Luyện bắn súng ở Trường Sĩ quan Lục quân 1

Thứ 3, 17.05.2022 | 10:33:01
966 lượt xem

Bắn súng là một trong những "thương hiệu" của Trường Sĩ quan Lục quân 1 (SQLQ 1). Để trở thành một thiện xạ đòi hỏi phải trải qua quá trình huấn luyện, rèn luyện rất nghiêm túc, bài bản, khoa học với vai trò chủ thể của người thầy và sự tự giác, chủ động, tích cực của học viên.

Muốn trò giỏi, trước hết thầy phải giỏi

7 giờ sáng, tại Trường bắn Đồng Doi, những vạt nắng vàng trải dài giữa không gian điệp trùng. Trước khi thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 3 (bắn và sử dụng các loại vũ khí khác tiêu diệt mục tiêu ở địa hình đồng bằng, trung du ban ngày), học viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 (Trường SQLQ 1) theo dõi Trung tá Tạ Văn Toán, Chủ nhiệm Bộ môn Bắn súng bộ binh cơ giới, thực hành bắn trước (bắn chứng minh). Sau những loạt đạn đanh gọn, một số học viên được lên tham quan kết quả bắn, reo lên: “Thầy Toán đạt loại xuất sắc!”. Những tràng pháo tay rộn rã cả khoảnh đồi.

“Bắn chứng minh” là một nội dung rất quan trọng, đòi hỏi giảng viên Khoa Bắn súng phải có kỹ năng thực hành bắn giỏi và bản lĩnh, tâm lý vững vàng. Thông qua “bắn chứng minh” để chứng minh cho học viên thấy trình độ, kỹ năng thực hành bắn của giảng viên, qua đó, học viên tin tưởng vào kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy của người thầy, tin tưởng vào vũ khí trang bị cũng như kỹ thuật bắn đã được rèn luyện. Theo Trung tá Tạ Văn Toán, “bắn chứng minh” trước hàng trăm học viên, có cả cán bộ nhà trường, cán bộ khoa nên áp lực tâm lý lớn hơn lúc thi đấu, bởi nếu kết quả thấp không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ, danh dự người thầy mà còn làm giảm niềm tin đối với học viên. Do vậy, mỗi giảng viên ở Khoa Bắn súng phải không ngừng tự học tập, rèn luyện để vừa là một người thầy huấn luyện giỏi, vừa là một xạ thủ giỏi.

Đại tá Nguyễn Văn Mai, Chủ nhiệm Khoa Bắn súng (Trường SQLQ 1) cho hay: “Hằng tháng, Khoa Bắn súng đều lập kế hoạch luyện tập và tổ chức bắn nghiệp vụ đánh giá trình độ, năng lực của từng giảng viên, từ đó phân loại và phân công nhóm giỏi bồi dưỡng, truyền thụ kinh nghiệm cho nhóm yếu hơn. Chúng tôi luôn đề cao ý thức cá nhân và luôn đặt ra câu hỏi cho giảng viên: Tại sao người khác bắn giỏi mà mình lại bắn chưa giỏi? Đồng thời, gắn việc tự học nâng cao nghiệp vụ sư phạm, ý thức luyện tập, kết quả bắn nghiệp vụ vào đánh giá chất lượng giảng viên, bình xét thi đua, khen thưởng”.

Luyện bắn súng ở Trường Sĩ quan Lục quân 1

Học viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 (Trường Sĩ quan Lục quân 1) luyện tập bắn súng trung liên RPĐ. Ảnh: THÁI HOÀNG 

Trong những lần tham gia hội thi, hội thao bắn súng cấp toàn quân, Trường SQLQ 1 luôn đoạt giải cao. Mới đây, lần đầu tiên Hội thi Xạ thủ bắn tỉa toàn quân năm 2022 được tổ chức, Trường SQLQ 1 đã “ẵm” hầu hết giải ở các nội dung hội thi. Để giữ vững và phát huy “thương hiệu” này là cả quá trình, trước hết là công tác tạo nguồn để có những người thầy “ba giỏi”: Giỏi lý thuyết, giỏi phương pháp truyền đạt, giỏi thực hành bắn. Người bắn súng giỏi phải có năng khiếu, tố chất và được rèn luyện bài bản, trải nghiệm trong thực tiễn. Thông qua quá trình học tập của học viên, các giảng viên, đội ngũ cán bộ theo dõi, đánh giá kết quả huấn luyện cơ bản, tinh thần, ý thức luyện tập, kết quả bắn đạn thật từ bài 1 đến bài ứng dụng..., trên cơ sở đó để chọn những đồng chí thực sự giỏi về bắn súng, đề nghị giữ lại làm cán bộ tại trường, tạo nguồn bổ sung giảng viên Khoa Bắn súng.

Nhiều giảng viên của Khoa Bắn súng hiện nay được tuyển chọn từ những cán bộ có kinh nghiệm về huấn luyện, đoạt giải cao ở hội thi, hội thao bắn súng của các cấp, như: Sau khi cùng đồng đội đoạt huy chương đồng môn bắn súng tại Hội thao Quân sự quốc tế được tổ chức tại Liên bang Nga (tháng 9-2021), Đại úy Lê Văn Duyên (Phó đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 2) được điều động lên Khoa Bắn súng làm giảng viên; Đại úy Hoàng Văn Duy từng là xạ thủ cự phách, tham gia Hội thi Xạ thủ bắn tỉa toàn quân năm 2022 giành huy chương vàng cá nhân...

