Hội thảo khoa học “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”

Thứ 6, 20.05.2022 | 14:29:15
568 lượt xem

Sáng 20-5, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”.

Đoàn chủ tịch dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Tiến sĩ Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4; Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự.

Cùng dự có các đồng chí: Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam; Nò-Bi-Hả-Đông-Giao, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Xiêng Khoảng và các đại biểu các cơ quan Bộ Quốc phòng; các sở, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Hội thảo khoa học “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”
 Quang cảnh hội thảo

 

Hội thảo khoa học “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”
Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng, TS Lê Huy Vịnh, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo khẳng định: “Cách đây 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, hai nước Việt Nam và Lào, liên quân Việt Nam - Lào tiến hành và giành được thắng lợi to lớn trong Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng. Thắng lợi của Chiến dịch đã đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt tăng cường” của Mỹ ở Lào, bảo vệ vững chắc vùng giải phóng có ý nghĩa chiến lược đối với cách mạng Lào, tạo thế phối hợp trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972 của quân và dân ta trên chiến trường miền Nam Việt Nam. Chiến thắng Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng mùa mưa 1972 trở thành biểu tượng sinh động của tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ta và bạn tiến hành một chiến dịch phòng ngự hoàn chỉnh trên chiến trường Lào, để lại nhiều bài học quý về lý luận và thực tiễn phát triển của nghệ thuật chiến dịch”.

Hội thảo khoa học “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”
Trung tướng Trịnh Văn Quyết trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo.

Phát biểu chào mừng hội thảo, tiến sĩ Thái Thanh Quý nhấn mạnh: “Là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt, Nghệ An là cầu nối giữa hai miền Nam - Bắc, phía Tây tiếp giáp với ba tỉnh Bô Li Khăm Xay, Hủa Phăn và Xiêng Khoảng nước bạn Lào; trong đó, Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng là vùng giải phóng quan trọng nhất của cách mạng Lào. Tham gia các hoạt động phối hợp với quân tình nguyện Việt Nam, quân và dân tỉnh Xiêng Khoảng mùa mưa năm 1972, Nghệ An đã điều động 2 tiểu đoàn bộ binh, 2 đại đội binh chủng và Đại đội 211 của huyện Tương Dương cùng 1.000 dân công hỏa tuyến trực thuộc Mặt trận 772 trong Chiến dịch 972 do Quân khu 4 tiến hành tại chiến trường Lào. Những thắng lợi mà các lực lượng của Nghệ An giành được tại Mặt trận 772 đã phối hợp hiệu quả, góp phần vào thắng lợi của Chiến dịch chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng”.

Trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo chỉ rõ: “Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng diễn ra từ ngày 21-5 đến ngày 15-11-1972. Trải qua 4 đợt chiến đấu, với 244 trận đánh lớn, nhỏ, trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của mùa mưa nhưng quân tình nguyện Việt Nam cùng với quân và dân Lào đã kiên cường, dũng cảm vượt qua mưa bom, bão đạn của kẻ thù, đánh lui các đợt tiến công của địch vào khu vực phòng ngự; đồng thời chủ động phản kích và đưa lực lượng ra tuyến trung gian đánh tiêu hao địch, phá thế tiến công của chúng và cuối cùng đã đánh bại hoàn toàn cuộc tiến công quy mô lớn có tính chất chiến lược của Mỹ và tay sai; giữ vững địa bàn chiến lược trọng yếu Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng, bảo đảm thế liên hoàn vững chắc cho vùng căn cứ địa của cách mạng Lào, kịp thời thực hiện nhiệm vụ phối hợp với chiến trường trong nước.”

Hội thảo khoa học “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”

Đại tá Ngô Doanh, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 335, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 335

trong Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum – Xiêng Khoảng năm 1972  trình bày tham luận tại hội thảo.

 

Hội thảo khoa học “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”

 Đại tá Vongxay Inthakham, Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam trình bày tham luận.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 80 tham luận của các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu; lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương; các quân khu, quân chủng, binh chủng, quân đoàn, binh chủng; các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử, tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội; đặc biệt, có sự tham gia của ngài Đại sứ, Tùy viên Quốc phòng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Các tham luận đã tập trung luận giải nhiều nội dung cụ thể, với nguồn tư liệu phong phú, tiếp cận đa chiều, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn, khẳng định thành công xuất sắc trong lãnh đạo, điều hành chiến tranh cách mạng của Đảng; rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị sâu sắc đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Hội thảo khoa học “50 năm Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”
Các đại biểu chụp ảnh chung.

Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng đã diễn ra cách đây nửa thế kỷ. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của các cơ quan, đơn vị, các tướng lĩnh, nhà khoa học trong và ngoài nước, thông qua việc sưu tầm, khảo cứu nhiều nguồn tư liệu và cách tiếp cận mới, Hội thảo là dịp để đánh giá sâu sắc, toàn diện hơn về tầm vóc, ý nghĩa và giá trị lịch sử Chiến thắng Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng mùa mưa năm 1972. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm để kế thừa, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay; góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị vĩ đại, mẫu mực, hiếm có giữa Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong thời kỳ mới.


 ANH TẦN – HOA LÊ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/hoi-thao-khoa-hoc-50-nam-chien-dich-phong-ngu-canh-dong-chum-xieng-khoang-thang-loi-va-bai-hoc-kinh-nghiem-695042

  • Từ khóa