Giấc mơ Việt Nam thịnh vượng chỉ có thể được soi đường bằng ánh sáng tri thức

Chủ nhật, 22.05.2022 | 14:34:28
650 lượt xem

Khẳng định “nhiệt huyết thiếu đi tri thức là lửa thiếu đi ánh sáng”, giấc mơ Việt Nam thịnh vượng chỉ có thể được soi đường bằng ánh sáng của tri thức, Chủ tịch nước mong muốn thành công của các nhà khoa học được vinh danh hôm nay sẽ truyền cảm hứng, tạo ra động lực lan tỏa, thúc đẩy đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam ngày càng lớn mạnh…


Truyền cảm hứng, thúc đẩy đội ngũ trí thức KH&CN ngày càng lớn mạnh - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cùng các trí thức KH&CN tiêu biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/HG

Sáng 21/5, Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2022. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố thuộc hệ thống VUSTA và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Nhắc lại lịch sử dân tộc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cha ông chúng ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu.

Ngay từ khi mới giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, "nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài".  Học tập tư tưởng của Bác Hồ trong việc trọng dụng người tài đức trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển KH&CN, cuộc CMCN lần thứ 4, quan điểm nhất quán của Đảng ta về phát triển đất nước là phải bằng và dựa vào KH&CN, phát triển KH&CN phải là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 

Đại hội lần thứ XIII của Đảng một lần nữa khẳng định tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo là một đột phá chiến lược của đất nước. Đội ngũ các nhà trí thức KH&CN Việt Nam chính là hạt nhân của tiến trình này.

Từ khi ra đời vào ngày 29/7/1983 đến nay, VUSTA đã tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức K&CN Việt Nam trong nước và nước ngoài. VUSTA đã tập hợp được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có 2,2 triệu trí thức KH&CN chiếm 32,5% đội ngũ trí thức của cả nước, hoạt động tại 154 hội thành viên, trong đó có 91 hội ngành toàn quốc, 63 liên hiệp hội tỉnh, thành phố, gần 600 tổ chức KH&CN trực thuộc. Đội ngũ hội viên của VUSTA cùng đội ngũ trí thức KH&CN cả nước đã góp phần quan trọng tạo nên năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu là một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ, ghi nhận những cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung, của VUSTA nói riêng.

Truyền cảm hứng, thúc đẩy đội ngũ trí thức KH&CN ngày càng lớn mạnh - Ảnh 2.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ảnh: VGP/HG

Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh những thành tựu đạt được, năng lực trình độ công nghệ của nền kinh tế nước ta còn thấp, công nghiệp vẫn chủ yếu là gia công, lắp ráp, giá trị gia tăng không cao, năng suất lao động thấp, nền tảng KH&CN, đổi mới sáng tạo, tính tự chủ của nền kinh tế còn thấp, vẫn còn phụ thuộc vào bên ngoài.

Cuộc CMCN lần thứ 4 hiện nay mở ra cơ hội để nước ta rút ngắn khoảng cách, tăng tốc phát triển, đòi hỏi đội ngũ KH&CN nước nhà phải miệt mài hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho cuộc sống từ các công trình nghiên cứu, phát minh, sáng chế của mình.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, với vai trò là tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức KH&CN, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị của nước ta, VUSTA và tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò tham vấn chính sách KH&CN, đổi mới sáng tạo, cơ chế, chính sách về tài chính, điều kiện làm việc, đãi ngộ nhân tài cho Đảng và Nhà nước, Chính phủ để kết nối tốt hơn các nhà khoa học, xây dựng khối đại đoàn kết, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước trong thời đại mới.

Tại buổi lễ, 106 trí thức đã được trao tặng Danh hiệu trí thức KH&CN tiêu biểu và Bằng khen của VUSTA, trong đó có nhiều nhà trí thức nổi tiếng như: GS.TS Lê Xuân Tùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ, nguyên Bí thư Thành uỷ TPHCM; GS.TS Lê Hữu Nghĩa, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội, Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam…


Hoàng Giang/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/giac-mo-viet-nam-thinh-vuong-chi-co-the-duoc-soi-duong-bang-anh-sang-tri-thuc-10222052114034741.htm

  • Từ khóa