Xung đột Nga - Ukraine không kết thúc trên chiến trường?

Chủ nhật, 22.05.2022 | 08:39:29
451 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định xung đột Nga - Ukraine chỉ có thể giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình đang bế tắc.

Tuyên bố trên kênh truyền hình Ukraine hôm 21-5, ông Zelensky nhấn mạnh: "Có những điều chỉ đạt được trên bàn đàm phán. Việc kết thúc xung đột sẽ chỉ thông qua ngoại giao. Cuộc chiến sẽ có đổ máu, sẽ có giao tranh nhưng nó chỉ có thể chấm dứt thông qua ngoại giao".

Tổng thống Ukraine khẳng định: "Các cuộc thảo luận giữa Nga và Ukraine dứt khoát sẽ diễn ra, dưới hình thức nào thì tôi không biết, có thể thông qua trung gian hoặc không, trong một nhóm lớn hơn hoặc ở cấp tổng thống".

Tuy nhiên, tạp chí Newsweek dẫn lời ông Zelensky cho biết kết quả đàm phán phải "công bằng" với Kiev.

Ông cũng nhắc đến thỏa thuận về đảm bảo an ninh cho Ukraine. Theo ông Zelensky, thỏa thuận này sẽ được ký với "bạn bè và đối tác của Ukraine, không có Moscow". Ông nói thêm rằng một cuộc thảo luận song phương sẽ được tổ chức với Nga cùng thời điểm đó.

Xung đột Nga - Ukraine không kết thúc trên chiến trường? - Ảnh 1.

Nhà máy thép Azovstal là nơi giao tranh diễn ra quyết liệt nhiều tháng qua. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky cũng nhắc lại điều kiện đàm phán là Nga không làm tổn hại những binh sĩ Ukraine cố thủ ở nhà máy thép Azovstal ở TP Mariupol. Tổng thống Ukraine lưu ý quân đội Nga "đã đề xuất các khả năng, tìm cách để những người này được sống sót khi được đưa ra khỏi nhà máy Azovstal".

Ông Zelensky nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất đối với tôi là bảo toàn tối đa tính mạng của dân thường và binh sĩ".

Ngày 21-5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố toàn bộ binh sĩ Ukraine tại nhà máy Azovstal đã đầu hàng lực lượng Nga, gồm tổng cộng 2.439 người. Trước đó, hơn 500 binh sĩ cuối cùng ra hàng vào ngày 20-5.

Ông Mykhaylo Podolyak, trưởng đoàn đàm phán Ukraine, mới đây cho biết các cuộc đàm phán với Nga đang "tạm dừng". Ngay sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc chính quyền Ukraine không muốn tiếp tục đàm phán để chấm dứt xung đột.

Nhiều vòng đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga đã bị đình trệ trong gần ba tháng qua, hai bên không sẵn sàng chấp nhận các điều kiện do bên kia đưa ra. Theo hãng tin TASS, Nga và Ukraine không thảo luận với nhau kể từ ngày 22-4.

Xung đột Nga - Ukraine không kết thúc trên chiến trường? - Ảnh 2.

Hố đạn pháo tại khu dân cư ở Sievierodonetsk, vùng Luhansk, Ukraine. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 21-5, Tổng thống Zelensky đã ca ngợi các phi công đã tử vong trong lúc bay đến tại nhà máy thép Azovstal để sơ tán người bị thương và tiếp tế thực phẩm, nước cho lực lượng cố thủ ở đây.

Tổng thống Zelensky phát biểu trên truyền hình: "Họ là những anh hùng thực sự, dù đã biết là hiểm nguy, biết là gần như không thể nhưng vẫn đã bay đến nhà máy Azovstal để phân phát thuốc, thực phẩm, nước và đưa thi thể người qua đời và chuyển người bị thương ra khỏi đó".

"Trong nhiều tuần, các phi công lái trực thăng, biết rõ đến 90% rằng có thể họ không thể quay lại… Hãy tưởng tượng những gì họ đã làm. Họ bay đến đó để cung cấp thực phẩm, nước, vũ khí và đưa những người bị thương đi. Chúng ta đã mất nhiều phi công" - Tổng thống Zelensky nói.


Huệ Bình/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/xung-dot-nga-ukraine-khong-ket-thuc-tren-chien-truong-20220522072347802.htm 

  • Từ khóa