Giá xăng dầu hôm nay (16-5): Tiếp đà tăng, Brent lên mức 112,2 USD/thùng

Thứ 2, 16.05.2022 | 13:05:43
142 lượt xem

Tiếp đà leo dốc của tuần trước, giá dầu thô Brent và WTI bắt đầu tuần giao dịch mới trong sắc xanh. Giá dầu Brent lên mức 112,2 USD/thùng, WTI hơn 111 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ ngày 16-5 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 được giao dịch ở mức 111,2 USD/thùng, tăng 0,74 USD, tương đương 0,67%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 7 được giao dịch ở mức 112,2 USD/thùng, tăng 0,68 USD, tương đương 0,61%.

Giá xăng dầu hôm nay (16-5): Tiếp đà tăng, Brent lên mức 112,2 USD/thùng
Giá dầu tiếp đà tăng của tuần trước. Ảnh minh họa: Vanguardngr 

Tuần trước, lo lắng về triển vọng nhu cầu giảm bao trùm lên thị trường dầu mỏ, đẩy giá dầu liên tục lao dốc. Trong báo cáo hằng tháng của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), đưa ra ngày 12-5, cơ quan này cho biết, tăng trưởng kinh tế chậm sẽ hạn chế đáng kể sự phục hồi nhu cầu từ giờ đến hết năm và kéo dài cả sang năm sau. IEA cũng thông tin rằng thị trường tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới Trung Quốc sẽ giảm tốc đáng kể do tác động của các lệnh phong tỏa kéo dài ở nước này.

Cũng đồng quan điểm, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm 2022 tháng thứ hai liên tiếp do lạm phát gia tăng, tác động của việc Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, và sự trỗi dậy của biến thể Omicron ở Trung Quốc.

Theo Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associated ở Houston, việc phong tỏa ở Trung Quốc đang tác động tiêu cực đến thị trường dầu mỏ, vốn đang bán tháo cùng với chứng khoán.

Giá cả hai mặt hàng “vàng đen” Brent và WTI đã trượt dốc hai ngày liên tiếp, mất hơn 10 USD/thùng, phần do triển vọng nhu cầu thấp, phần do sự mạnh lên của đồng “bạc xanh”. Giảm tốc hơn 10% khiến giá dầu WTI trở về dưới mốc 100 USD/thùng - mức thấp nhất của mặt hàng ngày trong vòng hai tuần qua.

Cũng trong tuần trước, oilprice cho biết, không có diễn biến mới liên quan đến lệnh cấm khai thác dầu của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga hay việc phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 của Trung Quốc. Nhưng dù tạm “án binh bất động”, khả năng EU sẽ áp lệnh cấm dầu Nga tiếp tục dấy lên nỗi lo lắng về thiếu hụt nguồn cung, đẩy giá dầu quay đầu leo dốc vào những phiên cuối của tuần giao dịch trước.

Việc Ukraine ngừng tuyến đường vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu và Nga trừng phạt một số công ty khí đốt châu Âu có trụ sở tại các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga kể từ khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cũng là những nhân tố quan trọng hỗ trợ giá dầu tăng tốc.

Giá xăng dầu hôm nay (16-5): Tiếp đà tăng, Brent lên mức 112,2 USD/thùng
 Lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga đẩy giá dầu tăng tốc. Ảnh minh họa: Reuters

Những diễn biến xoay quanh lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của EU sẽ tiếp tục là tin tức nóng hổi tác động đến thị trường dầu tuần này. Theo Bjørnar Tonhaugen, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường dầu mỏ của Rystad Energy, một lệnh cấm vận dầu mỏ của EU sẽ kích hoạt một cơn địa chấn trên thị trường dầu thô châu Âu và toàn thế giới.

Tuy nhiên, lệnh cấm vận dầu Nga của EU chỉ được thông qua nếu 27 nước thành viên “gật đầu”. Cho đến nay, Hungary vẫn là “chướng ngại vật” lớn nhất của lệnh cấm này bởi Hungary không giáp biển, không có đường ra biển và không kết nối với bất kỳ đường ống dẫn dầu nào của châu Âu, vì vậy phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung dầu Nga.

Dầu mỏ của Nga chiếm 26% lượng dầu nhập khẩu của châu Âu và 40% lượng khí đốt ở châu Âu là nhập khẩu từ Nga.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 16-5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 28.959 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 29.988 đồng/lít; dầu diesel không quá 26.650 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.168 đồng/lít và dầu mazut không quá 21.560 đồng/kg.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-16-5-tiep-da-tang-brent-len-muc-112-2-usd-thung-694575

  • Từ khóa