Huấn luyện bài bản, chuyên sâu

Huấn luyện bắn súng là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo ở Trường SQLQ 1. Quá trình huấn luyện, mỗi học viên được bắn hàng chục bài, cả ban ngày, ban đêm, với nhiều loại súng. Ở mỗi bài bắn, học viên được rèn kỹ thuật từ thấp lên cao, luyện tập từ cơ bản đến vận dụng. Trong quá trình huấn luyện, giảng viên chú trọng rèn học viên toàn diện, nhất là kỹ thuật bắn, kỹ năng quan sát, phát hiện mục tiêu, vận dụng tư thế, động tác bắn...

Theo Đại tá Nguyễn Văn Mai, để giúp học viên tiếp thu và nắm chắc nội dung, với mỗi bài bắn, giảng viên đều phải thực hiện đúng, đủ các bước theo kế hoạch luyện tập đã được phê duyệt, từ tập phân đoạn, luyện tập tổng hợp cường độ thấp, luyện tập tổng hợp cường độ cao, luyện tập theo đúng điều kiện kiểm tra. Ở mỗi giai đoạn luyện tập, giảng viên linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời gian, phương pháp cho phù hợp với khả năng lĩnh hội của học viên trên cơ sở bám sát chỉ tiêu của từng buổi tập. Khi sửa tập, giảng viên luôn kiên trì, tỉ mỉ, cụ thể, không để sai sót lặp lại nhiều lần; nắm chất lượng luyện tập của học viên để phân nhóm và thực hiện các biện pháp đẩy khá, xóa kém. Cùng với đó, giảng viên phối hợp với chỉ huy đơn vị tổ chức rèn luyện nâng cao thể lực, bản lĩnh tâm lý, xây dựng quyết tâm cho học viên để học viên luôn tin tưởng ở thầy, tin tưởng vào vũ khí trang bị, khắc phục tâm lý lo lắng...

Thượng sĩ Nguyễn Phú Năng, học viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, bày tỏ: “Tôi đã được bắn 15 bài cả ban ngày và ban đêm với các loại súng: Tiểu liên, trung liên, đại liên, B41, M79, súng ngắn, cối 60, cối 82, súng máy 12,7mm, SPG9 và chỉ huy hỏa lực. Để bắn đạt kết quả cao thì phải tích cực luyện tập cả lúc học chính khóa và ngoại khóa, nắm chắc yếu lĩnh động tác mẫu của giảng viên và cán bộ đơn vị, đồng thời học hỏi từ đồng chí, đồng đội. Đặc biệt, phải biết tự kiểm tra, rút kinh nghiệm, kiên trì sửa tập sau từng lần tập, buổi tập, mỗi nội dung thực hành bắn”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện các bài bắn, Khoa Bắn súng còn kết hợp tổ chức luyện tập ở bãi kỹ thuật với luyện tập tại trung tâm mô phỏng. Theo đó, học viên được luyện tập các bài bắn mô phỏng vũ khí, mục tiêu, trường bắn gần giống với thực tế để rèn luyện về bản lĩnh tâm lý, thực hiện các thao tác, kỹ năng bắn gần sát với điều kiện kiểm tra. Được biết, kết quả thi tốt nghiệp môn bắn súng của học viên Khóa 85 năm 2022, có gần 94% đạt loại khá và giỏi, trong đó 42% giỏi.

Những năm qua, Khoa Bắn súng đã có hàng chục sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện các bài bắn, với một số sáng kiến nổi bật giúp giảng viên và học viên nâng cao kỹ năng bắn các loại súng, như: Thiết bị kiểm tra đường ngắm của súng tiểu liên AK và kiểm tra kết quả ném lựu đạn; kính đa năng kiểm tra đường ngắm của súng bộ binh; thiết bị đa năng kiểm tra, hiệu chỉnh súng phóng lựu M79, diệt tăng B41, SPG9... Điểm nhấn ở các sáng kiến này là kết hợp hiệu quả giữa cơ khí và điện tử, ứng dụng công nghệ 4.0, bảo đảm gọn, nhẹ, tính cơ động cao, thao tác nhanh ngoài thao trường.

“Để giúp học viên bắn súng giỏi, trước hết giảng viên xây dựng ý chí quyết tâm, truyền cảm hứng cho người học; xây dựng kế hoạch và tổ chức luyện tập bài bản theo các bước tập, phù hợp với từng đối tượng, chú trọng hướng dẫn học viên biết tự kiểm tra, rút kinh nghiệm, sửa tập, kết hợp rèn luyện bản lĩnh tâm lý và sức khỏe, nhất là động tác lấy đường ngắm, tư thế giữ súng chắc, kỹ năng kết thúc phát bắn. Trong bắn súng phải chú ý chấp hành nghiêm quy tắc bảo đảm an toàn, thực hiện đúng điều kiện bắn được quy định trong giáo trình kiểm tra và biết hiệu chỉnh, sửa bắn nhanh, chính xác, phù hợp điều kiện thời tiết, thao trường bắn”. (Đại tá Nguyễn Văn Mai, Chủ nhiệm Khoa Bắn súng (Trường SQLQ 1).

 

SƠN BÌNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/luyen-ban-sung-o-truong-si-quan-luc-quan-1-694663

  • Từ khóa