Hiệu quả từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Thứ 3, 05.07.2022 | 14:19:19
548 lượt xem

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” do Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam phát động, các cấp HND xã Đại Đồng, huyện Tràng Định đã triển khai sâu rộng phong trào. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” do Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam phát động, các cấp HND xã Đại Đồng, huyện Tràng Định đã triển khai sâu rộng phong trào. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


Nông dân xã Đại Đồng thu hoạch cây thạch đen

Là xã thuần nông, hơn 90% số hộ làm nông nghiệp, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế luôn được HND xã Đại Đồng xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ông Nông Minh Quân, Chủ tịch HND xã Đại Đồng cho biết: HND xã có 990 hội viên. Để phong trào SXKDG ngày càng phát huy hiệu quả, cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, những năm gần đây, hội chuyển mạnh từ tuyên truyền, vận động sang tư vấn hỗ trợ,  giúp đỡ nông dân về vốn, vật tư nông nghiệp, khoa học kỹ thuật… Từ đó, giúp hội viên nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tại cơ sở, qua loa truyền thanh… từ năm 2020 đến nay, HND xã tổ chức hơn 20 cuộc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và nội dung phong trào đến hơn 1.000 lượt hội viên. Nhờ đó, số hộ đăng ký danh hiệu SXKDG tăng đều qua các năm. Đơn cử năm 2021, có 105 hộ đăng ký, tăng hơn 30 hộ so với năm 2019. Từ đầu năm 2022 đến nay, hội vận động được 120 hộ đăng ký danh hiệu SXKDG.

Đồng thời, để hỗ trợ kiến thức, khoa học kỹ thuật… cho hội viên, HND xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn trong chăn nuôi, trồng trọt. Từ năm 2020 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức 14 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh… với hơn 600 lượt hội viên nông dân tham gia.

Ông Nông Quang Tuấn, thôn Phiêng Luông cho biết: Gia đình tôi có gần 2 mẫu thạch đen. Khoảng 5 năm trở lại đây, nhờ được HND xã tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây thạch nên cây phát triển tốt và cho năng suất cao hơn. Với năng suất trung bình hơn 250 kg thạch khô/sào đã đem lại cho gia đình thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Không chỉ giúp hội viên có kiến thức, HND xã còn tạo điều kiện giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay, HND xã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 100 hộ HVND vay vốn với dư nợ gần 6 tỷ đồng để thực hiện các dự án chăn nuôi, trồng trọt. Hầu hết các hộ được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

Đáng chú ý, hội còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã tổ chức đưa hội viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trong kinh doanh, sản xuất. Đơn cử năm 2017, hội phối hợp tổ chức cho HVND đi tham quan mô hình nuôi trâu sinh sản, trồng cây ăn quả tại các tỉnh: Bắc Giang, Hà Tĩnh; năm 2020, hội tổ chức cho hội viên học hỏi kinh nghiệm trồng thạch, trồng lúa J02 lúa Nhật của các hộ SXKDG trên địa bàn huyện…

Ngoài ra, hội còn phối hợp với Trạm Vật tư nông nghiệp huyện để cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên. Từ năm 2020 đến nay, đã có hơn 14 tấn phân bón trả chậm được cung ứng cho các hội viên nông dân của xã.

Với những giải pháp trên, toàn xã hiện có 100 hộ được công nhận là hộ SXKDG các cấp (tăng 10 hộ so với năm 2019). Việc đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” còn góp phần hình thành các mô hình  sản xuất hiệu quả cao trên địa bàn xã như: mô hình trồng lúa Nhật J02 tại 6/20 thôn với tổng diện tích gần 15 ha; mô hình trồng thạch đen với diện tích hơn 40 ha… đem lại thu nhập từ 50 đến hơn 200 triệu đồng/hộ/năm.

Có thể nói, phong trào nông dân thi đua SXKDG trên địa bàn xã đã thực sự lan tỏa và phát huy hiệu quả. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo (toàn xã còn 95 hộ nghèo, chiếm 4,61%, giảm 13,88% so với năm 2015) và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Với những kết quả đó, HND xã nhiều lần được nhận giấy khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, năm 2021, HND xã vinh dự được Trung ương HND Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2020 – 2021.

“HND xã Đại Đồng là một trong những đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Qua đó, không chỉ động viên ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên, giảm nghèo và làm giàu trong HVND trên địa bàn xã mà còn góp phần củng cố niềm tin giữa hội viên với tổ chức hội”.

Ông Lộc Văn Thịnh, Chủ tịch HND huyện


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/511000-hieu-qua-tu-phong-trao-thi-dua-san-xuat-kinh-doanh-gioi.html

  • Từ khóa