Tái hiện giọng nói của người đã mất

Chủ nhật, 26.06.2022 | 09:23:47
440 lượt xem

Tập đoàn Amazon (Mỹ) vừa ra mắt công nghệ Trợ lý ảo Alexa có thể bắt chước giọng nói của bất cứ ai, kể cả người đã khuất nếu được nghe đoạn ghi âm khoảng một phút của người đó.

Sản phẩm có thể xem như một công cụ "hồi sinh" đối với người đã khuất lại bằng phương tiện kỹ thuật số, giúp người dùng có thể lưu giữ thêm ký ức nhất về người thân của họ đã qua đời trong đại dịch.

"Tính năng bắt chước giọng nói là mục tiêu mới Amazon đang khám phá, dựa trên tiến bộ gần đây trong công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói. Công nghệ hứa hẹn sẽ tạo ra giọng chất lượng cao mà không đòi hỏi nhiều dữ liệu và do đó sẽ không cần phải đến hàng giờ ghi âm trong phòng thu chuyên nghiệp" - Bloomberg dẫn lời ông Rohit Prasad, Phó Chủ tịch cấp cao Amazon, cho biết.

Để minh chứng, Amazon tung ra đoạn video trong đó một đứa trẻ yêu cầu Alexa đọc cho cậu bé nghe câu chuyện "Phù thủy xứ Oz" bằng giọng của người bà đã mất. Thật bất ngờ, Alexa chuyển từ giọng mặc định sang một giọng nhẹ nhàng hơn. "Dù trí tuệ nhân tạo (AI) không thể xóa bỏ nỗi đau mất mát nhưng nó chắc chắn có thể làm cho ký ức tồn tại lâu hơn trong mỗi chúng ta" - ông Prasad nói thêm.

Tái hiện giọng nói của người đã mất - Ảnh 1.

Các mẫu loa hỗ trợ Alexa của tập đoàn Amazon. Ảnh: Amazon

Tuy nhiên, tính năng mới của Alexa nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số lo ngại công nghệ này có thể bị sử dụng sai mục đích như giả giọng người khác để nói điều gì đó dù họ không hề nói như vậy. Cũng có ý kiến đề cập đến yếu tố rùng rợn của công nghệ khi dùng lời nói của người đã khuất để hù dọa người khác.

"Chắc chắn có những lợi ích của công nghệ chuyển đổi giọng nói mà Amazon đang phát triển nhưng chúng cũng có thể bị lạm dụng. Kẻ xấu có thể giả giọng thành viên trong gia đình hoặc bạn bè để gọi điện yêu cầu chuyển tiền. Thậm chí, kẻ xấu có thể mạo danh giám đốc và yêu cầu một nhân viên thực hiện giao dịch" - chuyên gia Siwei Lyu tại Đại học Buffalo (Mỹ) nhận định khi nói về trợ lý ảo Alexa.

Một số khác cho rằng trợ lý ảo Alexa nói riêng hay công nghệ bắt chước con người nói chung cần chịu giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước.


Bằng Hưng/nld.com.vn

https://nld.com.vn/cong-nghe/tai-hien-giong-noi-cua-nguoi-da-mat-20220624165719308.htm

  • Từ khóa