Chi hội Khuyến học thôn Tân Lập: Điểm sáng công tác khuyến học khuyến tài

Thứ 4, 22.06.2022 | 14:32:58
853 lượt xem

Nhiều năm qua, Chi hội Khuyến học (HKH) thôn Tân Lập, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn đã trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) của xã. Với nhiều hoạt động thiết thực, chi hội đã tạo sức lan tỏa sâu rộng phong trào KHKT trong gia đình, cộng đồng, khơi dậy truyền thống hiếu học tại địa phương.

Chi HKH thôn Tân Lập được thành lập từ năm 2006 với hơn 100 hội viên, đến nay chi hội thu hút 232 hội viên tham gia (chiếm 100% tổng số hộ trong thôn). Bà Phạm Thị Vinh, Chi hội trưởng Chi HKH thôn Tân Lập cho biết: Nhằm đưa phong trào KHKT trên địa bàn thôn đi vào thực tiễn, chi hội phối hợp cùng các tổ chức liên quan vận động các hộ cam kết xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, cho trẻ đi học đúng độ tuổi, không bỏ học… Cùng với đó, chúng tôi quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác KHKT, tạo động lực để mọi người tiếp tục nỗ lực, đưa phong trào KHKT đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Đại diện Chi hội Khuyến học thôn Tân Lập tuyên truyền về phong trào KHKT, xây dựng XHHT tại nhà hộ dân trong thôn

Theo đó, chi hội đẩy mạnh tuyên truyền về KHKT thông qua các buổi sinh hoạt chung, qua loa truyền thanh, qua nhóm Zalo chung của thôn (có gần 200 hộ tham gia)… nhằm nâng cao nhận thức của người dân về KHKT, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Trung bình mỗi năm, chi hội phối hợp tổ chức gần 20 cuộc tuyên truyền về công tác KHKT, xây dựng XHHT.

Đồng thời, chi hội chú trọng xây dựng, phát triển quỹ khuyến học. Từ năm 2021, chi hội thống nhất mỗi hội viên đóng góp quỹ khuyến học tăng lên là 50.000 đồng/năm thay vì là 30.000 đồng như trước. Nguồn quỹ còn nhận được sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm, những người xa quê thành đạt, đảng viên ở thôn. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, chi HKH đã huy động được hơn 50 triệu đồng vào quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ trên, gần 4 năm qua, ngoài việc phát quà động viên cho thiếu nhi, học sinh, chi hội còn khen thưởng cho hơn 50 lượt học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp và học sinh thi đỗ đại học… với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng.

Song song với đó, ngoài việc kiện toàn nhân sự tham gia Chi HKH của thôn, chi hội còn tham mưu cho chi bộ thôn cử 2 đảng viên theo dõi sát sao lĩnh vực giáo dục và 2 đảng viên trực tiếp tham gia công tác KHKT trong thôn. Nhờ đó, Chi HKH thôn thường xuyên nắm chắc tình hình học tập, đạo đức của học sinh  và kịp thời động viên, quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh có khó khăn trong học tập. Đặc biệt, dịp hè hằng năm, chi hội còn phối hợp với chi đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể trong thôn tổ chức cho học sinh tham gia tập luyện và thi đấu các môn thể thao nhằm khích lệ các em phát huy khả năng, sở trường của mình. Đơn cử năm 2021, Chi HKH thôn chi 2 triệu đồng từ quỹ khuyến học thôn để tổ chức thi đấu, khen thưởng các học sinh tham gia thi đấu bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông, cờ vua…

Em Vũ Quang Tùng, học sinh lớp 11C1, Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Năm 2021, em được Chi HKH thôn tặng quà vì đoạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 17. Không chỉ vậy, em còn được tham gia tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền hơi do Chi HKH thôn phối hợp tổ chức nên em cảm thấy rất vui. Với em, đây là những hoạt động rất ý nghĩa và bổ ích giúp em có thêm động lực để tiếp tục cố gắng hơn trong học tập và rèn luyện.

Ngoài ra, vào dịp tổng kết cuối năm, chi hội tiến hành thảo luận, đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được và tuyên dương những cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp cho công tác hội nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để chi hội ngày càng phát triển.

Việc thực hiện hiệu quả phong trào KHKT góp phần khích lệ, động viên con em hăng hái học tập, số hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập” ngày càng cao. Hiện 100% trẻ em trong thôn đến độ tuổi đi học đều được đi học, trung bình mỗi năm có trên 85% học sinh đạt danh hiệu thi đua từ học sinh tiên tiến trở lên; tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, trên 90% số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia… Toàn thôn hiện có 211 hộ đạt danh hiệu gia đình học tập (tăng 10 hộ so với năm 2019).

Từ những kết quả đạt được, chi hội nhiều lần nhận giấy khen của các cấp ngành. Gần đây nhất, tháng 1/2022, chi hội vinh dự được HKH tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác KHKT, xây dựng XHHT năm 2021.


Lương Thảo/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/508188-chi-hoi-khuyen-hoc-thon-tan-lap-diem-sang-cong-tac-khuyen-hoc-khuyen-tai.html

  • Từ khóa