Đề nghị Hà Nội, TPHCM giải quyết vụ khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp

Thứ 5, 05.05.2022 | 15:20:36
996 lượt xem

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị UBND TP Hà Nội, TPHCM cùng 9 tỉnh khác giải quyết 13 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

Phiên họp thứ 10 (tháng 4/2022), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 3 của Quốc hội. Trên cơ sở ý kiến tại phiên họp, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có văn bản thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này. Theo thông báo này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, cơ quan thường trực của Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu ý kiến để bổ sung, hoàn thiện báo cáo; tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời đầy đủ kiến nghị cử tri; tham mưu triển khai các hoạt động của Đoàn giám sát chuyên đề theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của lãnh đạo Quốc hội.

Đề nghị Hà Nội, TPHCM giải quyết vụ khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp - 1

Các đại biểu dự phiên họp thứ 10 - Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các Đoàn đại biểu Quốc hội cần tiếp tục đổi mới, linh hoạt hơn về phương thức tiếp xúc, thu thập ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân tại địa phương để định kỳ hàng tháng tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc, kéo dài ở địa phương.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục được giao tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó có các nội dung liên quan đến môn học Lịch sử ở cấp trung học phổ thông.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo UBND các tỉnh, TP xử lý nghiêm minh các trường hợp trục lợi thông qua việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, nhất là các địa phương đang triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

UBND các tỉnh thành như TP Hà Nội, TPHCM, Bình Định, Nghệ An, Đắk Nông, Quảng Nam, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh xem xét, chỉ đạo cơ quan chức năng có giải pháp giải quyết 13 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự được nêu tại báo cáo của Ban Dân nguyện.

Các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội; có giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động để hạn chế tình trạng thanh toán bảo hiểm xã hội một lần.

Cùng với đó, tiếp tục có giải pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản; rà soát, có giải pháp xử lý dứt điểm đối với dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị xử lý nghiêm loại tội phạm giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nâng cao năng lực dự báo thời tiết để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản như trong đợt mưa lũ trái mùa bất thường kéo dài xảy ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên trong thời gian qua...

Thanh tra Chính phủ theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2021 và Nghị quyết số 42 của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV về nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Quang Phong/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-nghi-ha-noi-tphcm-giai-quyet-vu-khieu-kien-co-dau-hieu-phuc-tap-20220505141248643.htm

  • Từ khóa