Giáo viên tư vấn tối ưu hóa điểm số bài thi môn Toán

Thứ 4, 06.07.2022 | 08:48:11
830 lượt xem

Các giáo viên đưa ra một số chỉ dẫn đối với bài thi môn Toán để gợi mở giúp thí sinh có thể đạt được điểm số tốt nhất theo năng lực của mình trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.


Ảnh: THỦY NGUYÊN.

Theo TS Lê Anh Tuấn, Giảng viên Trường đại học Công nghiệp Hà Nội, việc đầu tiên là các em học sinh cần chú ý giữ sức khỏe tốt và tâm lý vững vàng chào đón kỳ thi. Các em nên hạn chế sử dụng thực phẩm có cafein hoặc có gas và ngủ đủ giấc, đúng giờ. Bên cạnh đó, các em cũng không nên tự tạo quá nhiều áp lực cho bản thân, chỉ cần cố gắng hết khả năng của mình để sau này không phải tiếc nuối. Theo thầy giáo, sự động viên từ cha mẹ, những người thân cũng rất quan trọng đối với tinh thần của các sĩ tử.  

Thầy Lê Anh Tuấn đưa ra những lưu ý cho thí sinh khi làm bài thi trắc nghiệm. Đó là các em nên đọc qua một lượt đề thi. Sau khi giám thị phát đề thi, thí sinh sẽ có khoảng 5 phút để kiểm tra đề xem có thiếu sót hoặc thắc mắc gì không. Hãy tranh thủ thời gian này để lướt nhanh qua một lượt đề thi. Khi làm bài, phần nào chắc chắn thì làm trước. Các em nên chú ý đọc thật kỹ yêu cầu của câu hỏi để tránh việc sai những câu đáng tiếc.

Thầy giáo cho biết, với mỗi môn thi trắc nghiệm số lượng câu hỏi sẽ khác nhau, Thí dụ với môn Toán đề thi có 50 câu, nhưng đều tuân thủ theo nguyên tắc sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó theo từng khu vực, chính vì vậy các em cần biết phân bổ thời gian hợp lý cho từng khu vực câu hỏi. Mỗi câu hỏi sẽ có bình quân từ 1,5 đến 2 phút để làm tuy nhiên với các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu các em cần làm nhanh, chỉ tính ở mức độ vài chục giây một câu, thời gian còn lại các em dồn vào câu mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Với môn Toán nếu các em thành thạo và nắm vững kiến thức cơ bản thì 38 câu đầu trong đề thi chủ yếu ở mức độ nhận biết thông hiểu các em nên làm trong khoảng 30 đến 35 phút. 12 câu còn lại ở mức độ vận dụng, vận dụng cao các em sẽ có khoảng thời gian tương đối dài để xử lý. Phân bổ thời gian và có chiến thuật làm bài trắc nghiệm hợp lý sẽ giúp các em đạt kết quả cao.

Tùy vào lực học mà mỗi bạn học sinh sẽ có cho mình những mục tiêu điểm số khác nhau. Tuy nhiên, nhiều thí sinh chủ quan nên thường bị mất điểm ở những câu dễ. Để tối ưu hóa điểm số theo năng lực các em cần lưu ý, với các em có lực học ở mức dưới trung bình, trung bình, trung bình khá các em cần đặt mục tiêu vừa sức. Với môn Toán nếu xác định năng lực có thể chỉ đạt được mức khoảng 8 điểm, thì cần tập trung làm tỉ mỉ, chi tiết, kỹ càng 40 câu đầu trong đề thi, vì 40 câu này chính là những câu phù hợp nhất với năng lực của em, không mắc những sai lầm đơn giản dẫn đến mất điểm oan như: Nhầm lẫn tính chất, khái niệm; Không đọc kỹ đề bài dẫn đến nhầm lẫn; Xét không hết các trường hợp; Biến đổi sai, tính toán sai; Không đặt điều kiện…

Các em làm xong 40 câu này thật cẩn thận thì mới nghĩ tiếp đến việc làm tốt các câu sau vì các câu sau hầu hết sẽ ở mức độ khó khăn hơn so với khả năng của mình. Tuy nhiên, các em hãy cố gắng với các câu này, tận dụng mọi cơ hội để nhích điểm lên từng chút một.

