Hàn Quốc và Mỹ nhất trí thúc đẩy liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu

Chủ nhật, 22.05.2022 | 08:39:20
493 lượt xem

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 21/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại trụ sở mới của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol ở quận Yongsan của thủ đô Seoul.


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Seoul, ngày 21/5. (Ảnh: Reuters)

Tại hội nghị, hai tổng thống đã thảo luận sâu rộng nhiều vấn đề chiến lược song phương và quốc tế, trong đó có việc tăng cường toàn diện liên minh Hàn-Mỹ, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh, kinh tế và công nghệ cao, bao gồm cả bảo đảm chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, thách thức an ninh sau các vụ thử tên lửa của gần đây của Bình Nhưỡng.

Hai nhà lãnh đạo nhận định liên minh Hàn Quốc-Mỹ đã phát triển thành một mối quan hệ chiến lược sâu sắc và toàn diện, phát triển vượt ra ngoài phạm vi Bán đảo Triều Tiên, phản ánh vai trò quan trọng của cả hai nước với tư cách là các nước hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như kinh tế và công nghệ.

Tại hội nghị, Tổng thống Yoon Seok-yeol nhấn mạnh "liên minh Hàn-Mỹ phải được phát triển phù hợp với kỷ nguyên an ninh kinh tế". Theo ông, trong bối cảnh an ninh và kinh tế có quan hệ chặt chẽ với nhau, những thay đổi trong trật tự thương mại quốc tế và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dân. Hội nghị thượng đỉnh lần này là cơ hội rất hữu ích để lãnh đạo hai nước thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế. 

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết chung đối với việc bảo vệ Hàn Quốc theo Hiệp ước Phòng thủ chung của Hàn Quốc-Mỹ và thế trận phòng thủ kết hợp của Hàn Quốc và Mỹ. Tổng thống Biden khẳng định cam kết của Mỹ trong việc mở rộng khả năng răn đe bằng cách sử dụng đầy đủ các khả năng phòng thủ hiện có, bao gồm cả năng lực phòng thủ hạt nhân, vũ khí thông thường và tên lửa. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ khởi động lại Hội đồng Chiến lược răn đe mở rộng cấp cao (EDSCG) trong thời gian sớm nhất. 

Ngoài ra, trước những hành động đi ngược lại sự ổn định của Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo cũng ghi nhận cam kết của Mỹ trong việc triển khai các khí tài chiến lược quân sự của Mỹ một cách kịp thời và phối hợp khi cần thiết, đồng thời có các biện pháp mới bổ sung để tăng cường khả năng răn đe. Hàn Quốc và Mỹ cũng sẽ mở rộng hợp tác để đối phó với các nguy cơ an ninh tiềm tàng.

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Tổng thống Biden tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, bày tỏ quan ngại về việc Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ phóng thử tên lửa trong năm nay, đồng thời nhất trí tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ để đạt được mục tiêu này. Hai nhà lãnh đạo đã để ngỏ khả năng đối thoại để giải quyết hòa bình và ngoại giao về các vấn đề với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại đàm phán. 

Về quan hệ đối tác kinh tế và công nghệ chiến lược, Tổng thống Yoon Suk-yeol và Tổng thống Biden khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực an ninh kinh tế và năng lượng, cho rằng đây là lĩnh vực rất quan trọng đối với sự thịnh vượng, an ninh chung và bảo vệ lợi ích tập thể Hàn-Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo sẽ chỉ đạo Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc-Mỹ khởi động đối thoại kinh tế và an ninh nhằm phối hợp các biện pháp tiếp cận hành chính và chính sách giữa hai chính phủ. Hai nước cam kết đẩy mạnh hợp tác song phương trong các lĩnh vực chất bán dẫn tiên tiến, pin xe điện thân thiện với môi trường, trí tuệ nhân tạo, công nghệ nguyên tử, công nghệ sinh học. Hai bên nhất trí hợp tác liên quan đến các công nghệ cốt lõi và mới nổi giữa hai nước thông qua xúc tiến đầu tư và hợp tác nghiên cứu phát triển (R&D)…

Đối với vấn đề chuỗi cung ứng, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ để giải quyết những thách thức trước mắt và lâu dài trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc đảm bảo đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và hợp tác về hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện và ứng phó với các rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng sẽ đóng vai trò mấu chốt. 

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Tổng thống Biden nhất trí rằng Hiệp định Thương mại tự do Hàn-Mỹ (KORUS FTA) là nền tảng của quan hệ hợp tác kinh tế song phương. Để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và ổn định tài chính, bao gồm một thị trường ngoại hối ổn định, hai nhà lãnh đạo nhận thấy sự cần thiết phải tham vấn chặt chẽ về xu hướng thị trường ngoại hối, chia sẻ các giá trị chung và lợi ích cốt lõi trên cơ sở kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng.

Về Liên minh Chiến lược toàn diện toàn cầu, ngoài Bán đảo Triều Tiên, trước những thách thức toàn cầu ngày càng phức tạp, bao gồm cả mối đe dọa do biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nhấn mạnh rằng Hàn Quốc sẽ đóng một vai trò mở rộng trong việc thúc đẩy sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Seoul lần này được ghi nhận là cuộc gặp sớm nhất trong nhiệm kỳ của một tổng thống Hàn Quốc với người đồng cấp Mỹ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/han-quoc-va-my-nhat-tri-thuc-day-lien-minh-chien-luoc-toan-dien-toan-cau-698192/

  • Từ khóa