Việt Nam đối mặt nguy cơ xâm nhập nhiều bệnh nguy hiểm

Thứ 5, 23.06.2022 | 08:20:54
845 lượt xem

Ngoài Covid-19, nhiều bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi tiếp tục ghi nhận tại nhiều quốc gia như bệnh bại liệt (chủng hoang dại), cúm gia cầm, viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới. 

Theo đó, trong thời gian gần đây, dịch Covid-19 trên thế giới đã có xu hướng giảm cả về số mắc và tử vong, tuy nhiên, dịch vẫn tăng ở một số khu vực trên thế giới. 

Việt Nam đối mặt nguy cơ xâm nhập nhiều bệnh nguy hiểm - 1

Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại 28 quốc gia- những nơi trước đây không lưu hành bệnh.

Đồng thời, các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chẳng hạn như bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, cúm gia cầm tại khu vực châu Âu, bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em tại 33 nước. Đặc biệt từ ngày 13/5 đến ngày 10/6, đã ghi nhận 1.285 trường hợp bệnh đậu mùa khỉ tại 28 quốc gia không phải nơi lưu hành bệnh trước đó. 

Vì thế, để chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm lan truyền qua biên giới, Cục Y tế dự phòng đề nghị các Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa... Việc kiểm tra, xử lý y tế, khử khuẩn phương tiện, hàng hóa phải theo đúng quy trình kiểm dịch y tế; thu giá kiểm dịch y tế theo mức thu được quy định. 

Bên cạnh đó, cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với bệnh truyền nhiễm tại từng cửa khẩu, trong đó cần có sự phối hợp, tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, cơ quan y tế địa phương để xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng. 

Cục cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, đề xuất danh mục cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ hoạt động kiểm dịch y tế thường xuyên và trong trường hợp có dịch, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur tổ chức tập huấn kỹ thuật chuyên sâu cho cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế. 

Bên cạnh đó, các đơn vị cần cập nhật thường xuyên, kịp thời các thông tin về các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới ghi nhận gần đây, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta để chủ động áp dụng các biện pháp giám sát, phòng chống phối hợp ngay tại cửa khẩu.


Nam Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/viet-nam-doi-mat-nguy-co-xam-nhap-nhieu-benh-nguy-hiem-20220622133354340.htm

  • Từ khóa