Nhiều người bất ngờ phát hiện bị bán thông tin cá nhân ra nước ngoài

Chủ nhật, 15.05.2022 | 14:48:19
296 lượt xem

Nhóm thanh niên ở Ninh Bình được người lạ thuê thu thập thông tin cá nhân của nhiều người sau đó gửi ra nước ngoài với giá 35 USD/người. Hơn 100 người đã bị bán dữ liệu thông tin cá nhân.

Ngày 15/5, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kim Sơn cho biết đang phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục điều tra, giải quyết vụ việc "mua bán dữ liệu thông tin cá nhân" của hơn 100 người tại xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Trước đó, nhiều người dân xã Hùng Tiến bị hai thanh niên lạ mặt tụ tập, lôi kéo để mượn căn cước công dân chụp ảnh không rõ mục đích. Phát hiện bất thường, người dân đã báo cáo vụ việc đến công an.

Vào cuộc xác minh, Công an huyện Kim Sơn xác định và triệu tập hai nam thanh niên này là Hoàng Ngọc Giáp (SN 1995, trú thị trấn Bình Minh) và Trần Văn Tình (SN 1993, trú xã Kim Mỹ) cùng trú huyện Kim Sơn.

Nhiều người bất ngờ phát hiện bị bán thông tin cá nhân ra nước ngoài - 1

Nhiều người ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã bị bán dữ liệu thông tin cá nhân (hình ảnh mặt, ảnh CCCD) ra nước ngoài với giá 35 USD/người (Ảnh minh họa).

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận tham gia chơi trên các sàn giao dịch tiền ảo quốc tế, từ tháng 2/2022 Giáp quen một người mang quốc tịch ngoại quốc không rõ tên tuổi, địa chỉ. Qua ứng dụng telegram, người này đặt vấn đề thuê Giáp lấy các thông tin dữ liệu cá nhân của nhiều người để bán với giá 35 USD/người.

Không biết người này mua thông tin cá nhân của người dân với mục đích gì, tuy nhiên thấy dễ kiếm tiền nên Giáp đã đồng ý, sau đó Giáp rủ Tình và Trần Thị Ngọc Bích (SN 2001, trú xã Kim Đông) cùng làm với mình. Giáp trả tiền công cho Tình và Bích với mức từ 200.000-300.000 đồng/người.

Ban đầu, nhóm thanh niên này xin các thông tin dữ liệu cá nhân của người thân trong gia đình và bạn bè quen biết, không phải trả tiền cho họ. Tiếp đến, nhóm này liên hệ nhờ bạn bè, người thân giới thiệu thêm người để lấy thông tin cá nhân và hứa hẹn sẽ trả cho mỗi người cung cấp thông tin số tiền là 300.000 đồng.

Quá trình thu thập thông tin cá nhân của nhiều người bán, Giáp yêu cầu mỗi người phải cầm trên tay tờ giấy A4 trắng giơ trước ngực để chụp ảnh chân dung và chụp ảnh thẻ căn cước công dân của người này.

Có được thông tin dữ liệu cá nhân của nhiều người, Giáp đã gửi cho người có quốc tịch nước ngoài qua ứng dụng telegram. Kiểm duyệt các thông tin dữ liệu do Giáp gửi, người nước ngoài này sẽ chuyển tiền vào tài khoản Giáp là đồng tiền trên các sàn giao dịch tiền ảo (bitcoin). Sau đó Giáp phải bán các đồng tiền này đi mới quy đổi thành tiền Việt Nam đồng.

Quá trình điều tra, công an xác định từ tháng 3/2022 đến nay Giáp nhận được số tiền gần 80 triệu đồng do người có quốc tịch ngoại quốc chuyển. Trong đó, đối tượng hưởng lợi khoảng 30 triệu đồng, Tình và Bích mỗi người hưởng lợi khoảng hơn 20 triệu đồng.

Cơ quan công an nhận thấy đây là một hình thức phạm tội mới, sẽ có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới nếu không kịp thời có biện pháp xử lý, phòng ngừa sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Qua vụ việc trên, lực lượng công an khuyến cáo người dân không tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân hay cho người khác mượn căn cước công dân. Bởi các đối tượng xấu có thể lợi dụng việc này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trục lợi cá nhân, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.


Thanh Bình/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/nhieu-nguoi-bat-ngo-phat-hien-bi-ban-thong-tin-ca-nhan-ra-nuoc-ngoai-20220515075536420.htm

  • Từ khóa