Tăng tốc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thứ 6, 13.05.2022 | 15:04:22
878 lượt xem

Toàn tỉnh hiện có 34 trường có cấp THPT với gần 7.500 học sinh khối 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Hiện tại, các trường đang tích cực ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh khối 12 để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này.

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản như kỳ thi năm trước. Tuy nhiên, trong tuyển sinh đại học có điểm mới đáng lưu ý, đó là một số trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh. Chính vì vậy nên các trường có cấp THPT vừa tổ chức ôn tập kiến thức trọng tâm theo định hướng của kỳ thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, vừa dạy các chuyên đề nâng cao nhằm hỗ trợ học sinh tham gia kỳ thi đại học. Sở đã chỉ đạo các trường căn cứ kết quả kiểm tra cuối học kỳ II tiến hành đánh giá chất lượng các bộ môn, phổ điểm của các môn; rút kinh nghiệm về phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học, xác định rõ nguyên nhân, hạn chế của từng môn học để có những giải pháp ôn tập phù hợp.

Giờ học, ôn tập của học sinh khối 12 Trường THPT Bắc Sơn

Thực tế qua tìm hiểu tại các trường THPT trên địa bàn, sau khi học kỳ II kết thúc, các trường đã tổ chức ôn tập tập trung cho học sinh cuối cấp. Cùng đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra chất lượng thông qua các buổi thi thử để đánh giá trình độ và học lực của học sinh. Từ đó, phân hóa các em theo từng nhóm học, lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn tham gia ôn luyện cho học sinh bám sát những yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục chính khóa và các bộ đề tham khảo của Bộ GĐ&ĐT. Ngoài những tiết ôn tập tại lớp, các trường còn chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh tự ôn tập qua tài liệu và các bài giảng trực tuyến…

Những ngày này, thầy và trò Trường THPT Văn Lãng đang tích cực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Năm học này, trường có 6 lớp 12 với 254 học sinh. Hiện trường đang tổ chức ôn tập vòng 3 cho học sinh.

Thầy giáo Bùi Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với nhóm học sinh trung bình, yếu, trường yêu cầu giáo viên chú trọng giúp các em nắm chắc kiến thức căn bản trước. Với nhóm học sinh khá, giỏi, trường ôn những kiến thức nâng cao giúp các em làm quen với dạng đề có mức độ phân hóa cao.

Tương tự, thời gian này, Trường THPT Tú Đoạn, huyện Lộc Bình đang tăng tốc ôn tập cho học sinh. Thầy giáo Lăng Đức Mạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường có 4 lớp khối 12 với 142 học sinh, năm nay, trường phấn đấu 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp. Để đạt mục tiêu này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập với tổng thời lượng 30 tiết/tuần/lớp. Trong đó, ôn tập 18 tiết/tuần đối với môn bắt buộc và 12 tiết/tuần đối với môn tự chọn. Cùng đó, dựa vào kết quả kỳ thi học kỳ II, trường đã sàng lọc và phân loại được 20 học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp để phân công giáo viên có kinh nghiệm và tăng số tiết ôn tập cho các em.

Để đảm bảo công tác ôn tập đạt hiệu quả, Sở GD&ĐT còn chú trọng tổ chức bồi dưỡng công tác ôn thi cho đội ngũ giáo viên phụ trách ôn tập của 9 môn thi tốt nghiệp THPT (Toán, Ngữ Văn, Ngọai ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Từ đầu học kỳ II đến nay, sở đã tổ chức được 14 lớp bồi dưỡng cho gần 2.000 lượt giáo viên về một số điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2022; những định hướng của Bộ GD&ĐT; phân tích đề thi tham khảo và xây dựng ma trận đề dạy ôn tập.

Chia sẻ về công tác ôn thi trong thời gian qua, em Nguyễn Đức Thịnh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Được sự tạo điều kiện của nhà trường, thời gian này, em và các bạn đang tập trung cho công tác ôn tập. Ngoài các tiết ôn tập tại lớp, em còn tham gia học nhóm với các bạn và chủ động lên các trang mạng do thầy cô giới thiệu để luyện đề. Em mong rằng trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, em sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Chỉ còn 2 tháng nữa là học sinh khối 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thời gian này ngoài những tiết ôn tập tại lớp, giáo viên còn chú trọng hướng dẫn học sinh tự ôn tập thông qua tài liệu ôn tập, các bài giảng trực tuyến, trang web học tập tin cậy… Theo định kỳ, các trường tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh, từ đó kịp thời bổ sung kiến thức cho các em và điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả hơn nếu cần.

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/7/2022. Trong đó:

– Ngày 6/7, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.

– Ngày 7/7, buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán.

– Ngày 8/7, buổi sáng thi Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), buổi chiều thi Ngoại ngữ.

– Ngày 9/7 thi dự phòng.


THẢO NGUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/499142-tang-toc-on-tap-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2022.html

  • Từ khóa