Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga lần đầu điện đàm từ khi xung đột Ukraine bùng phát

Chủ nhật, 15.05.2022 | 14:02:31
373 lượt xem

Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Lầu Năm góc cho biết, tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Lloyd Austin kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc giữa hai bên.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn TASS, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, Bộ trưởng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Lloyd Austin đã thảo luận các vấn đề an ninh quốc tế, bao gồm cả tình hình ở Ukraine.

Cũng theo Reuters, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, cuộc gọi do phía Mỹ yêu cầu và kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, nhưng không giải quyết được bất kỳ vấn đề cụ thể nào hoặc dẫn đến những thay đổi trực tiếp trong hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga lần đầu điện đàm từ khi xung đột Ukraine bùng phát
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Ảnh: AFP

Lần gần nhất những người đứng đầu ngành quốc phòng của hai nước tiến hành điện đàm là ngày 18-2. Ngoài ra, trong thời gian tới, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley dự kiến sẽ liên hệ với Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov để đề nghị tiến hành điện đàm. 

Trong bối cảnh tình hình chiến sự tại Ukraine đang diễn ra hết sức căng thẳng, quan hệ Moscow-Washington bị đẩy xuống ngưỡng thấp nhất kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, khi Mỹ liên tục áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt chưa có tiền lệ nhằm vào Nga, tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine và tập hợp đồng minh phương Tây cùng gia tăng sức ép đối với Điện Kremlin.

Từ đầu tháng 3 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố đã lập một đường dây liên lạc trực tiếp với phía Nga nhằm tránh “những tính toán sai lầm, các sự cố quân sự và leo thang căng thẳng”.

Tại một diễn biến liên quan, ngày 13-5, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine, nhấn mạnh vấn đề an ninh lương thực toàn cầu cùng với việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev. 

Cũng liên quan tình hình Ukraine, Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky bày tỏ sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga, song với điều kiện chỉ đàm phán với Tổng thống Vladimir Putin, không có người trung gian và “đối thoại thay vì ra tối hậu thư”. Hiện tiến trình hòa đàm giữa Nga và Ukraine hầu như không đạt tiến bộ rõ rệt.

Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với Hội đồng An ninh Liên bang Nga về khả năng Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Moscow cho rằng, việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ gây ra mối đe đối với an ninh quốc gia và cảnh báo sẽ đáp trả.

Dự kiến vào ngày 15-5, Phần Lan và Thụy Điển sẽ đưa ra quyết định về việc có nộp đơn xin vào liên minh quân sự này hay không. Dẫu vậy, hai quốc gia Bắc Âu đang đối mặt với “chướng ngại vật” mang tên Thổ Nhĩ Kỳ khi chính quyền Ankara mới đây tuyên bố không ủng hộ bước đi trên.

Việc kết nạp một thành viên mới yêu cầu sự đồng thuận của tất cả các thành viên hiện có, nên sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến lộ trình gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển gặp khó khăn hơn dự kiến.

Về tình hình trên thực địa, TASS dẫn lời của Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov ngày 14-5 cho biết, máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công vào một số mục tiêu quân sự, bao gồm 5 sở chỉ huy và 2 kho đạn của quân đội Ukraine tại các khu định cư Spornoye và Berestovoye ở miền Đông Ukraine.


KHÁNH NGÂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/bo-truong-quoc-phong-my-nga-lan-dau-dien-dam-tu-khi-xung-dot-ukraine-bung-phat-694491

  • Từ khóa