Chuyển đổi số trong nộp thuế

Thứ 4, 06.07.2022 | 09:00:57
819 lượt xem

Nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, triển khai cung cấp các dịch vụ thuế điện tử.

Theo đó, người nộp thuế dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Tích hợp trực tuyến với các ngân hàng 

Ứng dụng eTax Mobile đáp ứng việc đăng ký tài khoản bằng hình thức xác thực thông tin tài khoản ngân hàng. Để trải nghiệm ứng dụng eTax Mobile, người nộp thuế chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Ứng dụng eTax Mobile cung cấp cho người nộp thuế các chức năng chính như: Đăng ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế; tra cứu nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân; thuế giá trị gia tăng; lệ phí trước bạ; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế sử dụng đất nông nghiệp; nghĩa vụ tài chính về đất; phí; lệ phí...). Việc nộp thuế điện tử được thực hiện thông qua kết nối, tích hợp trực tuyến với hệ thống các ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, người nộp thuế có thể dễ dàng tra cứu hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, thông tin người nộp thuế, thông tin người phụ thuộc và một số các tiện ích khác ngay trên ứng dụng eTax Mobile. Đến nay, đã có khoảng 60.000 lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile, tổng số tiền giao dịch hơn 190 tỷ đồng.

Chuyển đổi số trong nộp thuế
Ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Ảnh: HUY HÙNG 

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng eTax Mobile đáp ứng việc đăng ký tài khoản bằng hình thức xác thực thông tin tài khoản ngân hàng. Cụ thể, khi người nộp thuế khai báo số tài khoản ngân hàng của mình thì hệ thống sẽ xác thực thông tin của người nộp thuế trên eTax Mobile với thông tin người nộp thuế tại các ngân hàng đã thực hiện kết nối. Trường hợp khớp đúng thông tin thì ứng dụng cho phép đăng ký/cấp tài khoản mà người nộp thuế không cần đến cơ quan thuế để kích hoạt tài khoản. Danh sách các ngân hàng đã có kết nối xác thực tài khoản với cơ quan thuế tính đến ngày 22-6-2022 gồm: BIDV, Vietcombank, SCB, ACB, HDbank, TPbank. Tổng cục Thuế vẫn đang tiếp tục triển khai việc xác thực với các ngân hàng khác như: Vietinbank, MBbank, VIB, LienVietPostbank, Oceanbank, Eximbank, Shinhanbank và sẽ kịp thời thông báo đến người nộp thuế trong thời gian sớm nhất. 

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt 

Về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT), Tổng cục Thuế luôn tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cục thuế triển khai quyết liệt việc áp dụng HĐĐT theo tiến độ kế hoạch đề ra. Tính đến hết ngày 31-5-2022, số lượng doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng hóa đơn đã đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt tỷ lệ 97,9%; nhiều địa phương triển khai đạt tỷ lệ hoàn thành trên 90%, đạt và vượt mục tiêu đề ra. Trong đó, tất cả địa phương triển khai giai đoạn 2 đều đạt tỷ lệ hoàn thành trên 90% (đạt và vượt mục tiêu, lộ trình đề ra khi triển khai là đến hết ngày 31-5-2022 phải hoàn thành 90%). Đặc biệt, có nhiều tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ hoàn thành ở mức 99%.

Để hỗ trợ triển khai HĐĐT đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tài chính đã xây dựng và trình Chính phủ chính sách hỗ trợ tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Theo đó, Bộ Tài chính đã xây dựng giải pháp cung cấp dịch vụ HĐĐT có mã không phải trả tiền dịch vụ trong 12 tháng kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng HĐĐT trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế cho các trường hợp doanh nghiệp, hộ, cá nhân nêu trên. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT để có các hình thức hỗ trợ đối với những trường hợp doanh nghiệp, hộ cá nhân nêu trên như: Cung cấp các gói dịch vụ HĐĐT miễn phí, gói HĐĐT dùng thử 12 tháng,...

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho hay, ngành thuế đang phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT để triển khai QR code trên HĐĐT nhằm hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức, cơ quan nhà nước sử dụng ứng dụng tra cứu HĐĐT trên thiết bị di động nhanh chóng và thuận tiện chỉ với một thao tác đơn giản trên các thiết bị di động. Ngành thuế cũng nghiên cứu giải pháp công nghệ thông tin trong việc phối hợp với các ngân hàng thương mại, các tổ chức thanh toán trong việc sử dụng QR code trên HĐĐT để người nộp thuế thực hiện thanh toán trên các ví điện tử, tài khoản ngân hàng, từ đó thúc đẩy việc thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6-2022 cũng như cả năm 2022, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp với các địa phương rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để từ đó tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.


NGUYỄN ANH VIỆT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/chuyen-doi-so-trong-nop-thue-699038

  • Từ khóa