Chú trọng chăm sóc đàn vật nuôi mùa nắng nóng

Thứ 6, 05.08.2022 | 08:57:27
673 lượt xem

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, nền nhiệt trung bình năm 2022 cao hơn từ 0,5 đến 1 độ C so với mọi năm. Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh nắng nóng kéo dài và đang diễn biến phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất, chăn nuôi, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, nhiều hộ chăn nuôi đã chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống nóng cho đàn vật nuôi.

Là hộ chăn nuôi lâu năm, gia đình ông Lê Bá Hải, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng luôn quan tâm bảo vệ an toàn vật nuôi. Hiện nay, gia đình ông Hải đang nuôi 7.000 con gà. Để đảm bảo cho đàn vật nuôi phát triển ổn định, ông luôn tuân thủ nghiêm ngặt tiêm phòng vắc xin, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi.

Người dân xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng chăm sóc đàn vật nuôi

Ông Hải cho biết: Ngay khi bắt đầu bước vào mùa hè, tôi chú trọng giữ chuồng nuôi luôn thoáng mát bằng cách lắp đặt hệ thống quạt gió kết hợp tưới nước lên mái chuồng. Cùng đó, thay trấu trộn chuồng thường xuyên để đảm bảo độ khô ráo, thoáng mát, bổ sung chất điện giải 1 lần/ngày để tăng sức đề kháng cho đàn gà.

Không chỉ có hộ dân trên, hiện nay, người chăn nuôi ở hầu hết các huyện, thành phố đều chú trọng thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống nóng cho các loài vật nuôi như: trâu, bò, lợn, gà… Theo đó, người dân tăng cường bổ sung dinh dưỡng, giảm mật độ nuôi trong chuồng trại, đầu tư trang thiết bị làm mát chuồng, thay đổi giờ chăn thả… Từ đó, giúp cho các loài vật nuôi tăng sức đề kháng, tránh các loại dịch bệnh trong mùa hè.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh có trên 91.000 con trâu, bò; hơn 166.500 con lợn; trên 4,5 triệu con gia cầm. Để phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi, ngoài sự chủ động của người dân, ngày 26/7/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản số 1447/SNN-CNTY về việc hướng dẫn công tác phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi. Theo đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn chủ động lên phương án phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi, thường xuyên cập nhật thời tiết khí hậu ở địa phương, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống nóng cho vật nuôi để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động.

Ông Dương Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Sơn cho biết: Ngay khi có văn bản của sở, UBND huyện, chúng tôi đã gửi thông báo hướng dẫn các biện pháp phòng, chống nóng cho đàn vật nuôi đến UBND các xã, thị trấn để tuyên truyền cho bà con nông dân. Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2022, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức 6 lớp tập huấn lồng ghép kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ dân, thú y, khuyến nông viên các xã, thị trấn trong đó, bao gồm các nội dung về phòng, chống dịch bệnh, nắng nóng đối với đàn vật nuôi. Đồng thời, tích cực tiêm phòng cho đàn vật nuôi, đến nay, toàn huyện đã tiêm phòng được trên 221.000 lượt con gia súc, gia cầm. Kết quả, hiện, toàn huyện không có thiệt hại ở đàn vật nuôi do nắng nóng.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, vào mùa hè, đàn vật nuôi rất dễ bị các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển. Do vậy, công tác tiêm phòng đàn vật nuôi được các huyện, thành phố đẩy mạnh. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tiêm trên 1 triệu lượt con gia súc, gia cầm,  tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống nóng cho đàn vật nuôi của ngành chức năng và người chăn nuôi, đến nay, toàn tỉnh chưa có thiệt hại nào đáng kể xảy ra ở đàn vật nuôi do ảnh hưởng của nắng nóng.

Theo dự báo, trong thời gian tới, thời tiết nắng nóng còn có thể xuất hiện và kéo dài. Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo: Nhằm đảm bảo hiệu quả chăn nuôi, các hộ chăn nuôi cần đảm bảo chuồng nuôi thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ khu vực chăn nuôi, tăng cường bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, giảm mật độ chăn nuôi trong chuồng trại. Đối với các trang trại chăn nuôi công nghiệp, quy mô lớn cần chủ động nguồn cung cấp điện, nước để đảm bảo làm mát cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương nhằm thông tin kịp thời và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi…


HỒ DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/518060-chu-trong-cham-soc-dan-vat-nuoi-mua-nang-nong.html

  • Từ khóa