Văn Lãng: Đa dạng hình thức phổ biến pháp luật

Thứ 5, 05.05.2022 | 08:27:25
1,034 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Lãng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Văn Lãng là huyện biên giới có 17 xã, thị trấn (có 5 xã biên giới gồm: Tân Mỹ, Tân Thanh, Thanh Long, Thụy Hùng và Trùng Khánh). Đồng chí Lý Văn Ninh, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Tư pháp huyện Văn Lãng cho biết: Là cơ quan thường trực Hội đồng PBGDPL huyện, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đặc biệt là đã triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021”.

Cán bộ Đồn Biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn

Thực hiện công tác tuyên truyền, các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị đã tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền như: tổ chức hội nghị phổ biến, thông qua hoạt động hòa giải, câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, câu lạc bộ nông dân với pháp luật; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể, thi hành án dân sự, công tác xét xử với nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền. Đồng thời, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật đã tích cực tham gia phổ biến các văn bản pháp luật thông qua Ngày pháp luật, các buổi sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đoàn thể, trường học.

Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện đã tổ chức tuyên truyền được trên 150 cuộc, treo 140 băng zôn, 75 khẩu hiệu tại các trục đường giao thông, cấp phát trên 6 nghìn tờ rơi các loại với hơn 20 nghìn lượt người tham gia. Nội dung chủ yếu tuyên truyền về: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống mua bán người… Ngoài ra, các cấp, ngành, đoàn thể của huyện đã cấp phát 11.425 cuốn tài liệu, 17.500 tờ gấp các loại tuyên truyền các văn bản quy định về chế độ chính sách cho cán bộ và Nhân dân các xã biên giới.

Đồng chí Luân Văn Tần, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng cho biết: Trong tuyên truyền, PBGDPL, chúng tôi xác định rõ nội dung, có trọng tâm, trọng điểm cho từng địa bàn, từng đối tượng, từ đó, có hình thức tuyên truyền thiết thực. Từ năm 2017 đến nay, xã đã phối hợp tuyên truyền trên 75 buổi kết hợp cấp phát trên 3.000 tờ rơi các loại về một số quy định như: hành vi vi phạm và mức phạt tiền vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp; phòng, chống pháo nổ; phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em; một số thông tin tìm hiểu quy định của pháp luật về phản ánh, kiến nghị …

Còn tại Đồn Biên phòng Tân Thanh (BPTT) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 13 km đường biên giới và phụ trách địa bàn 2 xã: Tân Thanh, Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Đại úy Hoàng Anh Dũng, Chính trị viên phó Đồn BPTT cho biết: Xác định tuyên truyền, PBGDPL là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, cấp ủy, chỉ huy đồn đã tích cực triển khai công tác này với hình thức đa dạng, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho bà con ở khu vực biên giới. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Đồn BPTT đã phối hợp tuyên truyền pháp luật tập trung trên 30 buổi với hơn 2 nghìn lượt người nghe; tuyên truyền bằng loa lưu động, phát các bản tin trên loa truyền thanh các thôn, bản và đơn vị được hơn 100 giờ và phát hơn 1.000 tờ rơi. Nội dung tập trung tuyên truyền khuyến cáo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chấp hành các quy định ở khu vực biên giới, không xuất, nhập cảnh trái phép, không bao che, tiếp tay xuất, nhập cảnh trái phép hay tổ chức đưa đón, môi giới xuất, nhập cảnh trái phép…

Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, răn đe, Phòng Tư pháp chủ động đề xuất với Tòa án Nhân dân huyện đưa một số vụ đi xét xử lưu động tại các xã biên giới. Từ năm 2017 đến nay, 2 đơn vị đã phối hợp đưa ra xét xử trên 30 vụ phạm tội buôn bán, vận chuyển pháo nổ, buôn bán vận chuyển tiền giả, tàng trữ, mua bán, trái phép chất ma túy… Qua đó, giúp Nhân dân hiểu rõ các hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo và các mức xử phạt, từ đó, rút ra bài học cho bản thân, đồng thời, tích cực tham gia cùng các cấp, ngành trong tuyên truyền pháp luật.

Nhờ các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn huyện làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, tình trạng vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật trong một số lĩnh vực trên địa bàn huyện được kiềm chế và giảm dần. Cụ thể, giai đoạn 2017 – 2021, vi phạm pháp luật trên địa  bàn xảy ra  813 trường hợp, giảm 40 trường hợp so với giai đoạn 2012-2017. Với nỗ lực trong công tác tham mưu tuyên truyền, PBGDPL, năm 2021, Phòng Tư pháp huyện Văn Lãng đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017- 2021”.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/497301-van-lang-da-dang-hinh-thuc-pho-bien-phap-luat.html

  • Từ khóa