Xây dựng chính quyền thân thiện tại Văn Quan: Chủ động từ cấp cơ sở

Thứ 2, 20.06.2022 | 14:42:26
597 lượt xem

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/BDVTU-UBND ngày 24/4/2019 của Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng mô hình chính quyền thân thiện (CQTT) cấp cơ sở, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Văn Quan, nhất là cơ sở đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các tiêu chí, hướng tới xây dựng mô hình chính quyền vì dân phục vụ.

Để xây dựng mô hình CQTT, các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể, trong đó, có tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mô hình; xây dựng các bảng biểu, khẩu hiệu, các mẫu thư, phiếu khảo sát; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử ở cơ sở; thực hiện tốt việc tiếp dân, đối thoại và giải quyết đơn thư; thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ.

Người dân xã Đồng Giáp tìm hiểu quy định của thủ tục hành chính tại trụ sở xã

Ông La Anh Trưởng, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Văn Quan cho biết: Thực hiện Đề án số 01, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình CQTT huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng các văn bản và chỉ đạo các xã, thị trấn quan tâm triển khai mô hình. Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị xã hội tích cực tuyên truyền về công tác dân vận chính quyền, về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và ý nghĩa việc xây dựng mô hình CQTT.

Theo đó, mỗi năm huyện tuyên truyền được từ 80 đến 90 cuộc cho hơn 10.000 lượt người nghe. Qua từng năm, nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về ý nghĩa việc xây dựng mô hình ngày càng được nâng lên. Bên cạnh những đơn vị được lựa chọn điểm để triển khai mô hình, tại Văn Quan, các đơn vị cơ sở khác đều có sự chủ động kế hoạch, cân đối kinh phí để hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn mô hình CQTT. Cụ thể, trong năm 2021, ngoài 2 đơn vị điểm xây dựng mô hình là Khánh Khê, Điềm He, theo kết quả rà soát đánh giá cuối năm còn có 2 đơn vị khác đạt các tiêu chí của mô hình đó là Tràng Các và Liên Hội.

Tại xã Liên Hội, ngay từ đầu năm 2021, xã đã chủ động thực hiện từng tiêu chí trong xây dựng mô hình. Ông Lương Thế Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong năm, xã đã tuyên truyền được 18 cuộc cho hơn 3.600 lượt người nghe về ý nghĩa việc xây dựng mô hình CQTT. UBND xã đã cân đối ngân sách để mua sắm, lắp đặt các bảng biểu, khẩu hiệu, bố trí phòng tiếp dân rộng hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị hội trường và maket để tổ chức trao chứng nhận kết hôn cho các cặp đôi, gửi thư chúc mừng đối với các gia đình có thêm thành viên mới.

Cùng với đó, các đơn vị cơ sở cũng chủ động nâng cao thái độ, chất lượng phục vụ, chú trọng đối thoại, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và người dân. Như tại xã Tràng Các, những đổi mới trong phong cách phục vụ của cán bộ, công chức với người dân đã nhận được phản hồi tích cực của người dân trên địa bàn. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, UBND xã đã gửi hơn 20 lá thư chúc mừng, tổ chức trao chứng nhận kết hôn cho 10 cặp vợ chồng.

Ngày 6/12/2021, khi đến trụ sở đăng ký kết hôn, vợ chồng anh Vi Văn Đàm, thôn Nà Tao được lãnh đạo UBND xã trao giấy chứng nhận kết hôn một cách trang trọng. Anh Đàm cho biết: Chúng tôi rất xúc động và vui mừng trước sự quan tâm, chúc phúc của cán bộ, lãnh đạo UBND xã. Nhận được những lời chúc, thư chúc mừng và được chia sẻ những kiến thức cơ bản về hôn nhân và gia đình, vợ chồng tôi có thêm động lực để xây dựng gia đình hạnh phúc trong thời gian tới.

Sau hơn 2 năm triển khai, toàn huyện đã có 8/17 xã, thị trấn hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng mô hình CQTT. Các xã còn lại đã và đang tích cực triển khai các tiêu chí, hiện cơ bản các xã, thị trấn trên địa bàn đã hoàn thành việc mua sắm thiết bị phục vụ cho bộ phận một cửa, phòng tiếp công dân, lắp đặt hòm thư góp ý, công khai số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, bảng niêm yết các thủ tục hành chính và treo các khẩu hiệu “5 biết”, “4 luôn”, “3 thể hiện”. Cùng đó, hằng năm, việc giải quyết thủ tục hành chính cơ bản đều đảm bảo đúng và trước thời hạn, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt từ 98% trở lên.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022, Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình CQTT huyện tiếp tục lựa chọn 4 xã điểm bao gồm Hòa Bình, Tri Lễ, Trấn Ninh, Bình Phúc, phấn đấu hết năm đạt 12/17 xã, thị trấn đạt các tiêu chí của mô hình. Ngoài các xã điểm được lựa chọn, Ban Chỉ đạo huyện cũng chỉ đạo các xã còn lại chủ động triển khai mô hình, khuyến khích các đơn vị sớm hoàn thành các tiêu chí của một CQTT cấp cơ sở.


Phương Dung/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/507625-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-tai-van-quan-chu-dong-tu-cap-co-so.html

  • Từ khóa