Với các em có lực học khá giỏi để đạt được điểm tuyệt đối theo năng lực của mình thì cần bảo đảm nguyên tắc: Câu dễ không được sai, câu khó làm được số lượng tương đối so với khả năng của mình. Để đạt được điều này chỉ cần các em làm cẩn thận từng câu hỏi nhưng cẩn thận phải kèm với tốc độ xử lý nhanh. Với các câu hỏi mức nhận biết, thông hiểu các em cần tận dụng thật tốt thời gian để còn dành thời gian cho các câu hỏi mức khó hơn. Nhanh nhưng không ẩu thì chắc chắn các em sẽ đạt được điểm số cao thậm chí vượt lên năng lực của chính mình. Với các bạn lực học khá giỏi, cần nắm rõ các câu khó có thể trải đều ở tất cả các chủ đề kiến thức.

Thí dụ với môn Toán các câu khó trải đều ở các chủ đề: Hàm số và bài toán liên quan; Mũ-logarit; Nguyên hàm, tích phân; Số phức; Thể tích khối đa diện; Khối tròn xoay; Tọa độ không gian. Vì thế, các em phải ôn đều tất cả các chủ đề kiến thức, tuy nhiên các em xem thế mạnh của mình ở phần chủ đề nào thì tập trung làm những câu ở chủ đề đó nhiều hơn.

Thầy Lê Anh Tuấn cho rằng, ở thời điểm này các em cần ôn lại một lượt tất cả các kiến thức cơ bản, thuộc hết lý thuyết, không luyện đề và cũng không học các câu vận dụng cao nữa, không tham gia xem các buổi livestream của người khác trên mạng xã hội, đặc biệt là buổi tối trước hôm diễn ra kỳ thi, bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý.

Thầy giáo Lưu Huy Thưởng, Giáo viên môn Toán của Hệ thống Giáo dục Học mãi, cũng lưu ý thí sinh làm bài theo chiến thuật: dễ trước, khó sau. Theo thầy cần làm chắc chắn, chính xác 30 câu đầu. Thầy đưa ra lời nhắc các thí sinh nháp cẩn thận, khoanh vùng rõ ràng, nháp xong 1 câu thì cách ra rồi nháp câu tiếp.

Khi tô đáp án, các em nên xong câu nào là tô luôn câu đó. Nếu đề ra mục tiêu 8-8,5 điểm thì 45 phút đầu tiên làm hết 30 câu, 45 phút còn lại làm 20 câu còn lại (thực ra làm 10-13 câu còn lại).

Nếu đề ra mục tiêu từ 9 điểm trở lên, 45 phút đầu xong 40 câu, 45 phút còn lại dành cho 10 câu.

Cô Nguyễn Thị Khuyên, giáo viên của Tổ Toán, Hệ thống Giáo dục Học mãi, cũng lưu ý thí sinh làm đến đâu, chắc đến đó, làm đến đâu, khoanh đến đó. Theo cô, khoảng 38 câu đầu trong đề thi môn Toán là các câu hỏi dễ ăn điểm. Vì vậy, các bạn học sinh cần làm bài một cách cẩn thận và chính xác nhất là với các học sinh có trung bình, trung bình khá.

Theo cô, với các câu hỏi khó, đọc đề lần đầu đã nghĩ ra hướng giải thì các em nên ưu tiên làm trước. Các câu đọc đề lần đầu chưa nghĩ ra hướng giải thì học sinh nên bỏ qua, không sa đà vào tìm cách giải. Học sinh nên ưu tiên làm hết các câu có hướng làm trước và quay lại suy nghĩ hướng giải của các câu chưa làm ra sau khi kiểm tra lại đáp án của các câu hỏi còn lăn tăn, vướng mắc.                                                                                 

Và thêm một lời nhắc từ giáo viên là các em nên tô hết đáp án, kể cả với các câu hỏi không tìm được kết quả. Đồng thời kiểm tra lại thông tin một lần cuối trước khi nộp bài, như SBD, mã đề thi,...


THANH XUÂN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tuyen-sinh/giao-vien-tu-van-toi-uu-hoa-diem-so-bai-thi-mon-toan-703977/

  • Từ khóa