Liên kết sản xuất: Hướng đi mới của các hợp tác xã thủy sản tại Bắc Sơn

Thứ 4, 04.05.2022 | 14:31:04
1,205 lượt xem

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực thuỷ sản huyện Bắc Sơn đã thực hiện liên kết, cùng nhau tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, nâng cao giá trị sản xuất, góp phần phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Bắc Sơn là huyện có nhiều HTX thủy sản nhất trên địa bàn tỉnh với 5 HTX. Nhận thấy những hạn chế khi hoạt động riêng lẻ, tháng 8/2021, Ban Quản trị HTX Thủy sản Lê Hồng Phong đã thực hiện hợp đồng liên kết với các HTX thuỷ sản trên địa bàn huyện để cùng phát triển.

Thành viên HTX Thủy sản Lê Hồng Phong kiểm tra chăm sóc cá tại ao nuôi

Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX Thuỷ sản Lê Hồng Phong cho biết: Thời gian qua, HTX đã đi khảo sát và nhận thấy về mặt bằng sản xuất của các HTX thuỷ sản ở Bắc Sơn rất thuận lợi, nguồn nước thiên nhiên sạch, không bị ô nhiễm. Tuy nhiên, việc tổ chức sản xuất của các HTX đa phần theo hình thức truyền thống, manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm chưa nhiều, chưa xây dựng được thương hiệu nên khó mở rộng thị trường. Trong khi đó, nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng. Vì thế, chúng tôi thực hiện dự án liên kết giữa các HTX để sản xuất cá nước ngọt có giá trị cao, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng, tạo dựng thương hiệu, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Để liên kết, ban quản trị các HTX thuỷ sản đã họp bàn, thống nhất với nhau về cách thức hoạt động. Đồng thời, phân công công việc cụ thể cho các HTX phụ trách các nội dung: hợp đồng đầu vào, đầu ra, tiếp cận thị trường; xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác; đôn đốc các thành viên HTX chăn nuôi theo quy trình VietGAP.

Theo đó, các HTX đã cải tạo ao nuôi, đảm bảo nguồn nước sạch, chú trọng nguồn thức ăn bằng cách trồng, chăm sóc vườn cỏ voi, cỏ ngọt. Cùng đó, HTX Thuỷ sản Lê Hồng Phong đã liên kết với Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Thái Lan (tỉnh Hải Dương) để cung ứng thức ăn chăn nuôi cho các HTX. Đồng thời, trong quá trình chăm sóc, các HTX đều có nhật ký ghi chép hằng ngày để theo dõi.

Hiện nay, các HTX: Thuỷ sản Lê Hồng Phong, Thuỷ sản Hương Cốc, Nuôi trồng thuỷ sản Lân Vục đã thả xong cá giống và bắt đầu chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Mỗi tháng, các HTX đều tổ chức kiểm tra, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các thành viên. Do đó, đến nay, các loại cá sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Dương Công Quy, Giám đốc HTX Thuỷ sản Hương Cốc cho biết: Những năm trước, HTX hoạt động đơn lẻ, sản phẩm chủ yếu bán ở các buổi chợ phiên nên có những năm không xuất được hết cá vì thị trường eo hẹp. Cuối năm 2021, thực hiện liên kết giữa các HTX thuỷ sản trên địa bàn, chúng tôi đã có liên kết về đầu vào và thị trường đầu ra ổn định. Hiện nay, HTX đã thả được 2 vạn con cá các loại với diện tích mặt nước 7,5 ha, cá được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, sinh trưởng, phát triển tốt và tất cả đều được bao tiêu đảm bảo về đầu ra khi đến chu kỳ xuất bán.

Theo dự án liên kết sản xuất này, các HTX có đầu vào và thị trường đầu ra ổn định từ nguồn con giống, thức ăn chăn nuôi, phát triển sản phẩm đa dạng từ cá tươi đến sơ chế đóng gói. Theo dự tính, với tổng diện tích ao nuôi cá 11,1 ha và 57 lồng bè theo chu kỳ chăn nuôi kéo dài 12 tháng, sản lượng thu khoảng 68 tấn, giá trị đạt trên 4 tỷ đồng/năm. Đây sẽ là hướng đi mới giúp các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao vai trò của HTX liên kết, góp phần phát triển lĩnh vực thuỷ sản trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/497281-lien-ket-san-xuat-huong-di-moi-cua-cac-hop-tac-xa-thuy-san-tai-bac-son.html

  • Từ khóa