Lạng Sơn luôn tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh Sơn La

Thứ 7, 21.05.2022 | 15:03:06
471 lượt xem

Sáng 21/5, tại tỉnh Sơn La, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị xúc tiến, tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 24 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong cả nước và 16 điểm cầu tại nước ngoài.

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện một số doanh nghiệp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, số lượng sản phẩm trái cây của tỉnh xuất khẩu năm 2021 đạt trên 25,1 nghìn tấn, tăng 19,2% với giá trị xuất khẩu đạt trên 24,9 triệu USD, tăng 5,4% so với năm 2020. Các sản phẩm nông sản khác của tỉnh Sơn La xuất khẩu năm 2021 đạt gần 117 nghìn tấn, giá trị xuất khẩu đạt trên 125,11 triệu USD.

Trong niên vụ năm 2022, tổng sản lượng một số loại trái cây và nông sản của Sơn La ước đạt gần 440 nghìn tấn. Trong đó, sản lượng xoài ước đạt 75 nghìn tấn; sản lượng nhãn ước đạt trên 100 nghìn tấn; sản lượng mận ước đạt 81 nghìn tấn; sản lượng chuối ước đạt trên 58 nghìn tấn. Một số loại cây công nghiệp như: cà phê, chè, cao su… được trồng trên diện tích gần 30 nghìn héc – ta, sản lượng ước đạt trên 85 nghìn tấn. Thời gian thu hoạch các sản phẩm trái cây và nông sản của tỉnh Sơn La bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 11/2022 (có sản phẩm như chuối thu hoạch quanh năm).

Để đáp ứng các điều kiện xuất khẩu, trong những năm qua tỉnh đã chú trọng thực hiện xây dựng mã số vùng trồng, vì vậy, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 241 mã số vùng trồng được cấp với diện tích 3.865,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu. Công tác quản lý mã vùng trồng được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt từ khâu trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch. Quản lý dịch hại trong mã số vùng sản xuất được kiểm soát chặt, chỉ cho phép sử dụng danh mục thuốc BVTV mà các nước nhập khẩu chấp nhận.

Năm 2022, Sơn La phấn đấu xuất khẩu từ 25 – 30 nghìn tấn trái cây chủ lực; 115 – 120 nghìn tấn nông sản chế biến và nông sản khác. Phần lớn sản lượng xuất khẩu trái cây và sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La sẽ sang thị trường Trung Quốc.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La mong muốn UBND tỉnh các tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh biên giới có cửa khẩu như Lạng Sơn, Lào Cai… hỗ trợ tỉnh Sơn La trong việc tổ chức xúc tiên, tiêu thụ sản phẩm nông sản. Trong đó, trước mắt là tập trung hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm xoài.

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã khái quát về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu các loại hàng hóa qua địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là tình hình xuất khẩu các loại nông sản, trái cây.

Để thực hiện tốt hoạt động xuất khẩu nông sản cả nước nói chung và các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La nói riêng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND tỉnh Sơn La và UBND các tỉnh, thành phố có sản phẩm xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân xuất nhập khẩu nông sản, trái cây chủ động thực hiện xuất khẩu theo hướng chính ngạch và chuyên nghiệp hơn.

Về đề nghị của UBND tỉnh Sơn La trong việc hỗ trợ xuất khẩu xoài và các sản phẩm trái cây, nông sản khác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Lạng Sơn luôn tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua các cửa khẩu trên địa bàn; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo thuận lợi nhất cho thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản, trong đó có xoài và các mặt hàng nông sản của tỉnh Sơn La xuất khẩu.

Trong chương trình hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Sơn La, đại diện lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La cho 3 sản phẩm (mận, chanh leo, bơ); tổ chức khai trương sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/501166-lang-son-luon-tao-dieu-kien-thuan-loi-de-ho-tro-xuat-khau-cac-mat-hang-nong-san-cua-tinh-son-la.html

  • Từ khóa