Ý nghĩa thiết thực từ cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ 4, 18.05.2022 | 08:51:04
800 lượt xem

Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 được phát động từ ngày 28/3/2022. Trải qua 5 tuần thi, cuộc thi đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia, qua đó, tạo sức lan toả mạnh mẽ, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng chào mừng 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng bộ chỉ đạo, triển khai

Thực hiện chương trình công tác năm 2022, nhằm triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thiết thực hướng tới kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022), Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được tổ chức. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành quyết định thành lập Ban Tổ chức cuộc thi. Thực hiện kế hoạch và các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức cuộc thi, ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đã tham mưu cho cấp uỷ chỉ đạo xây dựng kế hoạch, các văn bản đôn đốc tham gia cuộc thi, hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở, các ngành, đoàn thể triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Ban Tổ chức cuộc thi chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan phổ biến, tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi; vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng.

Các thành viên Tổ Thư ký cuộc thi tổng hợp kết quả thi của các đơn vị tham gia

Để thực hiện hiệu quả cuộc thi, nhiều đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo như: Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ chỉ đạo điểm tổ chức lễ phát động cuộc thi tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ và phát động trực tuyến đến điểm cầu các phòng GD&ĐT, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh; huyện Hữu Lũng kết nối đường truyền trực tuyến từ tỉnh đến 26 điểm cầu của huyện, các xã và Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc… qua đó, đã lan toả, thu hút đông đảo số lượt người tham gia dự thi trên địa bàn tỉnh.

   Hiệu quả thiết thực

Với những nỗ lực trong chỉ đạo, triển khai thực hiện trong toàn tỉnh, sau 5 tuần thi, toàn tỉnh đã có 277.854 lượt người tham dự, đối tượng tham gia đông đảo nhất là học sinh của các trường phổ thông (141.737 lượt dự thi, chiếm 51,01%). Trong số đối tượng tham gia thi, số lượng giáo viên, giảng viên của các trường phổ thông, trường chuyên nghiệp và Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ có 68.897 lượt người dự thi, chiếm 24,8%; cán bộ, công chức thuộc đảng bộ các huyện, thành phố và khối các cơ quan tỉnh có 43.813 lượt dự thi, chiếm 15,76%; lực lượng vũ trang thuộc các đảng bộ: công an, quân sự, biên phòng tỉnh có 7.974 lượt dự thi, chiếm 2,87%; số lượng người dự thi khối kinh doanh có 618 lượt, chiếm 0,22%; cán bộ hưu trí có 473 lượt dự thi, chiếm 0,17%… Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã quyết định trao 25 giải khuyến khích, 15 giải ba, 10 giải nhì, 5 giải nhất cho các cá nhân thuộc 12/15 đảng bộ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Giáo viên Trường THCS thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình tham dự cuộc thi trắc nghiệm trên máy tính

Theo đánh giá của Ban Tổ chức cuộc thi, Đảng bộ thành phố Lạng Sơn là đơn vị có số lượng người dự thi cao nhất trong toàn tỉnh. Được biết, ngay khi nhận được kế hoạch của Ban Tổ chức cuộc thi, Thành ủy Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 88-KH/TU ngày 11/3/2022 về triển khai tổ chức cuộc thi. Trong đó, yêu cầu triển khai cuộc thi nghiêm túc ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị gắn với kỷ niệm ngày sinh nhật Bác; yêu cầu các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia cuộc thi, đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả, tránh hình thức.

Bà Nông Bích Diệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Để đạt được hiệu quả cao, Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về cuộc thi trên trang thông tin điện tử thành phố, fanpage, các nhóm zalo… Đặc biệt, thường xuyên chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, kịp thời biểu dương những đơn vị có số lượng và tỷ lệ người tham gia cao. Sau 5 tuần thi, Đảng bộ thành phố Lạng Sơn có 45.237 lượt người dự thi, kết quả có 3 cá nhân đạt giải (2 giải Nhì, 2 giải Ba).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc thi trắc nghiệm đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia, tạo sự lan toả sâu sắc, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa to lớn, góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân.

