Thợ đào "chán" khai thác Bitcoin, Ethereum

Thứ 2, 27.06.2022 | 15:12:24
338 lượt xem

The Guardian cho biết từ khi "mùa đông tiền điện tử" diễn ra, thu nhập của các thợ đào đã bị ảnh hưởng nặng nề. Đến nay, lượng điện tiêu thụ bởi các mạng lưới tiền điện tử hàng đầu đã giảm tới 50%.

Theo ước tính từ các chuyên gia tại Digiconomist, vào ngày 11/6, mức tiêu thụ điện của mạng Bitcoin đã giảm 1/3 so với mức cao nhất, xuống còn 131 terawatt điện hàng năm. Dù vậy, con số này vẫn tương đương với mức tiêu thụ điện hàng năm của Argentina.

Thợ đào chán khai thác Bitcoin, Ethereum - 1

Một lượng lớn thợ đào tiền điện tử đã tạm ngừng hoạt động do không thể duy trì được lợi nhuận (Ảnh: The Guardian).

Trong khi đó, lượng điện năng sử dụng cho mạng Ethereum đã sụt giảm từ mức đỉnh 94 terawatt điện hàng năm xuống còn 46 terawatt điện hàng năm. Con số này tương đương với mức tiêu thụ điện của Qatar.

Theo The Guardian, lý do cho sự sụt giảm lượng điện năng tiêu thụ trên cả hai mạng lưới tiền điện tử này là hoàn toàn giống nhau. Việc tiêu thụ điện năng trên mạng lưới tiền điện tử đến từ hoạt động "khai thác". Quá trình này giúp cho nền tảng tăng tính bảo mật, nhưng lại tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Hiện tại, giá Bitcoin đang dao động quanh mốc 20.000 USD, giảm khoảng 70% so với mức đỉnh 69.000 USD vào tháng 11/2021. Sự sụt giảm này làm cho phần thưởng mà các thợ đào nhận được cũng giảm mạnh. Điều đó khiến cho hoạt động khai thác ở những khu vực có giá điện đắt đỏ hoặc việc sử dụng các máy "đào" đời cũ trở nên kém hiệu quả, không thể mang về lợi nhuận.

"Điều này đang khiến cho nhiều thợ đào tạm ngừng hoạt động. Đối với các thiết bị khai thác Bitcoin, những máy móc đó không thể được sử dụng lại để làm việc khác. Khi không mang về lợi nhuận, chúng trở thành những cỗ máy vô dụng. Họ có thể tiếp tục giữ chúng với hy vọng rằng giá của tiền điện tử sẽ phục hồi hoặc bán chúng làm phế liệu", Alex de Vries, chuyên gia từ Digiconomist, nhận định.

Đồng Ethereum có thể được khai thác bằng máy tính bình thường. Tuy nhiên, lợi nhuận cao nhất là khi sử dụng những loại card đồ họa có hiệu suất mạnh. Điều đó đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt card đồ họa trên toàn cầu trong năm qua.

Sự sụt giảm doanh thu trong hoạt động khai thác đã khiến không ít thợ đào bán tháo card "trâu cày" ra thị trường để cố gắng thu hồi vốn. Tuy nhiên, việc mua những chiếc card này là một lựa chọn may rủi.

"Những chiếc card đồ họa này thường hoạt động 24/7. Các thành phần linh kiện bên trong luôn phải làm việc hết công suất. Nhiệt độ cao trong thời gian dài có thể gây hao mòn các linh kiện điện tử, làm giảm tuổi thọ thiết bị và tính ổn định trong quá trình sử dụng", de Vries cảnh báo.

Thợ đào chán khai thác Bitcoin, Ethereum - 2

Nhiều thợ đào bán tháo card đồ họa "trâu cày" ra thị trường nhằm mục đích thu hồi vốn.

Thời gian qua, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt thông tin tiêu cực. Vào tháng 5, sự sụp đổ của dự án LUNA/UST đã khiến cho không ít nhà đầu tư mất niềm tin.

Tuần trước, Celsius Network, một công ty cho vay tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã đưa ra thông báo tạm ngừng việc rút tiền, hoán đổi giữa các loại tiền điện tử. Celsius cho biết nguyên nhân của quyết định trên là do "điều kiện thị trường khắc nghiệt". Điều này làm dấy lên lo ngại rằng dự án có thể sắp phá sản.

Tương tự, Three Arrows Capital (3AC), quỹ phòng hộ tiền điện tử lớn nhất thế giới đang trên đà mất khả năng thanh toán. 3AC đã đầu tư vào Bitcoin và một số token khác như Terra, Ethereum và Solana. Khi cú sập trên thị trường tiền điện tử lan rộng, 3AC có thể đứng trên bờ vực vỡ nợ.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/tho-dao-chan-khai-thac-bitcoin-ethereum-20220627102824238.htm

  • Từ khóa