Thực hiện văn hóa công sở: Ghi nhận ở đơn vị tiêu biểu

Thứ 5, 23.06.2022 | 08:21:00
698 lượt xem

Thời gian qua, UBND phường Đông Kinh đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả văn hóa công sở, từng bước hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân. Nhờ đó, cuối tháng 5/2022 vừa qua, đơn vị đã được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung này.

Là công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa”, thường xuyên tiếp xúc với người dân, vì vậy, chị Nguyễn Thúy Quỳnh (Công chức Tư pháp – Hộ tịch) luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chú ý tác phong khi tiếp nhận hồ sơ, phục vụ người dân.

Chị Quỳnh cho biết: Tôi luôn ý thức chấp hành đúng quy định giờ giấc làm việc, văn hóa ứng xử và phối hợp tốt với các đơn vị khác trong cơ quan thực hiện công việc chuyên môn. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, tôi luôn niềm nở, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân. Kết quả hằng quý đánh giá chất lượng phục vụ của người dân đối với CBCC đều đạt từ hài lòng trở lên.

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND phường Đông Kinh hướng dẫn người dân tra cứu thông tin về TTHC

Không riêng trường hợp chị Quỳnh, hằng năm, qua đánh giá, tổng hợp, 27 CBCC phường luôn được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Trong 3 năm gần đây, UBND phường chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về thái độ làm việc thiếu chuẩn mực của CBCC. Trong giai đoạn 2019 – 2022, UBND phường Đông Kinh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Có được kết quả như vậy là do những năm qua, UBND phường Đông Kinh đã triển khai có hiệu quả việc thực hiện văn hóa công sở với nhiều giải pháp thiết thực. Bà Tô Thị Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Ngay từ đầu các năm, chúng tôi đã tổ chức ký kết giao ước thi đua; phát động phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở đến 100% CBCC phường, đồng thời đề ra giải pháp, tiêu chuẩn thi đua, hình thức khen thưởng và tiến độ hiệu quả để tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá, xếp loại công chức cuối năm.

Song song với đó, UBND phường cũng lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, phiếu đánh giá, sổ tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị để kịp thời tiếp thu và xử lý kiến nghị của công dân. Đặc biệt, UBND phường đã bố trí trang thiết bị đầy đủ như bàn ghế, máy tính, máy photo… tại bộ phận “một cửa”, đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; kiện toàn đội ngũ cán bộ “một cửa”, bố trí 1 đồng chí phó Chủ tịch UBND phường trực, giải quyết TTHC ngay tại bộ phận “một cửa” để đảm bảo TTHC sau khi được tiếp nhận sẽ được giải quyết nhanh chóng, theo quy trình khép kín. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, bộ phận “một cửa” UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 1.891 hồ sơ TTHC, đạt 100%.

Chị Hoàng Thị Hải, khối 9, phường Đông Kinh cho biết: Tôi đến chứng thực giấy tờ để làm hồ sơ cho con đi học đại học. Công chức tiếp nhận rất niềm nở, chu đáo, chưa đầy 5 phút tôi đã được lấy kết quả, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi lâu như trước đây. Tôi thấy rất hài lòng.

Ngoài ra, UBND phường thường xuyên nhắc nhở, quán triệt CBCC phường không hút thuốc lá nơi công sở, không sử dụng rượu bia trong giờ hành chính, trang phục luôn gọn gàng, lịch sự; luôn chú ý tới việc xây dựng cảnh quan sạch đẹp và an toàn, cơ sở vật chất, các trang thiết bị làm việc của cơ quan luôn bảo quản tốt; thực hiện việc sắp xếp hồ sơ tài liệu ngăn nắp, khoa học, vệ sinh phòng làm việc hằng ngày… Trong 3 năm gần đây, UBND phường Đông Kinh luôn đạt danh hiệu “cơ quan văn hóa”.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, UBND phường Đông Kinh tiếp tục thực hiện Quy chế Văn hóa công sở và Quy tắc ứng xử của viên chức và người lao động; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi vi phạm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công sở.


Hoàng Hiếu/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/508182-thuc-hien-van-hoa-cong-so-ghi-nhan-o-don-vi-tieu-bieu.html

  • Từ khóa