Ông Lý Văn Tài, 62 tuổi, trú tại thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi biết đến cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tôi đã chủ động tìm hiểu những kiến thức liên quan đến cuộc thi qua internet, tài liệu, nghiên cứu các bộ câu hỏi liên quan đến các chuyên đề học tập, làm theo Bác từng năm, các sự kiện lịch sử, các địa danh, di tích lịch sử kháng chiến trong cả nước và tỉnh Lạng Sơn… Hằng tuần, tôi đều vào thi thử, sau đó nắm bắt bộ đề thi của từng tuần rồi tiến hành thi thật trên máy vi tính. Trong tuần thi thứ 2, tôi đạt giải ba. Theo tôi, so với làm bài thi viết thì lượng kiến thức và cách thi này thuận lợi hơn cho người tham gia, phù hợp với trình độ kiến thức, nhận thức của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Đồng chí Phùng Quang Hội, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: So với các cuộc thi trước, cuộc thi năm nay được tổ chức triển khai bài bản hơn, phát động bằng hình thức trực tuyến, hằng tuần, Ban Tổ chức cuộc thi đều theo dõi kết quả, đôn đốc, động viên các đơn vị tham gia. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, tổ chức phát động riêng, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, một số trường học trước giờ sinh hoạt lớp dành 15 phút hướng dẫn học sinh dự thi; nhiều chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị thành lập các nhóm zalo, facebook để theo dõi, hướng dẫn dự thi… Qua đó, đã tạo nên làn sóng tích cực trong các tầng lớp Nhân dân, nâng cao niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền Nhà nước, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

   Lời kết

Có thể thấy rằng, cuộc thi tuy chỉ diễn ra trong 5 tuần nhưng đã để lại những dấu ấn, thành công nhất định, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và tạo sự lan toả trong các tầng lớp Nhân dân. Sau thành công của cuộc thi, mỗi chúng ta sẽ có thêm những quyết tâm mới để thực hiện tốt hơn nữa Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp, thường xuyên và hiệu quả hơn, tạo bước chuyển rõ rệt hơn nữa trong nhận thức và hành động về học tập và làm theo Bác. Qua đó, mỗi người, mỗi tổ chức ngày càng đoàn kết, chung sức, đồng lòng biến khó khăn thành khát vọng vươn lên nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Bà Nguyễn Thị Kiều Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh

“Ngay sau khi có kế hoạch của cấp trên, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Công văn số 586-CV/ĐUK ngày 14/3/2022 hưởng ứng, triển khai cuộc thi trong toàn Đảng bộ. Theo đó, Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối đã cung cấp tài liệu, thường xuyên nắm tình hình, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy cơ sở, ban thường vụ các tổ chức chính trị – xã hội trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai cuộc thi đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo số lượng người thi theo tuần để tổng hợp. Qua đó, nhiều chi, đảng bộ, cơ quan đã có những cách làm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn như: tổ chức thi tập trung theo phòng, ban… tại kỳ sinh hoạt chi bộ, đoàn thể; thi lồng ghép trong chương trình đại hội đoàn… Sau 5 tuần thi, toàn Đảng bộ có 20.843 lượt đảng viên, quần chúng tham gia và đã có 11 cá nhân đạt giải, là đơn vị có số lượng giải nhiều nhất trong toàn tỉnh”.

Em Lộc Tuấn Duy, học sinh lớp 10A7, Trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình

“Khi được các thầy cô giáo triển khai, hướng dẫn cụ thể cách thức tham gia cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” em đã dành nhiều thời gian nghiên cứu đề cương, tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa, thể lệ cuộc thi, sưu tầm tài liệu, hình ảnh và tập trung thi trắc nghiệm trực tuyến hằng tuần trên trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trong tuần thi thứ 2 (từ ngày 4/4 – 11/4/2022), với sự nỗ lực của bản thân em đã đạt được giải nhất. Qua cuộc thi, em được học tập, trau dồi thêm những kiến thức, hiểu biết về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Em cho rằng đây là dịp để tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ học sinh nhận thức ngày càng sâu sắc hơn nội dung và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Em thấy mình phải có trách nhiệm cùng với các bạn tiếp tục tìm hiểu để học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực”.


THANH HUYỀN - THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/500280-y-nghia-thiet-thuc-tu-cuoc-thi-tim-hieu-ve-tu-tuong-dao-duc-phong-cach-ho-chi-minh.html

  • Từ khóa