Nỗ lực vì bình yên biên giới

Thứ 7, 07.05.2022 | 14:51:47
844 lượt xem

Là địa bàn trung chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam và sang nước thứ 3 tiêu thụ, nên hoạt động của tội phạm về ma túy dọc tuyến biên giới tỉnh Điện Biên ngày càng phức tạp.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên đã tăng cường công tác phối hợp, triệt phá thành công nhiều vụ án về ma túy, góp phần ngăn chặn hiệu quả “cái chết trắng”...

Tỉnh Điện Biên có tuyến biên giới giáp với Lào và Trung Quốc dài hơn 400km. Các đối tượng buôn bán ma túy thường lợi dụng những khu vực có địa hình đồi núi hiểm trở để thẩm lậu ma túy vào sâu trong nội địa, mang đi tiêu thụ. Hoạt động của tội phạm ma túy trên biên giới ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí để chống lại lực lượng chức năng.

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh Điện Biên) đã chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan, tăng cường bám nắm những địa bàn trọng điểm về ma túy dọc tuyến biên giới của tỉnh; thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy.

Phòng tham mưu với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng và các phòng chuyên môn duy trì quân số trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường bám chốt, bám địa bàn, vừa thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19 và phối hợp đấu tranh với tội phạm ma túy; vừa phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân khu vực biên giới nhận thức rõ sự nguy hiểm của ma túy, tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy...

Nỗ lực vì bình yên biên giới
Đồn Biên phòng Mường Mươn (BĐBP tỉnh Điện Biên) phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ hai đối tượng vận chuyển 9.000 viên ma túy tổng hợp và 250g heroin, ngày 3-3-2022. 

Theo Đại tá Lê Bá Long, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh Điện Biên): Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, đơn vị làm tốt công tác tham mưu với cấp trên, triển khai đồng bộ các kế hoạch sát thực tế; tổ chức tập huấn nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách, nắm chắc những thủ đoạn, nhất là thủ đoạn mới của tội phạm... Đặc biệt, đơn vị tăng cường công tác giáo dục, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có quyết tâm cao, lòng dũng cảm, mưu trí, đánh giá và phán đoán chính xác các tình huống trong quá trình đánh án; đồng thời quan tâm động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nhằm phát hiện các hoạt động của tội phạm từ sớm, từ xa để đấu tranh hiệu quả.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ đầu năm 2022 đến nay, BĐBP tỉnh Điện Biên đã phối hợp triệt phá thành công hàng chục vụ án lớn về ma túy, tang vật thu giữ gần 190 bánh heroin và hơn 144.000 viên ma túy tổng hợp. Điển hình là: Ngày 3-2, triệt phá thành công Chuyên án ĐB1221p.2, bắt quả tang 3 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 72 bánh heroin; ngày 3-3, bắt quả tang hai đối tượng, thu giữ 9.000 viên ma túy tổng hợp và 250g heroin; ngày 11-4, phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên triệt phá thành công Chuyên án 322P, bắt hai đối tượng, thu giữ 12 bánh heroin... Với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy, BĐBP tỉnh Điện Biên và nhiều tập thể, cá nhân đã được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và lãnh đạo các bộ cùng tỉnh Điện Biên khen thưởng.


HÀ KHÁNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/phap-luat/cac-van-de/no-luc-vi-binh-yen-bien-gioi-693685

  • Từ khóa