Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe

Thứ 5, 12.05.2022 | 08:12:36
926 lượt xem

Cuộc đua làm xe điện đang mang tới một xu hướng thiết kế mới trong ngành ô tô, đó là lắp đèn để lưới tản nhiệt phát sáng.


Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 1

Lưới tản nhiệt thường là thứ đầu tiên gây chú ý khi đối diện một chiếc xe (Ảnh: Rolls-Royce).

Trong hơn một thế kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô đã dùng thiết kế lưới tản nhiệt làm đặc điểm nhận dạng cho xe của họ, phân biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Đó là lý do bạn có thể nhận ra một chiếc BMW hay Rolls-Royce từ khoảng cách khá xa. 

Tuy nhiên, vào buổi tối, tác dụng này của lưới tản nhiệt gần như biến mất. Giờ đây, các nhà sản xuất đang có xu hướng lắp đèn vào lưới tản nhiệt. Giống như nhiều xu hướng, như xe mui xếp cứng đến tận những năm 2000 mới bùng nổ, với xuất phát điểm là một chiếc concept từ những năm 1930, ý tưởng về lưới tản nhiệt phát sáng cũng không thực sự mới.

Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 2

Lưới tản nhiệt phát sáng không phải là thiết kế gần đây mới xuất hiện (Ảnh: Mercury).

Vào giữa thế kỷ trước, các thương hiệu như Pontiac, Chrysler và Wolseley từng làm biểu tượng và tên hãng phát sáng, rồi đến năm 1986, Mercury ra mắt mẫu Sable có lưới tản nhiệt phát sáng, nối liền với đèn pha hai bên (ảnh trên).

Mercury đã bỏ thiết kế này vào giữa những năm 1990 và ý tưởng lắng xuống cho đến khi các đại lý Mercedes bắt đầu bán logo ngôi sao ba cánh phát sáng vào năm 2013. Đến năm 2021, thiết kế này đã trở lại. Cụ thể, BMW sẽ trang bị tiêu chuẩn lưới tản nhiệt hình quả thận phát sáng Iconic Glow trên một số xe, hoặc là trang bị tùy chọn trên phiên bản M Performance.

Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 3

BMW đã kịp "bắt trend" lưới tản nhiệt phát sáng (Ảnh: BMW).

Skoda cũng ra mắt mẫu Enyaq EV với lưới tản nhiệt phát sáng. 

Trong khi đó, mẫu sedan chạy điện EQS của Mercedes-Benz được trang bị tiêu chuẩn logo ngôi sao ba cánh phát sáng ở giữa lưới tản nhiệt, còn trang bị tùy chọn là ma trận ngôi sao 3D phát sáng trên nền lưới tản nhiệt màu đen, thiết kế giống trên chiếc EQT minivan concept.

Tân binh Hummer EV lại có thiết kế độc đáo hơn, với từng chữ cái H-U-M-M-E-R đặt nổi trên lưới tản nhiệt phát sáng, tạo sự bắt mắt cho phần mũi xe.

Tương tự là thiết kế ở mũi xe Wagoneer và Grand Wagoneer mới, chỉ khác là dòng chữ W-A-G-O-N-E-E-R nằm ở bên trên lưới tản nhiệt.

Mẫu Rolls Royce Ghost cũng có gói tùy chọn lưới tản nhiệt phát sáng.

Trong khi đó, nhóm thiết kế mẫu SUV điện Cadillac Lyriq đã sáng tạo biểu tượng mũ sắt nổi tiếng của hãng. 

Độc đáo nhất có lẽ là thiết kế lưới tản nhiệt trên mẫu Opel Manta GSe Elektromod giống như một bảng hiệu điện tử.

Dưới đây là hình ảnh một số thiết kế lưới tản nhiệt phát sáng trên các mẫu xe mới ra mắt gần đây:

Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 4Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 5Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 6Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 7Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 8Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 9Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 10Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 11Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 12Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 13Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 14Lưới tản nhiệt phát sáng trở thành mốt mới của các hãng xe - 15


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/luoi-tan-nhiet-phat-sang-tro-thanh-mot-moi-cua-cac-hang-xe-20220511230210781.htm

  • Từ khóa