Thổ Nhĩ Kỳ không ngăn cản NATO kết nạp Thụy Điển, Phần Lan

Thứ 2, 16.05.2022 | 09:18:35
244 lượt xem

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg bày tỏ tin tưởng khối quân sự này sẽ tìm được tiếng nói chung và tinh thần đồng thuận trong vấn đề liên quan kết nạp Thụy Điển và Phần Lan.


Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại 1 cuộc họp ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: Reuters)

Ngày 15/5, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định ngăn cản các nỗ lực gia nhập khối của Thụy Điển và Phần Lan, đồng thời bày tỏ tin tưởng sẽ giải quyết được những quan ngại của Ankara.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến sau khi các ngoại trưởng NATO họp tại Berlin, ông Stoltnberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu rõ không có ý định ngăn chặn việc kết nạp thành viên mới.

Ông cũng đã liên lạc với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sau khi Ankara nêu các quan ngại rằng các nước Bắc Âu là nơi ẩn náu của những thành phần khủng bố người Kurd.

Ông Stoltenberg bày tỏ tin tưởng NATO sẽ tìm được tiếng nói chung và tinh thần đồng thuận trong vấn đề liên quan kết nạp Thụy Điển và Phần Lan.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Stoltenberg cho biết NATO sẽ cung cấp các bảo đảm an ninh cho Phần Lan và Thụy Điển ngay sau khi các nước này nộp đơn xin gia nhập và trong quá trình đánh giá xét kết nạp.

Theo nhà lãnh đạo NATO, hai nước này đã bày tỏ lo ngại về giai đoạn chuyển giao và khối quân sự cũng sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến trình kết nạp, đồng thời xem xét các cách thức cung cấp bảo đảm an ninh, có thể bằng cách tăng cường hiện diện của NATO trong khu vực. Ông mong muốn thực hiện tiến trình kết nạp Thụy Điển và Phần Lan nhanh nhất có thể.

Tương tự, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đã thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về những lo ngại của Ankara liên quan việc NATO kết nạp Thụy Điển và Phần Lan.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp tại Berlin, ông Blinken nêu rõ hầu hết các bên tham dự cuộc họp, trong đó có Mỹ, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ việc kết nạp hai thành viên mới, đồng thời bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được đồng thuận về vấn đề này.

Một số nước thành viên NATO cũng cho biết khối đang đi đúng hướng trong việc đạt đồng thuận về vấn đề kết nạp hai nước Bắc Âu.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng hoan nghênh cách tiếp cận mang tính hòa giải của Phần Lan nhưng chỉ trích những tuyên bố mang tính gây hấn của Thụy Điển sau khi gặp những người đồng cấp của các nước Tây Bắc Âu ở Berlin.

Phát biểu với các phóng viên ở Berlin bên lề cuộc họp các ngoại trưởng NATO, Ngoại trưởng Cavusoglu bày tỏ lấy làm tiếc khi Ngoại trưởng Thụy Điển tiếp tục đưa ra những bình luận mà ông cho là thiếu thiện chí.

Trong khi đó, ông đánh giá người đồng cấp Phần Lan đã có những phát biểu tôn trọng những quan ngại của Ankara. Ông Cavusoglu khẳng định luôn ủng hộ chính sách mở cửa của NATO nhưng Ankara cho rằng việc hai nước này trên thực tế ủng hộ các thành viên của Lực lượng Dân quân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là khủng bố và hạn chế xuất khẩu thiết bị quốc phòng sang Thổ Nhĩ Kỳ, là điều đi ngược lại tinh thần của NATO.

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng cho biết sẽ đón chờ những bảo đảm mà hai quốc gia trên đưa ra, trong đó đặc biệt cần thiết là dừng hỗ trợ các tổ chức khủng bố và dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/tho-nhi-ky-khong-ngan-can-nato-ket-nap-thuy-dien-phan-lan-697313/

  • Từ khóa