EU tiếp tục thảo luận về gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga

Thứ 4, 18.05.2022 | 14:31:14
501 lượt xem

Do chưa đạt được sự đồng thuận nên các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) phải tiếp tục trao đổi về gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga.

Tờ Politico đưa tin, tại Hội nghị Ngoại trưởng EU diễn ra vào ngày 16-5 ở Brussels (Bỉ), các nước tập trung bàn thảo về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga-một phần quan trọng trong gói trừng phạt thứ 6 mà EU muốn áp đặt đối với Moscow kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tuy nhiên, Hungary cùng một số nước Đông Âu không ủng hộ gói trừng phạt này. Vì vậy, các nhà ngoại giao EU sẽ cần tiếp tục thảo luận chi tiết hơn.

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc cuộc họp, ông Josep Borrell-Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU-đã đề cập đến những khó khăn mà nhiều quốc gia thành viên không giáp biển đang gặp phải. Trong đó, ông Borrell nhận định cần phải tái cấu trúc các nhà máy lọc dầu và điều này phải có thời gian cùng chi phí thích ứng; đồng thời cho biết vấn đề sẽ tiếp tục được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU bất thường vào cuối tháng này. “Tôi hy vọng việc EU tìm kiếm sự đồng thuận về gói trừng phạt trên sẽ không kéo dài thêm. Nhưng tôi không thể nói điều đó sẽ mất một hoặc hai tuần”, Politico dẫn lời ông Borrell nhấn mạnh.

EU tiếp tục thảo luận về gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga
Ông Josep Borrell-Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU. Ảnh: AFP 

Kết quả trên không làm dư luận bất ngờ. Ngay từ trước khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen công bố đề xuất gói trừng phạt mới này, các nước trong khối được cho là rất khó nhất trí về vấn đề trừng phạt dầu mỏ Nga. EC đã được yêu cầu chỉnh sửa đề xuất trên và phải đệ trình giải pháp cụ thể cho những vấn đề mà các quốc gia thành viên phải đối mặt. Ban đầu, EC có kế hoạch ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm tinh chế vào cuối năm 2022, nhưng riêng Hungary và Slovakia được hoãn đến cuối năm sau.

Lâu nay, một số nước EU như Hungary phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu mỏ từ Nga. Thủ tướng Hungary Viktor Orban từng đánh giá tác động của cấm vận dầu mỏ Nga sẽ giống như “dội bom nguyên tử” xuống nền kinh tế nước này và nêu điều kiện sẽ không cản trở các lệnh trừng phạt Nga của EU nếu chúng không gây nguy cơ an ninh năng lượng cho Budapest. Ngoài ra, Slovakia, Cộng hòa Séc, Bulgaria hay Croatia cũng dè dặt về lệnh cấm dầu mỏ Nga. Đơn cử, Bulgaria đã chính thức yêu cầu khoảng thời gian hai năm để thoát khỏi sự phụ thuộc vào ngành năng lượng Nga.

Trong một diễn biến có liên quan, Bloomberg cho biết, tập đoàn năng lượng Eni của Italy đã sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu của Nga và mở tài khoản ngân hàng bằng đồng ruble, sau khi EU giảm bớt lập trường cứng rắn trong bất đồng với Điện Kremlin về các nguồn cung cấp khí đốt quan trọng. Các nguồn tin thân cận với tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tiết lộ khoảng 20 nhà cung cấp năng lượng châu Âu đã mở tài khoản bằng đồng ruble với các ngân hàng Nga để mua khí đốt của Moscow.

Cũng trong ngày 16-5, Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng các nỗ lực nhằm loại Nga khỏi các kênh hợp tác quốc tế lâu dài về mặt kinh tế, tài chính và hậu cần chỉ làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng kinh tế và lương thực. Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, việc phương Tây áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow sẽ không trở thành yếu tố tạo sự ổn định hay kích thích nền kinh tế toàn cầu. 

Cùng ngày, liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, TASS đưa tin Bộ Quốc phòng Nga thông báo đồng ý sơ tán những binh sĩ Ukraine bị thương ra khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol (Ukraine). Theo đó, một lệnh ngừng bắn được thực thi ở khu vực xung quanh nhà máy này và một hành lang nhân đạo cũng được mở để đưa những binh sĩ bị thương đến một cơ sở y tế tại thị trấn Novoazovsk ở miền Đông Ukraine. Đồng thời, TASS cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã xác nhận thông tin trên.


VĂN HIẾU/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/eu-tiep-tuc-thao-luan-ve-goi-trung-phat-thu-6-nham-vao-nga-694773

  • Từ khóa