Hướng nghiệp, tạo việc làm cho người lao động: Ghi nhận từ các phiên chợ, ngày hội việc làm

Thứ 5, 23.06.2022 | 14:10:16
795 lượt xem

Thời gian qua, công tác tư vấn hướng nghiệp, tạo việc làm đã được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức nhiều hình thức để truyền thông, tư vấn cho người lao động (NLĐ). Thông qua các hình thức như: phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến; ngày hội việc làm… nhiều NLĐ đã được tư vấn và tìm được việc làm.

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm tỉnh Lạng Sơn năm 2022 tổ chức vào ngày 12/6 vừa qua là lần đầu tiên Trường Đại học FPT tham gia tư vấn, tuyển sinh. Bà Vương Thị Quỳnh Anh, Phó trưởng Phòng Tuyển sinh, Trường Đại học FPT cho biết: Tham gia ngày hội, nhà trường mong muốn quảng bá đến học sinh, các bậc phụ huynh về thế mạnh ngành học đang tuyển dụng thông qua các trò chơi mini gameshow nhằm thu hút đông các bạn đến tìm hiểu. Hằng năm, trong số các sinh viên tuyển được, có khoảng 100 bạn ở tỉnh Lạng Sơn. Nhà trường luôn mong muốn sẽ ngày càng có nhiều bạn học sinh biết đến và thi vào các ngành đào tạo thế mạnh của trường như: công nghệ thông tin, kinh tế và ngôn ngữ.

Người lao động tìm hiểu thông tin về bảo hiểm thất nghiệp và đăng ký tìm việc làm mới tại ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm năm 2022

Là đơn vị tham gia nhiều ngày hội tư vấn, tuyển sinh giới thiệu việc làm cũng như các phiên giao dịch việc làm của tỉnh, Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật luôn mong muốn tìm kiếm, tuyển dụng được số lao động đáp ứng yêu cầu của đơn vị. Ông Nguyễn Đức Linh, Phó Giám đốc Sản xuất của công ty cho biết: Công ty tham gia các chương trình nhằm tìm kiếm được nguồn nhân lực với các vị trí việc làm đang thiếu hoặc cần bổ sung. Tuy nhiên, nguồn lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh hiện chưa nhiều, vì vậy, có nhiều vị trí việc làm công ty chúng tôi đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đặt hàng đào tạo. Qua đây, chúng tôi mong muốn các nhà trường quan tâm hướng nghiệp cho các bạn học sinh hiệu quả hơn, để các bạn lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, ra trường tìm kiếm được việc làm, nhất là các công việc tại Lạng Sơn.

Với nhu cầu được nghe tư vấn, hướng nghiệp nên các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh đã tham gia các ngày hội tư vấn, tuyển sinh để tìm kiếm cơ hội học tập ở những trường chuyên nghiệp có môi trường tốt. Em Nguyễn Thị Thu Hoài, học sinh lớp 10A2, Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Đến với ngày hội việc làm và các phiên giới thiệu việc làm trực tuyến do tỉnh tổ chức, em và các bạn được tiếp cận với nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhiều doanh nghiệp tại địa phương. Nhờ vậy, em nhận thức được việc học và tạo việc làm sau khi học rất quan trọng, là cơ sở để em lựa chọn một công việc nghề nghiệp phù hợp cho bản thân.

Những phản ứng tích cực từ các nhà trường, doanh nghiệp, học sinh và NLĐ cho thấy công tác tổ chức của ngành chức năng trong các hoạt động về tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm mang lại hiệu quả tích cực. Đáng chú ý, công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tổ chức giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn được duy trì thường xuyên với các hình thức đa dạng, thích ứng và phù hợp đã từng bước giúp NLĐ có thêm cơ hội tìm được việc làm, người sử dụng lao động tuyển dụng được lao động để duy trì và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần nâng cao kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh.

Người lao động tìm hiểu thông tin về bảo hiểm thất nghiệp và đăng ký tìm việc làm mới tại ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm năm 2022

Bà Hoàng Thị Bích Loan, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2021 đến tháng 6/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn đã tổ chức hơn 100 hoạt động giao dịch việc làm, gồm các phiên giao dịch việc làm online kết nối với các trung tâm trong khu vực; phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hằng tuần tại trụ sở trung tâm, các phiên lưu động tại cấp xã; số lượt người được thụ hưởng tư vấn về việc làm và nghề học miễn phí trên 20 nghìn lượt người. Ngoài ra, còn có hàng vạn lượt người truy cập tra cứu thông tin tuyển dụng trên trang thông tin điện tử “vieclamlangson.gov.vn” do trung tâm thực hiện. Đồng thời, kết nối giới thiệu việc làm thành công, tuyển và hỗ trợ tuyển dụng trên 10 nghìn lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả các chương trình ngày hội tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm, phiên giao dịch việc làm thì các đơn vị liên quan, trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị đầy đủ tài liệu, tờ rơi, thông báo tuyển dụng, phục vụ tư vấn, tuyên truyền hoạt động phiên giao dịch việc làm; đồng thời, chủ động liên hệ, mời gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia; sắp xếp, bố trí quầy phỏng vấn, nơi tư vấn giới thiệu việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, dạy nghề và các bàn làm việc cho doanh nghiệp…

Bà Hà Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Lạng Sơn là một tỉnh biên giới, tỷ lệ lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên chiếm 63,4% tổng dân số, mỗi năm, toàn tỉnh có trên 20 ngàn người tốt nghiệp các bậc phổ thông, hàng ngàn người tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, lãnh đạo sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các chương trình ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, học sinh, sinh viên, NLĐ về định hướng ngành, nghề, việc làm phù hợp. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách đối với người học, cơ hội việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.

Những nỗ lực trong công tác tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh năm 2021 lên 57,2%, tăng 1,2% so với năm 2020; phấn đấu năm 2022, nâng tỷ lệ này lên 60%, tạo việc làm mới cho trên 16 nghìn lao động.


Thanh Huyền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/lao-dong-viec-lam/508397-huong-nghiep-tao-viec-lam-cho-nguoi-lao-dong-ghi-nhan-tu-cac-phien-cho-ngay-hoi-viec-lam.html

  • Từ khóa