, tô thắm thêm hình ảnh, màu áo xanh Công đoàn.

(Bài Tết) Mang Tết yêu thương đến với công nhân lao động - Ảnh 2.

Chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty Môi trường và đô thị Urenco. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Ấm lòng người xa quê…

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong một thời gian dài, đời sống công nhân lao động gặp rất nhiều khó khăn, mức thưởng Tết và các chế độ phúc lợi của người lao động cũng giảm hơn so với năm trước. Vì vậy, dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, các cấp Công đoàn Thành phố đã ưu tiên nguồn lực, dành nguồn ngân sách trên 200 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn KCN&CX Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết: Khác với những năm trước, năm nay, tuỳ vào cấp độ dịch, tổ chức Công đoàn có các phương án tổ chức phương tiện, hình thức hỗ trợ khác nhau. Theo đó, nếu tình hình ở cấp độ 1 sẽ tổ chức xe đưa công nhân lao động về quê; ở cấp độ 2 hạn chế số người theo quy định, tổ chức 10 chuyến xe 45 chỗ, mỗi xe có 20 đoàn viên, công nhân lao động nhằm đảm bảo giãn cách, số công nhân lao động còn lại sẽ nhận kinh phí để tự về; ở cấp độ 3-4, không tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện đưa công nhân lao động  về quê đón Tết mà chuyển kinh phí đi lại bằng tiền mặt, đồng thời động viên đoàn viên, công nhân lao động ở lại địa phương đón Tết Nhâm Dần 2022.

Trong kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán cho người lao động, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài, huyện Sóc Sơn) vẫn tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa, đón công nhân về quê đón Tết cùng gia đình. Ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, công ty sẽ bố trí thuê xe đưa người lao động về quê ăn Tết và đón trở lại làm việc sau kỳ nghỉ. Đây là việc làm thường niên được tổ chức hằng năm, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của công ty với người lao động. Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, những chuyến xe này càng trở nên có ý nghĩa hơn, giúp người lao động trở về nhà ăn Tết an toàn, đầm ấm, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Với số lượng công nhân lao động hiện có, công ty thường bố trí từ 25-30 ô tô đưa người lao động về quê.

Anh Trịnh Văn Quyền, quê Hải Dương, là công nhân công ty cổ phần giày Hồng Hà, KCN Phú Thị, Gia Lâm cho biết: Do tác động của dịch bệnh, việc làm và thu nhập của người lao động có bị ảnh hưởng nhưng cứ đến Tết về, ai cũng đều mong muốn được về thăm bố mẹ, đón Tết cùng gia đình, người thân. Vì thế, khi nhận được tấm vé hỗ trợ về quê đón Tết anh Quyền rất phấn khởi vì năm nay sẽ được đoàn viên cùng gia đình. Đặc biệt, được đi trên các chuyến xe do công ty tổ chức, người lao động cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty Môi trường và đô thị Urenco, quê Phú Thọ xúc động chia sẻ, chị đã đi làm ở Công ty được 5-6 năm nhưng chưa năm nào được về quê ăn Tết. Bản thân chị lại là mẹ đơn thân, công việc ca kíp và thường xuyên làm việc liên tục, vô cùng vất vả. Mặc dù không về quê đón Tết nhưng chị được Công đoàn quan tâm, chăm lo bằng quà nhu yếu phẩm cần thiết… Bên cạnh đó, Công ty cũng đã tặng quà Tết và 10 triệu đồng tiền mặt. Đây là động lực để chị tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp, đồng thời tích cực tham gia, ủng hộ các hoạt động của tổ chức Công đoàn.


Thiện Tâm/nhandan.vn

https://baochinhphu.vn/mang-tet-yeu-thuong-den-voi-cong-nhan-lao-dong-102220128112733548.htm


  • Từ khóa