Tạm đình chỉ ngay nhân viên hàng không lợi dụng công việc để buôn lậu

Thứ 4, 22.06.2022 | 14:33:06
585 lượt xem

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị nhằm tăng cường kỷ cương, hiệu quả và hiệu lực của công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động bố trí các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa hành vi vi phạm về vận chuyển hàng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động của tổ bay; nâng  cao trách nhiệm của người đứng đầu lĩnh vực phụ trách trong việc triển khai các  biện pháp  phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại  và hàng giả.

Tạm đình chỉ ngay nhân viên hàng không lợi dụng công việc để buôn  lậu - 1

Nhà chức trách yêu cầu các hãng tăng cường các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa hành vi vi phạm về vận chuyển hàng buôn lậu trong hoạt động của tổ bay (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không thực  hiện  nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT và Thông  tư số 28/2020/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. 

"Tạm đình chỉ ngay  công  việc  của  nhân  viên  hàng không đang đảm nhiệm  khi  xảy ra hành  vi  vi  phạm, lợi  dụng  vị trí  làm  việc để buôn  lậu,  vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa; Không sử dụng vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp  nào  hoạt  động trong lĩnh vực  hàng  không  dân  dụng đối  với các trường hợp lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa…" - Cục HKVN dẫn nội dung thông tư. 

Các hãng hàng không Việt Nam thông báo ngay về Cục HKVN khi xảy ra vụ việc nhà chức trách nước ngoài kiểm tra thành viên tổ bay của hãng.

Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ hàng không kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chỉ thị này tại các địa bàn do Cảng vụ phụ trách; yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc triển khai thực hiện. 

Mới đây, hãng tin 7 News của Úc đăng tải việc 9 tiếp viên của Vietnam Airlines bị nhà chức trách Úc kiểm tra tại sân bay Melbourne. Việc kiểm tra này diễn ra trong chiến dịch truy quét được phối hợp thực hiện bởi lực lượng biên giới và cảnh sát Úc. Kết quả kiểm tra cho thấy nhóm tiếp viên mang theo số tiền 60.000 đô la Úc đã chia nhỏ và cất giấu trong hành lý. 

Liên quan tới vấn đề này, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết đã báo cáo Cục HKVN. Theo đó, Vietnam Airlines ghi nhận sự việc tổ bay chuyến bay VN780 chặng Melbourne - Úc đi TP HCM ngày 23/5; nhà chức trách Úc đã thực hiện kiểm tra đối với 9/11 tiếp viên.

Ông Quang thông tin, sau khi kiểm tra nhà chức trách Úc đã trả hộ chiếu và cho phép 8 tiếp viên thực hiện chuyến bay VN780 từ Melbourne về TPHCM ngày 23/5 bình thường; tiếp tục làm việc với nữ tiếp viên N.V.P.A. đến 18h cùng ngày và cho phép tiếp viên N.V.P.A. ra về, không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào. Tiếp viên N.V.P.A. đã về Việt Nam trên chuyến bay ngày 25/5.

"Đây là quy trình kiểm tra ngẫu nhiên đối với hành khách và tổ bay xuất cảnh của nhà chức trách Úc. Đến thời điểm hiện nay hãng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ nhà chức trách Úc. Hãng đã yêu cầu đại diện tại Melbourne tiếp tục liên hệ, làm việc với nhà chức trách Úc để nắm các thông tin liên quan đến sự việc" - ông Quang cho hay.

Về vụ việc này, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng cho biết chưa nhận được thông báo nào từ phía nhà chức trách Úc và cho rằng đây là hoạt động kiểm tra, kiểm soát bình thường qua đường hàng không.


Châu Như Quỳnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tam-dinh-chi-ngay-nhan-vien-hang-khong-loi-dung-cong-viec-de-buon-lau-20220622134535233.htm

  • Từ khóa