Cúm A tăng cao: Không lợi dụng dịch bệnh đẩy giá thuốc Tamiflu

Thứ 5, 28.07.2022 | 14:16:27
588 lượt xem

Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Ngày 28/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ thuốc điều trị cúm mùa.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh thành phố số ca cúm mùa có xu hướng gia tăng, trong đó tỉ lệ ca mắc cúm A tăng cao so với các năm trước.

Để bảo đảm việc cung ứng và kiểm soát giá thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt với các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất oseltamivir), Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành khẩn trương tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Đồng thời, chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng trực thuộc Sở Y tế xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt thuốc điều trị cúm A, không để xảy ra tình trạng thiếu.

Cúm A tăng cao: Không lợi dụng dịch bệnh đẩy giá thuốc Tamiflu - 1

Các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc (niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn, bán lẻ kê khai, kê khai lại đã công bố).

Cục Dược nhấn mạnh không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi.

Các Sở Y tế cũng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị cúm theo đúng quy định. Song song với đó, các địa phương cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các thuốc kháng virus dùng trong điều trị cúm, đặc biệt các thuốc điều trị cúm A. Theo đó, cần xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý.

Các Bệnh viện, Viện trực thuộc Bộ Y tế được yêu cầu chủ động triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt thuốc điều trị cúm A, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thực hiện đúng các quy định về quản lý giá thuốc.

Với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, Cục yêu cầu khẩn trương lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu thuốc để bảo đảm nguồn cung ứng phục vụ công tác điều trị.

Các cơ sở bán lẻ thuốc có trách nhiệm hướng dẫn đầy đủ cho người dân về việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng thuốc để bảo đảm an toàn, hiệu quả. Đồng thời, cần tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý giá thuốc.

Thời gian gần đây, tại TP Hà Nội ghi nhận nhu cầu mua thuốc Tamiflu của người dân tăng cao. Một số nhà thuốc vẫn giữ giá bình ổn là 520.000 đồng/hộp (10 viên). Tuy nhiên, một số nơi giá "đội" lên 64.500 đồng/viên, thậm chí 75.000 đồng/viên.

Theo các bác sĩ, không phải trường hợp nào mắc cúm cũng cần điều trị bằng thuốc kháng virus đặc hiệu như Tamiflu. Những trường hợp có nguy cơ tiến triển nặng cao, bác sĩ mới xem xét việc sử dụng thuốc kháng virus đặc hiệu để giảm nguy cơ tiến triển thành nặng.

Đa phần trường hợp nhiễm cúm đều có thể tự khỏi. Việc điều trị chủ yếu là chữa triệu chứng, giúp làm giảm tình trạng khó chịu trong giai đoạn nhiễm cấp tính của bệnh nhân. Bên cạnh đó, theo dõi và phát hiện những dấu hiệu nặng và nguy cơ tiến triển nặng để cho bệnh nhân nhập viện thăm khám kịp thời.


Nam Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/cum-a-tang-cao-khong-loi-dung-dich-benh-day-gia-thuoc-tamiflu-20220728102621800.htm 

  • Từ khóa