Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai kiểm tra tại tỉnh Lạng Sơn

Thứ 6, 17.06.2022 | 08:37:07
946 lượt xem

Ngày 16/6, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), Phó trưởng BCĐ quốc gia về PCTT làm trưởng đoàn kiểm tra công tác PCTT và TKCN tại tỉnh Lạng Sơn.



Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại điểm sạt lở thuộc thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng

Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra về phía tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn.


Đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác đảm bảo PCTT tại đập Cấm Sơn, ở xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của các dạng hình thái thiên tai như: rét đậm, rét hại. Đặc biệt trong các ngày từ 10/5 đến 15/5/2022, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn trên diện rộng đã gây ra lũ, ngập úng và sạt lở đất. Tính đến ngày 8/6/2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 3 người chết, 3 người bị thương; 73 ngôi nhà sập đổ; 252 ngôi nhà tốc mái, hư hỏng; 4.702 ngôi nhà bị ngập nước; 43 điểm trường bị ảnh hưởng, hư hỏng; 1.745 ha diện tích lúa, 2.743 ha diện tích hoa, rau màu, và 1.876 ha ngô bị thiệt hại… nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng nặng. Tổng thiệt hại ước tính trên 677 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, chính quyền các huyện, thành phố và các lực lượng chức năng tổ chức hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Đồng thời, UBND tỉnh đã hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng, từ nguồn quỹ PCTT của tỉnh để khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.

Trong chương trình, các đại biểu đã trao đổi thông tin, làm rõ về đặc điểm tình hình, điều kiện tự nhiên của địa phương, những vấn đề trong công tác lãnh đạo chỉ đạo về PCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thời gian qua.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh kiến nghị đoàn kiểm tra báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quan tâm xem xét hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn 396 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trong tháng 5/2022.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, thời tiết, tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời; tuy nhiên, kinh phí của tỉnh để khắc phục những thiệt hại còn hạn chế. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đến đến công tác kiện toàn ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, dự báo; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ để phục vụ ứng cứu kịp thời, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.


Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác PCTT và TKCN của tỉnh Lạng Sơn thời gian qua. Đồng chí đề nghị tỉnh tăng cường nắm bắt tình hình thời tiết để chủ động xây dựng kế hoạch, các phương án cụ thể ứng phó kịp thời với mọi tình huống; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Đồng chí cũng đề nghị các lực lượng vũ trang địa phương cần chủ động trong công tác tham mưu, chủ động phương tiện, lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể để sẵn sàng tham gia PCTT và TKCN…

Đối với các kiến nghị của tỉnh, đoàn kiểm tra tiếp thu, tổng hợp và báo cáo cấp trên xem xét.

Trong chương trình, đoàn đã đến kiểm tra thực tế công tác đảm bảo PCTT tại đập Cấm Sơn, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng và điểm sạt lở thuộc thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng.


ĐÌNH QUANG - HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/507016-ban-chi-dao-quoc-gia-ve-phong-chong-thien-tai-kiem-tra-tai-tinh-lang-son.html

  • Từ khóa