Góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ 4, 06.07.2022 | 14:47:19
706 lượt xem

Những năm gần đây, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai, phát triển tài khoản thanh toán điện tử.


Người dân thanh toán tiền hàng bằng thẻ ATM tại siêu thị Winmart Lạng Sơn-Ảnh:  YÊN SƠN

Hiện nay, xu hướng sử dụng tài khoản thanh toán điện tử đang dần phổ biến trên địa bàn tỉnh với nhiều tiện ích. Các hình thức thanh toán điện tử bao gồm: thanh toán bằng thẻ, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán qua ứng dụng… Trên thực tế, mỗi hình thức đều có những ưu điểm vượt trội riêng và tùy vào nhu cầu, mong muốn mà người sử dụng có thể lựa chọn hình thức phù hợp để thanh toán trực tuyến các dịch vụ như: chuyển, nạp, rút tiền; thanh toán hóa đơn điện, nước…

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Lạng Sơn (Sacombank Lạng Sơn), đến nay có 70% khách hàng có tài khoản giao dịch trực tuyến. Tăng trưởng doanh số giao dịch trung bình 40% trong 5 năm gần đây, hiện nay, giao dịch trực tuyến bình quân đạt hơn 3 triệu giao dịch/tháng. Tính đến nay, Sacombank đã liên kết với hơn 350 nhà cung cấp với đa dạng các loại hình: điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… và không ngừng mở rộng hệ thống liên kết để mang đến dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng.

Ông Nguyễn Thế Huy, Giám đốc Sacombank Lạng Sơn cho biết: Thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền khách hàng về các sản phẩm tiện ích, thanh toán không dùng tiền mặt tạo nên hệ sinh thái đa dạng, đem lại lợi ích tối đa cho người tiêu dùng. Đồng thời, đa dạng hơn các hình thức mở tài khoản điện tử như: miễn phí chuyển tiền, hoàn tiền cho khách hàng mới, quay số trúng thưởng…

Tương tự, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn) thời gian qua đã tích cực triển khai các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mới đăng ký và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số như: tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng mới đăng ký dịch vụ, tặng quà cho khách hàng có phát sinh nhiều giao dịch trên kênh số,… Đến nay, chi nhánh đã có trên 37.200 tài khoản thanh toán điện tử được mở, chiếm 50,2% tổng số lượng khách hàng; phát hành 43.600 thẻ ATM và 42 máy POS.


Cán bộ Sacombank Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử

Ông Hoàng Văn Huy, Phó Giám đốc BIDV Lạng Sơn cho biết: Thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các hình thức thanh toán, tối ưu hóa các tiện ích trên các kênh thanh toán; miễn, giảm phí dịch vụ trên kênh số. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 80% khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh số của BIDV.

Không chỉ 2 ngân hàng trên, hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều có chiến lược đẩy mạnh phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, đến nay, tại Lạng Sơn, số người trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử gần 57%. Tỷ lệ số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện qua các kênh số (kênh tiếp xúc giữa khách hàng với ngân hàng có kết nối mạng Internet) đạt khoảng 48,84%. Tính đến 31/5/2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 92 máy ATM, tập trung chủ yếu tại địa bàn thành phố Lạng Sơn. Từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng giao dịch thanh toán qua ATM là hơn 1,4 tỷ giao dịch với tổng giá trị đạt trên 4,1 nghìn tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 433 máy POS với tổng doanh số thanh toán bằng thẻ qua POS của các ngân hàng thương mại lũy kế từ đầu năm là trên 161 tỷ đồng. Qua đó, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch nhanh chóng, thuận tiện.

Chị Hoàng Thị Kim Anh, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia cho biết: Tôi đã sử dụng dịch vụ E- Mobile Baking của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam khoảng 3 năm nay. Do công việc thường ngày bân rộn nên tôi ít có thời gian để rút tiền mặt. Mỗi khi sử dụng các dịch vụ như: ăn uống, mua sắm, thanh toán điện nước tôi đều sử dụng tài khoản điện tử để thanh toán.  Tôi thấy dịch vụ này rất tiện lợi, nhanh chóng vì vào bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có thể thanh toán.

Bà Trương Thu Hòa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cho biết: Thời gian tới, chi nhánh sẽ chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn áp dụng các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ, viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về thanh toán thẻ, thanh toán qua POS nhằm giúp người dân nắm được chủ trương của Chính phủ về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, biết được các tiện ích khi sử dụng dịch vụ và khuyến khích người dân thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua ngân hàng. Mục tiêu đến năm 2025 từ 50% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/511313-gop-phan-day-manh-thanh-toan-khong-dung-tien-mat.html

  • Từ khóa